Dữ liệu cũ
Thứ ba, 31/03/2015, 14:00 PM

Diễn viên hài Trường Giang: “Nghệ sĩ không có scandal khán giả mới nhớ lâu”

(NTD) - Không riêng gì sân khấu hài ở TP.HCM, mà có thể cả nước hiện nay, tên Trường Giang chỉ đứng sau tên tuổi của hai danh hài Hoài Linh, Chí Tài. Thậm chí, nếu so về độ nóng, có thể nói Trường Giang đang thắng cả MC Trấn Thành.

Thành công nhanh, nhưng danh hài trẻ Trường Giang vẫn vô cùng tỉnh táo. Đối với anh, Hoài Linh chẳng những là người anh lớn, là người thầy trong nghề mà còn như người anh, người cha mà anh thần tượng.

Trường Giang đang hình thành phong cách miền Trung khá thú vị

Nhân viên bán vé tại sân khấu Nụ Cười Mới cho biết gần đây, khi mua vé, khán giả bắt đầu hỏi thêm “có Trường Giang diễn không?”. Nếu không có thời gian ra theo dõi ngoài sân khấu, khán giả theo dõi qua truyền hình cũng dễ dàng nhận thấy độ “phủ sóng” dày đến choáng ngợp của Trường Giang ở các chương trình như Hội ngộ danh hài (của HTV), Tài tiếu tuyệt (HTV 2), hay các chương trình hài trên kênh SCTV1. Sự quan tâm của các chương trình để đáp ứng nhu cầu theo dõi của khán thính giả đã phần nào thể hiện sức nóng, hấp dẫn của tên tuổi cây hài trẻ Trường Giang.

Từng là một cái tên “nhỏ xíu” (như lời anh thú thật), vài năm gần đây, Trường Giang đã trở thành cái tên chính để quảng cáo trong nhiều chương trình. Tự mình xây dựng kịch bản về các tình huống hài liên quan đến yếu tố vùng miền, Trường Giang đã tỏ ra tự tin khi diễn cùng các đàn anh.

Hiện thời, ngoài Hoài Linh, có thể nói Trường Giang đã định hình phong cách giọng xứ Quảng lơ lớ giọng miền Nam. Khán giả cứ thắc mắc mãi, không biết Giang thật sự là người sinh ra ở đâu nhỉ?

Mình sinh ra ở Đồng Nai nhưng quê ở Tam Kỳ, Quảng Nam. Thật sự, gia đình mình ai cũng nói giọng miền Nam pha miền Trung chứ không đặc sệt như ngoài Tam Kỳ. Mình nhớ hoài khi anh Đàm Vĩnh Hưng yêu cầu dựng vở kịch miền Trung thì Giang bắt đầu đưa yếu tố nhại giọng vô kịch bản của mình. Nói chơi chơi thì được, đến khi diễn thì khó quá.

Cũng may có anh Hoài Linh giúp đỡ bằng cách tập cho mình phát âm lại từng chữ, cách nhấn nhá, chọn trọng âm. Phải tập vài buổi mình mới bắt đầu làm được. Đến khi diễn, Giang không nói giọng Quảng đặc sệt mà chỉ đưa thêm vô để khán giả vùng miền và khán giả hải ngoại đều có thể nghe và hiểu được.

Thật sự, không ngờ yêu cầu của anh Đàm Vĩnh Hưng, cùng sự dìu dắt hết lòng của người thầy, người anh Hoài Linh đã giúp Trường Giang nằm trong trí nhớ của công chúng bằng phong cách hơi nông dân người miền Trung như hiện giờ.

Trường Giang giờ đã nổi tiếng. Phải chăng nhờ có cái duyên đứng chung với những cây hài lớn như Hoài Linh, Chí Tài…?

