Thứ ba, 07/11/2023, 23:47 PM

Đền bù thành công ngôi nhà nằm "chình ình" giữa tuyến đường 1.900 tỷ

Sau nhiều thời gian, nhiều lần vận động, thuyết phục, địa phương phải cam kết cấp giấy chủ quyền đất, gia chủ đã đồng ý phương án đền bù của dự án đường giao thông liên vùng tỉnh Phú Thọ.

Dự án xây dựng tuyến đường giao thông liên vùng, nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B và Quốc lộ 32C từ tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ với tổng mức đầu tư lên đến 1.900 tỷ đồng. Tuyến đường được quy hoạch thành đường cấp III miền núi, tốc độ di chuyển 60 km/h với tổng chiều dài gần 55km, đi qua 23 xã thuộc 03 huyện: Tam Nông, Cẩm Khê, và Hạ Hòa,tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, đoạn qua xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê mấy năm qua vẫn chình ình một số công trình nhà, đất nằm giữa tim đường. Trong số đó có nhà của gia đình ông Đỗ Hải Lý.

Empty

Dẫn tin từ Báo Pháp Luật TPHCM, ngày 7/11 ông Vi Tiến Cường, chủ tịch UBND xã Đồng Lương cho biết vừa rồi, phải đến lần thứ năm thương thảo, làm việc, ông Lý mới chấp nhận mức bồi thường, hỗ trợ, tổng giá trị hơn 570 triệu đồng.

Trước đó, ông Lý chia sẻ, ông và gia đình đều ý thức được việc dự án nghìn tỷ này là công trình trọng điểm của tỉnh, cần xây dựng và hoàn thiện gấp rút, song do chưa nhận được đất đền bù nên gia đình tạm thời chưa thể di dời chỗ ở.

"Tôi và gia đình luôn muốn chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Với dự án này cũng vậy, bằng chứng là tôi đã đồng ý GPMB gần như là toàn bộ đất của mình (5.000 m2). Tôi còn cho nhà thầu thi công để nhờ máy móc và nguyên vật liệu. Tuy nhiên, riêng ngôi nhà này tôi chưa thể đồng ý" - ông nói.

Ông Lý là công nhân của Nông trường chè Vạn Thắng đã nghỉ hưu. Ngôi nhà của ông được xây cất năm 2019, trước khi có dự án, trên mảnh đất 5.000m2 gồm vườn, ao, công trình phụ tại khu 16 Vạn Thắng, nay phần nhiều nằm trong dự án làm đường.

Với dự án này cũng như xét nhu cầu của người dân, gia đình ông Lý thuộc diện được cấp 400m2 đất tái định cư. Tuy nhiên, UBND huyện Cẩm Khê chưa thể hoàn tất ngay thủ tục cấp sổ đỏ cho mảnh đất mới này nên phần nào ông Lý chưa yên tâm.

Empty

Phải sau nhiều thời gian, nhiều lần vận động, thuyết phục, địa phương phải cam kết cấp giấy chủ quyền đất mới chậm nhất 30/6/2024, thì gia đình mới đi đến thỏa thuận, nhận tiền đền bù, hỗ trợ, ký các loại giấy tờ làm cơ sở để giải phóng mặt bằng, giao cho dự án làm đường.

Liên quan đến dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng này, trên địa bàn xã Đồng Lương, ngoài gia đình ông Lý còn một gia đình khác là ông Hạ Quang Lừng có đất và nhà nằm giữa tuyến đường, vẫn chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Chính quyền địa phương cho biết đã hai lần làm việc với gia đình ông Lừng và sẽ tiếp tục trao đổi, thuyết phục, tạo đồng thuận, ủng hộ trong người dân để việc triển khai dự án được suôn sẻ.

Dự án đường giao thông liên vùng này do Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ 60km/h, với tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn 23 xã thuộc ba huyện Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa tỉnh Phú Thọ.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM nỗ lực giải quyết 'vấn nạn' ngập lụt bằng dự án 10.000 tỷ đồng

TP. HCM nỗ lực giải quyết 'vấn nạn' ngập lụt bằng dự án 10.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:51

Để giải quyết vấn đề ngập lụt mùa mưa, TP. HCM đang hướng tới việc nâng cấp, cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước để kết nối đồng bộ, đảm bảo thoát nước cho khu đô thị và khu dân cư mới.

Tuyến đường 6 làn xe với mức đầu tư nghìn tỷ tại Hà Nội sắp 'cán đích'

Tuyến đường 6 làn xe với mức đầu tư nghìn tỷ tại Hà Nội sắp 'cán đích'

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:50

Tuyến đường này được khởi công từ năm 2018 với mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Phó Thủ tướng yêu cầu chọn một gói thầu sân bay lớn nhất Việt Nam phải là 'Made in Viet Nam'

Phó Thủ tướng yêu cầu chọn một gói thầu sân bay lớn nhất Việt Nam phải là 'Made in Viet Nam'

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:11

Trong Công văn gửi triển khai dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu chọn nhà thầu phải phát huy và góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống dân tộc.