Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/11/2014, 22:00 PM

Dị ứng, hỏng da vì làm mẫu mặt trang điểm

(NTD) - Nghề làm mẫu trang điểm có lẽ mới xuất hiện tại Việt Nam không lâu và được giới trẻ vô cùng yêu thích, tuy nhiên nếu thường xuyên làm công việc này mà không tìm hiểu kĩ sẽ rất dễ gây ra những tổn hại cho sức khỏe.

Làm mẫu trang điểm trở thành nghề "hot"

Nghề người mẫu có lẽ không còn quá xa lạ, hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam, nghề này là một nghề đang rất phát triển. Tuy nhiên, ngoài việc làm người mẫu trình diễn thời trang, người mẫu tóc thì gần đây xuất hiện nghề mới đó là nghề người mẫu mặt. Một số người được tuyển chọn có khuôn mặt phù hợp để được các chuyên gia trang điểm theo những phong cách khác nhau.

Các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rất hứng thú với nghề nghiệp này. Mỗi một lần được nhận trang điểm sẽ mất khoảng 3 tiếng, lương được trả từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu tùy chương trình và tùy gương mặt. Một lý do nữa khiến cho các bạn trẻ khá yêu thích đó là được các chuyên gia trang điểm, trở nên xinh đẹp hơn sau mỗi lần đi làm mẫu mặt như vậy.

Nghề làm mẫu mặt hiện đang alf một nghề
Nghề làm mẫu mặt hiện đang là một nghề "hot" đối với các bạn trẻ. Ảnh minh họa

Bạn Nguyễn Thu Hoài (Đống Đa, HN) chia sẻ "Mình đang được nghỉ thi nên khá rảnh rỗi, gần đây có nhận được vài lời đề nghị đi làm mẫu mặt trang điểm, mình cảm thấy khá hứng thú nên nhận lời ngay. Trước đây mình cũng không hẳn là tự tin về mặt make up của bản thân. Tuy nhiên sau khi thâm gia vài buổi làm mẫu, mình cảm thấy mình trở nên xinh đẹp hơn rất nhiều, đặc biệt sau mỗi lần đó mình lại có thể học hỏi được thêm vài cách trang điểm phù hợp với khuôn mặt và phong cách của mình hơn, lại có thêm một khoản thu nhập nữa".

Cũng theo bạn Hoài, gọi là người mẫu mặt nghe thì rất "oai" nhưng thật ra bạn không cần phải quá cao, dáng người quá chuẩn, mặt quá xinh, chỉ cần bạn phù hợp với yêu cầu của những nhà tìm kiếm người mẫu mặt là sẽ được chọn. Không như người mẫu thời trang, muốn được chọn bạn phải đáp ứng rất nhiều yếu tố. Ngay cả hoài, trước đây cũng chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình được trở thành người mẫu trang điểm mặt.

Theo ý kiến của một số bạn trẻ, công việc này không hề tốn nhiều công sức lại hợp tâm lý thích làm đẹp của các bạn nữ, chính vì vậy, có nhiều bạn còn thường xuyên tìm các nơi tuyển người mẫu trang điểm mặt để đăng kí tham gia.

Cảnh báo hại da hỏng mặt vì ham làm mẫu trang điểm

Trên thị trường, có rất nhiều nơi thường xuyên tuyển người mẫu trang mặt để trang điểm như các trung tâm dạy trang điểm, các cửa hàng áo cưới... Tuy nhiên, không phải chỉ có những chuyên gia mới cần mẫu trang điểm mặt, kể cả những học viên học trang điểm cũng cần có mẫu mặt để trang điểm. Và đương nhiên không phải ở đâu, người ta cũng sử dụng mỹ phẩm xịn, mỹ phẩm an toàn cho người mẫu. Chính vì vậy, nguy cơ dị ứng, hỏng da sẽ luôn thường trực sau những lần làm mẫu trang điểm.

Nếu sử dụng các loại mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng dễ bị những bệnh về da như dị ứng, nổi mụn, nổi sần ngứa, đỏ mặt… thậm chí còn có thể bị những bệnh như nám, chàm, viêm nang lông, hay nguy hiểm hơn là bị nhiễm trùng da nếu như dùng kem, phấn trên thường xuyên và lớp phấn quá dày khiến mồ hôi trên mặt không thoát ra được. Nếu sử dụng kem không rõ thành phần, sau một thời gian, da sẽ trắng, khô, tróc vảy nhỏ, nhiều mụn nhỏ li ti, ngứa nhiều và sạm, khô khi ngưng bôi kem. Mỹ phẩm không đạt chất lượng còn làm da bị lão hóa sớm, dễ bị nhăn, ngứa, nổi tàn nhang, đồi mồi. Rất nhiều trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả, không kiểm tra nguồn gốc phải vào bệnh viện chuyên khoa về da liễu kiểm tra, nhẹ thì phải qua thời gian dài chữa trị mới hết, nặng thì để lại những dấu vết nghiêm trọng vĩnh viễn trên da.

Chị Lê Linh Chi (Láng Hạ, HN) tâm sự "Mấy hôm trước tôi có người bạn mời làm người mẫu trang điểm mặt cho cô ấy tại cửa hàng chụp ảnh nghệ thuật mà gia đình cô ấy mới mở. Hôm đó tôi cảm thấy khá hứng thú. Tuy nhiên, sau khi về nhà và tẩy trang, tôi thấy da mặt ngứa, đến ngày hôm sau thì mặt tôi ửng đỏ, mọc khá nhiều nốt nhỏ như nốt mụn. Tôi vội đi khám thì được bác sĩ kết luận là bị dị ứng mỹ phẩm".

nếu sử dụng phải mỹ phẩm nhái, giả sẽ gây ra những tổn hại cho sức khỏe của người sử dụng
Nếu sử dụng phải mỹ phẩm nhái, giả sẽ gây ra những tổn hại cho sức khỏe của người sử dụng

Chị Chi cũng nói thêm "Thật sự trước khi nhận lời, tôi không suy nghĩ nhiều đến loại mỹ phẩm mà họ sẽ dùng liệu có phù hợp với mình hay không hoặc đó có phải loại mỹ phẩm an toàn hay không nên mới xảy ra việc như vậy, cũng may mới bị dị ứng nhẹ, không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe".

Chính vì vậy, một số các chuyên gia đã cảnh báo rằng, người tiêu dùng nên sử dụng các loại mỹ phẩm chính hãng, mỹ phẩm an toàn đã qua kiểm tra, giám định để bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình. Ngay cả khi sử dụng các sản phẩm tốt, sản phẩm chính hãng nhưng không phù hợp với cơ địa vẫn có thể gây dị ứng cho người sử dụng. Chính vì vậy cần thử độ kích ứng của sản phẩm trước khi sử dụng. Nhất là đối với những bạn thường xuyên làm mẫu trang điểm mặt, nếu không sẽ gây ra tình trạng nám da, nổi mụn, dị ứng... thậm chí nếu sử dụng phải mỹ phẩm giả, có chứa các chất độc hại còn có thể gây ung thư.

Mọi chi tiết các bạn có thể tìm hiểu thêm tại chuyên mục Cảnh báo.

San San

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.