Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/10/2015, 16:59 PM

Dịch sốt xuất huyết và nỗi lo của TPHCM

(NTD) - Kiểm tra và ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lan rộng tại TP.HCM, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu đã dẫn đầu Đoàn cán bộ y tế khảo sát các khu vực trong ổ dịch như Tân Phú, Bình Thạnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Khi kiểm tra ổ dịch sốt xuất huyết ở P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, các chuyên gia y tế phát hiện nhiều vật dụng chứa nước tại nhà dân trở thành nơi sinh trưởng của loăng quăng - ấu trùng của muỗi gây bệnh.

Phường Phú Thạnh được ghi nhận là nơi bùng phát nhiều ổ dịch sốt xuất huyết. Theo số liệu của Trạm y tế phường, trong 9 tháng đầu năm trên địa bàn có 49 ca sốt xuất huyết, tăng 37,5% so với cùng kỳ. Ngành y tế địa phương nhận định xuất hiện nhiều ổ dịch tại các công trình xây dựng do không tuân thủ triệt để biện pháp phòng bệnh.

Trong số các công trình được xây dựng tại đây, có 4 công trình xây dựng tại khu phố 1 và 4 được xác định là ổ dịch, nhiều công nhân làm việc ở đây đã nhiễm sốt xuất huyết. Hai đơn vị thi công công trình đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm quy định hành chính về y tế vì để xảy ra dịch bệnh.

Thực tế cho thấy nhiều công trình xây dựng lớn bố trí hệ thống thoát nước hở dưới tầng hầm, ứ đọng nhiều rác thải xây dựng, phát sinh loăng quăng. Việc xử lý loăng quăng gặp nhiều khó khăn do tường rào kín, nhân viên trạm y tế không thể vào bên trong vì sợ xảy ra tai nạn. Khi dịch bệnh lây lan, công tác khắc phục hậu quả về môi trường và phòng bệnh ở các công trình này không được tuân thủ hoặc rất chậm trễ.

Cán bộ y tế kiểm tra môi trường bên trong các công trình đang thi công, buộc chủ đầu tư cam kết và ký hợp đồng phun thuốc diệt muỗi định kỳ hàng tuần có giám sát theo quy định. Ngành y tế dự phòng sẽ xử lý nghiêm chủ đầu tư những công trình xây dựng gây bùng phát lây lan dịch sốt xuất huyết từ 2 lần trở lên.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng viện Pasteur TP.HCM, cho biết: “Môi trường ưa thích của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là những nơi chứa nước sạch, nước mưa chứ không phải sông suối, kênh rạch như mọi người thường nghĩ. Điều tra dịch tễ ở các hộ gia đình cho thấy ổ loăng quăng phát sinh trong hầu hết những vật dụng chứa nước để ngoài trời không đậy nắp kín hoặc chỉ che sơ sài. Đoàn cán bộ y tế khuyên người dân nên thường xuyên thay nước lu, thùng phuy, bình bông, chén nước bàn thờ, máng uống của vật nuôi, lật úp các vật phế thải có thể đọng nước mưa. Các đĩa lót bình cắm hoa cũng trở thành nơi lí tưởng để muỗi đẻ trứng sinh loăng quăng”.

Sau quá trình khảo sát các khu công trình xây dựng, ông Trần Đắc Phu đã đến kiểm tra tình hình điều trị và thăm các bệnh nhi nhiễm sốt xuất huyết ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, Cục trưởng đã thăm hỏi, động viên bệnh nhi và gia đình đồng thời nhắc nhở các bác sĩ phải tích cực trong công tác vệ sinh phòng chống sốt xuất huyết ở bệnh viện, tránh nguồn bệnh lây lan sang các khu điều trị khác.

Qua quá trình kiểm tra thực tế, ông Trần Đắc Phu cho rằng nhiều gia đình còn chủ quan và không hợp tác trong việc phòng chống dịch sốt xuất huyết: “Ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống của gia đình mình là điều quan trọng nhất để phòng dịch bệnh. Chúng tôi thấy nhiều gia đình còn chủ quan, bằng chứng là khi đoàn đến kiểm tra thấy có rất nhiều dụng cụ chứa nước quanh nhà thành ổ loăng quăng”.

Các cán bộ y tế của đoàn khuyên người dân nên dùng nắp đậy thật kín các bồn chứa nước sạch để ngăn muỗi vào đẻ trứng đồng thời vận động người dân làm vệ sinh môi trường sống mỗi tuần một lần, không để xảy ra ca sốt xuất huyết nào trong gia đình. Mục tiêu chính là giảm số lượng ca mắc mới và tử vong do sốt xuất huyết.

Tính đến thời điểm hiện tại cả nước có trên 43.000 người bị sốt xuất huyết, 28 ca tử vong. Dịch đang ở giai đoạn đỉnh cao với số ca mắc bệnh mới không ngừng gia tăng ở 53 trong số 63 tỉnh thành, tập trung nhiều nhất tại các tỉnh phía Nam. Tính riêng TP.HCM từ đầu năm đến nay có hơn 10.600 bệnh nhân nhập viện, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến dịch được dự báo còn biến đổi phức tạp ở những tháng cuối năm.

Dich SXH 7
Một bệnh nhi bị nhiễm sốt xuất huyết với các ban đỏ xuất hiện trên cơ thể.
Dich SXH 6
Ông Trần Đắc Phu thăm hỏi, động viên bệnh nhi bị nhiễm sốt xuất huyết ở Bệnh viện Nhi Đồng 2.
Dich SXH 1
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu và PGS.TS Phan Trọng Lân kiểm tra các hầm chứa nước ở các công trình.
Dich SXH 2

Các khu rác không được xử lý cũng là môi trường cho muỗi đẻ trứng.

Dich SXH 5
Tô đựng nước uống của vật nuôi không đươc vệ sinh lâu ngày cũng là nơi ở lý tưởng của lăng quăng.
Dich SXH 4
Dĩa, lọ hoa cúng cũng là nơi muỗi có thể đẻ trứng.
Dich SXH 3
Các góc công trình không được xử lý là nơi ở của lăng quăng.

Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.