Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 06/10/2023, 08:23 AM

Đến tuổi trung niên, học cách từ bỏ 4 "gánh nặng" này kẻo tự làm KHỔ mình

Bước sang tuổi trung niên, con người ta cần buông bỏ, xem nhẹ một số thứ để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Mỗi chúng ta đều phải trải qua tuổi trung niên và già cỗi. Sau nhiều năm làm việc hết mình, nỗ lực để có được cuộc sống đủ đầy, sung túc, ta cần nhận ra một số nguyên tắc sống phù hợp. Ở tuổi trung niên, bạn cần duy trì một cuộc sống bình yên, hạnh phúc và giữ gìn sức khỏe ổn định, sự dẻo dai, minh mẫn. Thế nhưng để cuộc sống nhẹ nhàng hơn, ta nên học cách giảm bớt, buông bỏ những gánh nặng dư thừa này.

Những lời phàn nàn và tạm biệt cảm xúc tiêu cực

Phàn nàn là một loại năng lượng tiêu cực không chỉ lãng phí thời gian, sức lực mà còn tác động tiêu cực đến tâm trạng của chúng ta. Trong cuộc sống, càng phàn nàn thì vận may của bạn sẽ càng kém đi.

Empty

Tác giả Dư Phàm (Trung Quốc) đã chia sẻ ví dụ về người bạn của mình: “Tôi có một người bạn tên Tiểu Tiểu, mỗi khi cảm thấy không hài lòng trong công việc, cô ấy sẽ phàn nàn với đồng nghiệp, vì sếp quá khắc nghiệt hoặc vì cách đối xử của công ty không tốt. Đồng nghiệp đều tránh mặt cô, và sếp của cô cũng đề nghị cô từ chức. Cô ấy đã thay đổi công việc hai lần trong một tháng, chẳng có ai muốn nói chuyện với cô ấy cả”.

Nếu thái độ của bạn tốt, tâm trạng và hoàn cảnh cũng sẽ thay đổi. Giải quyết mọi việc bằng thái độ đúng đắn, tích cực sẽ tốt hơn là tiêu cực và làm hại người khác.

Sau tuổi trung niên, ta nên phải học cách ít phàn nàn hơn để điều chỉnh tâm lý của mình. Phàn nàn sẽ không giải quyết được vấn đề mà còn tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Thay vào đó, ta có thể tập trung vào những việc quan trọng hơn và tìm kiếm những giải pháp khác.

Những vật chất không cần thiết

Khi còn trẻ, chúng ta muốn mong muốn và ao ước một cuộc sống đầy đủ, dư thừa vật chất. Ta luôn nỗ lực làm việc, kiếm tiền để có thể trang bị đầy đủ nhà cửa, xe hơi,... Đôi khi chúng ta đánh mất ước mơ và thậm chí đánh đổi quá nhiều thời gian và sức khỏe để phục vụ cho việc này. Nhưng khi đến tuổi trung niên, bạn sẽ thấy những điều đó không còn quá cần thiết, chỉ cần vừa đủ cho cuộc sống của mình mà thôi.

Giảm bớt nguồn lực vật chất, loại bỏ những gánh nặng dư thừa và tập trung vào những gì thực sự quan trọng, chúng ta có thể tập trung nhiều hơn vào sự bình yên nội tâm và niềm vui đích thực của cuộc sống.

Chúng ta tưởng chừng như mình đang thống trị vật chất nhưng thực chất lại đang bị chúng điều khiển. Không gian tinh thần của con người là có hạn, nếu bị ham muốn vật chất chiếm giữ thì sẽ không còn chỗ cho tâm hồn bên trong bạn. Hãy để lại không gian, bạn sẽ có nhiều khả năng và sự lựa chọn hơn trong cuộc sống.

Các mối quan hệ không cần thiết

Empty

“Thêm một người bạn mở ra nhiều con đường, thêm một tình bạn khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn”. Tuy nhiên, việc chú trọng quá nhiều vào tình bạn và đánh giá quá cao mối quan hệ giữa con người với nhau thường chỉ dẫn đến sự thất vọng.

Thế giới của người lớn rất thực tế. Ranh giới giữa tình bạn đích thực và tình bạn vụ lợi rất mong manh. Có người đã nói: “Điều khó xử nhất trong cuộc đời là đánh giá quá cao vị trí của mình trong lòng người khác”.

Nhiều lúc, chúng ta tự nghĩ rằng nếu có mối quan hệ tốt, chúng ta sẽ được người khác đối xử tốt hơn. Nhưng tình cảm không phải là một loại hàng hóa trao đổi ngang giá giá, bạn không bao giờ biết mình đang đứng ở vị trí nào và độ quan trọng trong lòng người khác.

Khi bạn đánh giá quá cao mối quan hệ của mình với người khác, điều đó chỉ dẫn đến những kỳ vọng không thực tế.

Tuy nhiên, kỳ vọng càng cao, sự thất vọng càng lớn và mối quan hệ càng bị tổn thương. Không có kinh nghiệm, bạn không thể hiểu được một người. Chỉ khi trải qua những thăng trầm cuộc sống khi trưởng thành, bạn mới thấu hiểu: Tình bạn, các mối quan hệ là một thanh kiếm mở đường nhưng cũng là cái kén trói buộc bản thân, nếu kỳ vọng quá cao vào vị trí của mình trong lòng người khác, bạn sẽ là người chịu nhiều thất vọng, tổn thương.

Chuyện được - mất

Tôi đã từng nghe câu này: “Được và mất giống như hai hình bán nguyệt trong cuộc đời. Chỉ khi chúng ghép lại với nhau thì mới có được một cuộc sống trọn vẹn”. Cuộc đời có lúc thăng lúc trầm, cuộc đời có được có mất, không ai có được tất cả, không ai không có tất cả.

Sau khi đọc một câu chuyện, tôi đã được truyền cảm hứng sâu sắc: Một họa sĩ vẽ hai bức tranh, một ngày nọ, trợ lý của ông nói với ông rằng cả hai bức tranh của ông đã được bán với giá rất cao. Người họa sĩ nghe xong rất hưng phấn, khi mở mắt ra, tất cả những gì ông nghĩ đến là dãy số dài trên thẻ ngân hàng của mình, thật lâu ông mới có thể bình tĩnh được.

Một đêm nọ, ông nằm mơ thấy tiền bán tranh bị mất khiến anh hoảng sợ. Dù biết đó là mơ nhưng trong lòng anh ông cảm thấy khó chịu. Ông vắt óc suốt ngày nghĩ cách bảo toàn số tiền, thời gian trôi qua ông cảm thấy chán nản, nặng nề và cảm thấy u ám.

Trước khi bán tranh, họa sĩ hàng ngày làm thơ và vẽ tranh, sống tự do và đơn giản. Sau khi bán tranh, những lo lắng rắc rối nối tiếp nhau, suốt ngày lo lắng về được mất và tâm lý không thăng bằng.

Trong cuộc sống, chúng ta cũng có những khoảnh khắc như thế này: Tài sản nắm trong tay có thể bị mất đi, danh vọng và lợi ích mà chúng ta đạt được chỉ còn lại hư vô. Cuộc sống là có và mất, lựa chọn và từ bỏ. Chỉ khi đi qua nửa cuộc đời mới hiểu rằng: có thăng trầm mới là cuộc sống của con người, có đạt có mất mới là cuộc sống thực sự.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.