Dữ liệu cũ
Thứ tư, 21/09/2016, 16:28 PM

Dính bê bối, Trump giảm điểm trước đối thủ Hillary Clinton

(NTD) - Bị Tổng thống Barack Obama chỉ trích trong khi phát biểu tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 21/9 (giờ Việt Nam) và khuất tất đối với tiền từ thiện, Donald Trump bị tố là “kẻ lừa đảo”. Trong khi đó, ứng viên Hillary Clinton tăng điểm do nhờ người mẫu khuyết tật Nyle DiMarco cổ vũ.

“Thế giới quá nhỏ để chúng ta có thể xây tường và ngăn cực đoan xâm nhập”, lời phát biểu này cho thấy dường như Tổng thống Obama nhắm tới ứng viên Tổng thống Cộng hòa Trump. Câu nói ngụ ý ám chỉ trước đây Trump có qua Mexico gặp Tổng thống Enrique Pena Nieto bàn về việc Chính phủ Mexico sẽ tự bỏ tiền ra (hơn 300 triệu USD) để xây bức tường khu vực biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn người Mexico di cư bất hợp pháp sang Mỹ. Theo Obama, đó là một thái độ kỳ thị chủng tộc, không phù hợp với một ứng viên Tổng thống như Trump.

TrumpHillaryb1

Tổng thống Barrack Obama phát biểu trước Đại hội đồng LHQ có nội dung chỉ trích Donald Trump.

Về phía Trump, một lần nữa ứng viên đảng Cộng hòa lại dính vào vụ lùm xùm liên quan đến tiền từ thiện: Trump bị tố “xù” một triệu USD cho người chiến thắng trong giải golf 2010 và bị kiện ra trước tòa. Nghiêm trọng hơn nữa, khi trả khoản bồi thường 158.000 USD cho vụ kiện, ông lại lấy tiền từ quỹ từ thiện của mình để trả.

Được biết, vào tháng 8/2010, CEO của Tập đoàn Sterling Commodities là Martin Greenberg, đã đánh trúng ăn ngay vào lỗ thứ 13 trong giải đấu golf từ thiện tại sân Golf  Trump National Westchester, bang New York. Theo quy định của giải đấu, người thực hiện thành công cú đánh cực khó như thế sẽ được thưởng số tiền một triệu USD.

Trong đơn kiện, tờ New York Daily News cho hay, Greenberg có đề cập đến việc ông không nhận được bất kỳ số tiền nào từ tổ chức của ông Trump, vì thế, Greenberg đệ đơn kiện câu lạc bộ golf của ông Trump, tổ chức từ thiện Mourning và công ty bảo hiểm tài trợ cho giải đấu.

Cuối cùng, câu lạc bộ của tỷ phú Trump cùng với Greenberg đi đến một thỏa thuận: CLB đồng ý sẽ chuyển 158.000 USD cho một tổ chức từ thiện mà ông Greenberg sáng lập. Tuy nhiên, sau khi điều tra, số tiền đó lại được lấy từ Quỹ từ thiện Donald Trump Foundation. Theo quy định, lãnh đạo của các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện bị cấm không được sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

TrumpHillary1b

 Hai ứng viên Trump và Hillary Clinton tiếp tục so kè nhau từng điểm.

Với scandal mới này, đảng Dân chủ đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để công kích. Trong một tuyên bố, ban vận động của Hillary cho biết: “Lại một lần nữa, ông Trump chứng tỏ là một kẻ lừa đảo và không tuân thủ phép tắc nào”. Trước đó, tờ Washington Post hôm 20/9 cũng đưa tin tổng cộng Trump đã dùng ít nhất 258.000 USD tiền từ quỹ từ thiện để chi trả các khoản bồi thường cho các vụ kiện tụng liên quan đến công việc làm ăn của bản thân.

Trong bối cảnh đó, ngày 20/9, chiến dịch vận động tranh cử của Hillary đã tung ra một đoạn video ghi điểm với thông điệp: “Tiếng nói lá phiếu của bạn là tiếng nói tuyệt vời nhất”.

TrumpHillary1a

Hillary tung video có ghi hình Nyle DiMarco cổ vũ có lợi cho mình.

Xuất hiện trong đoạn video, Nyle sử dụng ngôn ngữ ký hiệu chuyển tải câu chuyện đầy cảm hứng: “Bạn có thể để mẩu quảng cáo này ở chế độ im lặng vì không có gì để nghe và cứ tiếp tục cuốn qua đi nếu bạn muốn như thế. Chúng tôi vốn đã quen với việc bị làm ngơ. Nhưng nếu bạn vẫn đang lắng nghe tiếng nói của tôi. Xin hãy biết rằng có rất nhiều người ngoài kia không có một tiếng nói. Trong số 50 triệu người Mỹ khuyết tật, nhiều người không có khả năng làm việc, đi lại hay làm vô số những việc khác mà bạn có thể đang xem thường. Vì vậy trong tháng 11/2016 tới đây, xin hãy xem xét bỏ phiếu cho ứng cử viên duy nhất có một kế hoạch thay đổi điều đó. Bởi vì tiếng nói lá phiếu của bạn là tiếng nói tuyệt vời nhất mà chúng tôi có. Xin cám ơn”.

Theo Nyle, “ứng cử viên duy nhất có một kế hoạch thay đổi điều đó” chính là Hillary - người tính từ thời điểm 17/9, đã bị Trump vượt qua mặt với tỷ lệ: Trump 44%, Hillary 39%.

Nyle DiMarco sinh ngày 8/5/1989 ở Queens, thành phố New York (Mỹ), tốt nghiệp Đại học Gallaudet năm 2013, là người mẫu, diễn viên và nhà hoạt động khiếm thính người Mỹ. Năm 2015, Nyle là thí sinh nam thứ hai và là thí sinh khiếm thính đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi America’s Next Top Model mùa thứ 22.

                                            LÊ MIÊN TƯỜNG (Theo BBC News, 9/2016)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.