Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/11/2015, 14:54 PM

Điều gì đang xảy ra?

(NTD) - Đã từ lâu, ngành y tế Việt Nam có quá nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng lo toan: thuốc, giá viện phí, vấn đề quá tải và chất lượng chăm sóc người bệnh… Thế nhưng, mỗi khi báo chí nhắc đến các đề tài nhạy cảm này, y như rằng xã hội lại xảy ra những tranh luận “nảy lửa” trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

dieu-gi-dang-xay-ra
Dường như hai bé một giường là quá diễm phúc so với những cháu không có giường. Và bệnh này chưa hết bệnh khác đã có khả năng lây nhiễm. Ảnh chụp tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 4/11/2015

Điều gì đang xảy ra?

Y đức - Có thể nói, tôn trọng giá trị y đức chính là cốt lõi quyết định mọi vấn đề đang xảy ra trong ngành y. Đó cũng là lời thề Hippocrates mà mọi sinh viên ngành y trước khi tốt nghiệp, trước khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng đầy trân trọng và tự hào. Lời thề này có giá trị và quy ước trọn đời, với những lời đầy tính nhân văn như: “Tôi sẽ chỉ dẫn mọi chế độ có lợi cho người bệnh tùy theo khả năng và sự phán đoán của tôi, tôi sẽ tránh mọi điều xấu và bất công; Dù tôi có nhìn hoặc nghe thấy gì trong xã hội, trong và cả ngoài lúc hành nghề của tôi, tôi sẽ xin im lặng trước những điều không bao giờ cần để lộ ra và coi sự kín đáo trong trường hợp đó như một nghĩa vụ; Nếu tôi làm trọn lời thề này và không có gì vi phạm tôi sẽ được hưởng một cuộc sống sung sướng và sẽ được hành nghề trong sự quý trọng mãi mãi của mọi người. Nếu tôi vi phạm lời thề này hay tôi tự phản bội, thì tôi sẽ phải chịu một số phận khổ sở ngược lại…"

Thực tế xã hội luôn trân trọng đa phần những bác sĩ danh giá, và người đời cũng luôn tôn vinh những người thầy thuốc có phẩm chất đạo đức, cứu bệnh vì người nghèo. Ngược lại, một bộ phận không nhỏ những người hành nghề y, vì một lý do nào đó đã quên mất lời thề. Đó là vì sự chi phối của mãi lực đồng tiền từ túi bệnh nhân, những khoản huê hồng trên đơn thuốc, đó là trị giá tiền “thối lại” khi một vị giám đốc bệnh viện ký kết hợp đồng mua sắm thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất, là sự chênh lệch của mỗi viên thuốc khi bệnh viện bán ra… Quá nhiều sự chi phối!

Có một thực tế khủng khiếp mà nhiều người không biết được, theo điều tra riêng của Báo Người Tiêu Dùng với những bằng chứng xác đáng, tại TP.HCM có những viên thuốc được sản xuất và bán sỉ ra với giá chỉ 200 đồng/viên, nhưng đến tay người bệnh, mức giá được đẩy lên đến mức 1.818 đồng/viên sau những ma trận phân phối thuốc. Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi viên thuốc này lên đến 900% (chín trăm phần trăm). Khủng khiếp! Khỏi cần phải nói, chính người bệnh là những nạn nhân mà bản thân họ thường không thể biết được sự thật giấu kín phía sau mỗi viên thuốc. Hàng triệu, hàng tỷ viên thuốc bán ra với biết bao sự thật bị giấu kín cũng đồng nghĩa với hàng triệu nỗi đau của những người nghèo phải gánh chịu âm thầm trong nhiều năm qua.

dieu-gi-dang-xay-ra_1
Ảnh chụp tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 4/11/2015

Điều gì đang xảy ra?

Hình như, những sự chi phối và các nhóm lợi ích đang thao túng ngành y, dẫn dắt niềm tin của công chúng đi vào ngõ cụt. Người ta có thể dễ dàng đổ lỗi trách nhiệm cho quá khứ, cho đất nước còn nghèo, cho trách nhiệm tập thể mà quên đi giá trị y đức - lời thề Hippocrates khi mình đứng vào đội ngũ những người hành nghề y cao quý. Có những người khi bị chỉ trích sẽ nhìn vào mặt trái và bị chi phối bởi các nhóm lợi ích, cho rằng mình là nạn nhân của tranh đua quyền lực. Mà quên mất rằng, đôi khi các chỉ trích của công chúng về ngành y đơn thuần chỉ vì quyền lợi người dân.

Trong một xã hội đầy rẫy phức tạp, trắng đen có thể khó phân biệt, mọi sự phanh phui tiêu cực và ung nhọt xã hội sẽ luôn gặp phải những chống đối gay gắt nhằm bảo vệ lợi ích cá nhân. Thậm chí, đó là sự thù ghét của các nhóm lợi ích nhằm vào những con người chân chính dám phanh phui ra sự thật. Thế nhưng sự thật vẫn sẽ là sự thật. Những cái “bắt tay” giấu kín nâng giá thuốc, những thỏa thuận ngã giá kiếm tiền trên xương máu của người nghèo, dù được che đậy đến đâu, đến lúc nào đó cũng sẽ bị vỡ tung ra như giọt nước tràn ly.

Có thể sẽ có những giọt nước mắt. Đó chính là giọt nước mắt của những người mẹ ngày đêm bồng con nằm nơi hành lang bệnh viện, là nước mắt của người vợ chen chúc cùng chồng giữa phòng bệnh ẩm thấp, xuống cấp trầm trọng theo năm tháng. Và đâu đó, mọi người dân luôn mong mỏi những người hành nghề y giữ được lương tâm, biết dừng lại giữa những cuộc vui xa hoa, dừng lại lòng tham và nhớ về lời thề Hippocrates.

Minh Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.