Thứ tư, 10/04/2024, 11:27 AM

Địa đảo được mệnh danh là thành phố dưới lòng đất, đang trở thành 'ngôi sao' mới ngành du lịch: Từng được báo Mỹ ca ngợi, nằm trong danh sách đặc biệt thế giới

Địa đảo này được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta, giai đoạn từ năm 1946-1948.

Sắp tới là kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều gia đình sẽ lựa chọn việc đi du lịch cùng nhau để "xả hơi" sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vì vậy những địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng sẽ đón lượng khách du lịch lớn.

Tuy nhiên, hiện nay có nơi ở miền Nam nổi lên trở thành địa điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo đó, nằm cách TP. HCM khoảng 70km, địa đạo Củ Chi, thuộc địa bàn ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi đang dần trở thành "ngôi sao" mới trong việc thu hút khách du lịch.

Cuối năm 2015, địa đạo Củ Chi đã được chính thức công nhận là Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt. Trên thực tế, nếu xuất phát từ TP. HCM, du khách sẽ có nhiều con đường khác nhau để tới được khu di tích. Những tuyến đường này đều thuận tiện, dễ đi, du khách có thể tuỳ chọn phương tiện sao cho phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân, từ xe máy, ô tô hay xe khách.

dia-dao-cu-chi

Bên trọng địa đảo Củ Chi

Không những là Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, địa đạo Củ Chi còn từng được vinh danh trong danh sách 7 điểm đến kỳ lạ nhất khu vực Đông Nam Á, và 6 công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới.

Hay tờ CNN danh tiếng của Mỹ cũng từng ca ngợi nơi đây là "một trong những đường hầm kỳ thú nhất thế giới". Không phải ngẫu nhiên mà điểm đến này lại gây ấn tượng với du khách và cả giới truyền thông quốc tế đến vậy.

Theo thông tin trên trang của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, địa đạo Củ Chi được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta, giai đoạn từ năm 1946-1948. Nó hoàn toàn được quân và dân đào bên dưới lòng đất một cách thủ công, sử dụng cho mục đích ẩn nấp và cất giấu vũ khí.

Ban đầu, mỗi làng trong khu vực đều xây dựng địa đạo riêng. Sau này, nhu cầu đi lại, thông nhau giữa các làng, xã tăng lên, bởi vậy quân và dân đã quyết định nối liền các địa đạo để tạo thành một hệ thống liên hoàn và phức tạp như mạng nhện. Tổng cộng lại, hệ thống đường hầm của địa đạo Củ Chi dài tới 250km.

Bên trong địa đạo bao gồm đầy đủ các công trình như chiến hào, kho cất giấu lương thực, bếp ăn, giếng nước, phòng ở, phòng làm việc, bệnh xá và cả những hình nộm người lính. Những điều này giúp tái hiện chân thực và tạo nên sự đặc biệt, nhấn mạnh sự công phu của "thành phố dưới lòng đất" có một không hai này.

so-do-dia-dao

Sơ đồ tham quan địa đảo Củ Chi

Đến địa đạo Củ Chi, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử, đồng thời tìm hiểu thêm về các câu chuyện mang đậm kiến thức lịch sử, gắn liền với khu di tích từ những ngày đầu hình thành. Đặc biệt hơn cả, du khách còn được trải nghiệm như một người dân, người lính thời chiến thực sự, sống trong "thành phố dưới lòng đất".

Cụ thể, trong đoạn đường địa đạo dài 250km, du khách sẽ được trải nghiệm chui xuống và di chuyển trong 1 đoạn ngắn. Theo lời kể của những du khách đã tham gia trải nghiệm, cửa hầm và toàn bộ con đường phía bên dưới lòng đất để di chuyển và sinh hoạt đều rất bé.

Không chỉ có du khách Việt mà cả những du khách nước ngoài cũng vô cùng thích thú trước trải nghiệm sống dưới lòng đất ở địa đảo Củ Chi.

Trong hội nghị phiên cuối năm 2023 vừq qua, Đảng uỷ Khu Di tích địa đạo Củ Chi thông tin rằng, đơn vị đã đón trên 1 triệu lượt khách tới tham quan và trải nghiệm trong đó lượng khách nước ngoài chiếm hơn 40% với 438.060 lượt.

Từ khoá "Cu Chi Tunnels" (tiếng anh của địa đạo Củ Chi) trở thành từ khoá được đăng tải nhiều video bởi các du khách nước ngoài trên các nền tảng mạng xã hội.

Cũng theo tiết lộ của những hướng dẫn viên du lịch địa phương, vào thời gian cao điểm, cùng lúc địa đạo Củ Chi có thể đón tới hơn 5.000 du khách và chủ yếu là các vị khách nước ngoài.

Hiện nay, du khách có thể lựa chọn khám phá Khu Di tích địa đạo Củ Chi theo 2 hình thức là mua vé tự túc và mua các tour có sẵn với các hướng dẫn viên đi kèm.

Khu Di tích mở cửa từ 7 giờ đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần và vé vào cửa dành cho khách lẻ là 35.000 đồng/du khách Việt; 70.000 đồng/du khách nước ngoài. Nếu đặt mua theo tour bao gồm cả xe đưa đón, hướng dẫn viên, chi phí sẽ từ khoảng 400.000 đồng/du khách trở lên tuỳ vào thời gian và các dịch vụ đi kèm khác.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.