Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 08/02/2015, 07:00 AM

Dinh dưỡng lành mạnh - Quyền của người tiêu dùng thế giới 2015

(NTD) - Dinh dưỡng lành mạnh là chủ để của Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (WCRD) 2015 do Quốc tế người tiêu dùng (CI) bình chọn vì chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới: thừa cân và béo phì, huyết áp cao, đường huyết cao và cholesterol cao.

Hiện nay, số lượng người thừa cân, béo phì tiếp tục tăng. không một quốc gia đơn lẻ nào thành công trong việc đảo ngược sự gia tăng này. Các tác động của chế độ ăn không lành mạnh lên sức khỏe hiện nay vượt quá tác động do hút thuốc lá. Các tác động của bệnh béo phì lên GDP toàn cầu tương đương với chi phí của chiến tranh, bạo lực súng đạn và khủng bố.

Người tiêu dùng và sự lựa chọn của người tiêu dùng đang là trung tâm để giải quyết vấn đề này. Tính khả dụng và khả năng chi trả của các loại thực phẩm không lành mạnh, việc thực hành tiếp thị của các công ty thực phẩm quốc tế lớn và sự thiếu thông tin cập nhật làm cho người tiêu dùng ngày càng khó lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh.

dinh duong lanh manh

Chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới (Ảnh minh họa)

Tại Đại hội đồng Y tế thế giới tháng 5 năm 2014, CI đã đưa lời kêu gọi cho một Công ước toàn cầu về chế độ ăn uống lành mạnh và công bố một loạt các kiến nghị cho các quốc gia thành viên xem xét. Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới sẽ là bước thúc đẩy tiếp theo trong nỗ lực đảm bảo sự ủng hộ của các Quốc gia Thành viên cho Công ước toàn cầu và sự thông qua cuối cùng bản Công ước bởi WHO.

Ở nước ta, Nhà nước đã ban hành hệ thống pháp luật, trong đó có Luật   An toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm; một trong các mục tiêu chung nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng thực phẩm; phê duyệt chiến lược quốc gia về dinh dưỡng; về bảo vệ, nâng cao và chăm sóc sức khỏe của nhân dân và nhiều chương trình cụ thể khác. Sau những năm triển khai thực hiện đã thu nhiều kết quả.

Tuy nhiên, an toàn thực phẩm vẫn là mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, có vụ dẫn đến tử vong. An toàn thực phẩm trước hết phụ thuộc vào nguồn thực phẩm cung ứng trên thị trường.

Bên cạnh những thực phẩm bảo bảo chất lượng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với thực phẩm không an toàn do tồn dư hóa chất, vi khuẩn độc hại và tác nhân khác, từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu. Quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng, an toàn thực phẩm không chỉ phụ thuộc vào sản xuất, chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, kiểm tra, kiểm soát mà còn phụ thuộc vào chính người tiêu dùng. việc tiêu dùng không hợp lý sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe. Tình trạng lạm dụng rượu, bia, thuốc lá là một điển hình.

Để hưởng ứng chủ đề cho CI đưa ra và từ thực tế Việt Nam, Trung ương Hội chọn chủ để ngày 15/3/2015 là "Dinh dưỡng lành mạnh".

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo   tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.