Giang rất duy tâm về chuyện nghề nghiệp khi lúc nào cũng duy trì suy nghĩ mọi con người gặp  

Đối với anh, nghệ sĩ không có scandal khán giả mới nhớ lâu

nhau, xây dựng được mối quan hệ, công việc đều có duyên số cả. Giang thi vô trường sân khấu bị rớt vì vừa xấu vừa lùn, phải đóng tiền học dự bị. Học diễn viên, đạo diễn sân khấu rồi cái nào cũng gãy gánh giữa chừng. May sao năm 2007 được cố nghệ sĩ Hữu Lộc giúp đỡ, cho đóng vai phụ ở sân khấu Nụ Cười Mới.

Dần dần, anh Hữu Lộc cho đi tấu hài chung ở sân khấu Trống Đồng, 126, đi show ở tỉnh… Khán giả bắt đầu quan tâm, hỏi mấy người bán vé “thằng nớ là ai mà diễn chung với Hữu Lộc?”. Rồi mình may mắn được anh Hoài Linh giúp đỡ. Lần đầu diễn với anh Linh là vai quần chúng chỉ có một câu thoại. Cắm đầu làm đại, run lắm vì học trong trường và diễn ở ngoài khác nhau quá trời. Một năm nay, Giang bắt đầu có khán giả của riêng mình. Nhưng quả thật, được đứng chung với các đàn anh là rất may mắn.

Trong gia đình Trường Giang có ai theo nghiệp diễn không?

 Số mình cực từ nhỏ. Ba tuổi thì mẹ mất. Gia đình đang khá giả nhờ mẹ buôn trầm thì mẹ gặp tai nạn khi đi buôn ở miền núi. Ba làm tài xế nuôi sáu đứa con. Chị làm thợ may. Anh trai thì vào Sài Gòn bươn chải. Nhà nghèo, họ hàng cũng nghèo, không có gạo ăn. Đến năm học cấp 3 Giang vẫn ở nhà tranh vách đất, trời quang mây tạnh thì ngủ nhìn đêm ngàn sao, trời mưa thì thức canh chứ vách đất sập đè chết sao!

Sau này làm liều vào Sài Gòn vừa đi phát tờ rơi, phục vụ bàn, đi học diễn viên. Người ta nói “không ai giàu ba họ, khó ba đời”. Giờ mọi thứ đỡ hơn nhiều. Năm nào Giang cũng về thăm họ hàng nhà ngoại ở Tam Kỳ. Người ta đổ tới nhà mình hỏi thăm, đông vui lắm, thương lắm. Ai cũng bất ngờ khi thấy mình nổi tiếng. Anh chị em trong nhà giờ cũng đỡ khổ hơn xưa. “Thằng Trường Giang nớ” giờ nhớ lại chuyện hồi xưa mà muốn khóc, cảm thấy sợ hãi với thời cơ cực đó…

 Đâu là hình ảnh nghệ sĩ mà Trường Giang phấn đấu vươn đến?

Mình hướng tới con đường của nghệ sĩ không scandal. Scandal sẽ làm khán giả nhớ nhanh, quan tâm nhưng họ đâu có ưa. Nói chung, tôi phải là tôi mới được. Nghệ sĩ hài muốn sống với nghề bền thì khán giả phải thương, phải ưa mình họ mới cười nổi. Mẫu hình lý tưởng đó chính là nghệ sĩ Hoài Linh.

Mình học anh Linh ở cách sống và cách làm nghề: làm việc chăm chỉ, sống bình thường, không màu mè, ai đối xử với mình xấu thì kệ họ, sống bao dung, có hiếu với gia đình, thương em út. Thật lòng nhé. Mình xem anh Linh chẳng những người anh, người thầy trong nghề nghiệp mà còn như người cha, người anh của tinh thần. Mỗi ngày tiếp xúc, được làm việc chung với anh Linh mình càng có thêm nhiều bài học bổ ích.

Xin cảm ơn anh về buổi trao đổi này. Chúc Trường Giang với tên tuổi càng đi sâu vào lòng công chúng hơn.

 Thái Tuấn

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.