Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/07/2018, 02:23 AM

Điện lực Tân Thuận bị “tố” tự ý sang tên hợp đồng, xâm phạm quyền lợi khách hàng

(NTD) - Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền (ngụ 122/34/32 Đoàn Văn Bơ, P.10, Q.4, TP.HCM), khiếu nại Công ty Điện lực Tân Thuận với lý do “tự ý sang tên hợp đồng mua bán điện của căn nhà bà đang sở hữu cho một người khác”.

Khiếu kiện tới cùng

Năm 2002, bà Tuyền và ông Nguyễn Văn Tươi (chồng bà Tuyền) có mua căn nhà số 320/80 Đoàn Văn Bơ, P.10, Q.4, TP.HCM và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà.

Sau khi mua nhà, bà Tuyền không thay đổi tên trên điện kế mà vẫn để tên chủ cũ là ông Mai Sỹ Liên. Từ đó, gia đình bà Tuyền vẫn sử dụng điện ổn định và đóng tiền điện hàng tháng theo quy định của pháp luật.

Mâu thuẫn xảy ra từ 2017, khi căn nhà số 320/80 Đoàn Văn Bơ bị tranh chấp dân sự. Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự Q.4 (THADS) bán đấu giá căn nhà trên cho bà Trần Thị L. (ngụ P.10, Q.4).

Tuy nhiên, bà L. vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng căn nhà nói trên do bà Tuyền đang khiếu nại lên TAND và VKSND cấp cao tại TP.HCM về việc tranh chấp dân sự ngôi nhà.

Ngày 20/4/2018, gia đình bà Tuyền nhận được thông báo về việc nộp tiền điện tháng 3, tuy nhiên bất ngờ tên chủ nhà (chủ hợp đồng) đã bị thay đổi với tên khách hàng mới là bà Trần Thị L.

Bà Tuyền cho hay: “Căn nhà trên thuộc quyền sở hữu của tôi, giấy tờ và quyền sử dụng đất vẫn của gia đình tôi, tại sao Công ty Điện lực Tân Thuận lại chuyển đồng hồ điện cho bà Trần Thị L. Điện lực Tân Thuận cũng không thông báo cho chúng tôi biết trước. Đây không đơn thuần chỉ là một hành động coi thường khách hàng của Công ty Điện lực Tân Thuận mà rất có thể công ty này đang cố tình tiếp tay cho bà Trần Thị L. để bà L. có lý do chứng minh căn nhà này thuộc về bà L. trong khi giữa chúng tôi vẫn đang tranh chấp dân sự và tòa án đang thụ lý giải quyết?” .

“Tôi xin nói thêm về trách nhiệm của Chi cục THADS Q.4 trong vụ việc. Tại sao đơn vị này lại tự ý bán đấu giá căn nhà của chúng tôi trong khi vụ tranh chấp dân sự vẫn chưa được giải quyết và chúng tôi đang có khiếu nại về quyết định hòa giải thành đầy “mờ ám” của TAND Q.4? Tôi cũng không đồng ý với cách làm việc của Công ty Điện lực Tân Thuận. Trước đó, tôi có biết bà L. đã yêu cầu Điện lực Tân Thuận cắt điện, nước của chúng tôi nhưng bất thành, Công ty Điện lực Tân Thuận cũng có cử nhân viên xuống gặp gia đình tôi để trao đổi về vấn đề trên và có biên bản đàng hoàng. Vậy, tại sao lại bất ngờ sang tên hợp đồng mua bán điện? Tôi sẽ kiện “ông” này tới cùng, đòi bằng được công bằng” - anh Tươi tiếp lời.

20180627_144813
Căn nhà số 320/80 đang tranh chấp dân sự nhưng vẫn bị kê biên, bán đấu giá. Trong khi đó, Công ty Điện lực Tân Thuận đã sang tên hợp đồng mua bán điện của căn nhà này cho một người khác.
20180626_142405
Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền.
20180627_145025
 
20180627_154019
Bà Tuyền và ông Tươi trong buổi làm việc cùng PV Báo Người Tiêu Dùng.

Khiếu nại của bà Tuyền hoàn toàn có cơ sở!

Liên quan đến vấn đề này, Công ty Điện lực Tân Thuận đã có phúc đáp gửi gia đình bà Tuyền. Trong công văn nêu rõ: Việc Công ty Điện lực Tân Thuận ký hợp đồng mua bán điện đối với bà Trần Thị L. là phù hợp với thực tế và việc bà Tuyền yêu cầu công ty hủy hợp đồng mua bán điện với chủ mới là bà Trần Thị L. là không có cơ sở pháp lý.

Trong khi đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cũng đã có công văn phúc đáp đơn khiếu nại lần 2 của bà Tuyền về việc Công ty Điện lực Tân Thuận tự ý sang tên chủ hợp đồng mua bán điện. Công văn này có ghi: “Bà Trần thị L. yêu cầu ngừng cung cấp điện tại căn nhà 320/80 Đoàn Văn Bơ là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013 của Bộ Công thương hướng dẫn về trình tự, thủ tục ngừng cấp điện: “Ngừng, giảm mức cung cấp điện theo yêu cầu của bên mua điện”. Tuy nhiên, tại địa chỉ nói trên vẫn còn một số sinh viên, công nhân và 2 người lớn tuổi đang sử dụng điện nên Công ty Điện lực Tân Thuận tạm thời chưa thực hiện ngừng cung cấp điện tại địa chỉ trên”.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng Nghĩa (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ theo quy định hiện hành thì bên mua điện phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có giấy đề nghị mua điện kèm theo bản sao của một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà; hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú; hợp đồng thuê nhà có thời hạn 1 năm trở lên; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất có nhà ở); hợp đồng ủy quyền sử dụng nhà có công chứng.

Luật sư Nghĩa phân tích: “Trong trường hợp này, những khiếu nại, khiếu kiện của bà Tuyền là hoàn toàn có cơ sở. Căn nhà tại số 320/80 Đoàn Văn Bơ vẫn chưa được sang tên cho bà Trần Thị L. do đó hợp đồng mua bán điện giữa Công ty Điện lực Tân Thuận và bà L. là hoàn toàn vô hiệu”.

Bài & ảnh: Văn Nguyễn

_NTD_So 449-450_In_Page_33
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.