Thứ bảy, 22/06/2024, 10:39 AM

Soi tiềm lực phát triển của tỉnh ven biển miền Trung sẽ trở thành 'đầu tàu' phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam

Theo chuyên gia, tỉnh thành này đang sở hữu "báu vật" của Việt Nam, sẽ trở thành một trong những tọa độ chính định vị chân dung phát triển của địa phương.

Trong hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận được tổ chức vào tháng 4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nói: "Tỉnh Ninh Thuận từ một tỉnh nghèo, với "3 chữ kh" là "khó, khô và khổ", song bằng sức sống mãnh liệt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã và sẽ vươn lên mạnh mẽ; thể hiện năng lực biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể để vươn lên, tiến kịp, đi cùng".

Ninh Thuận là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt trong phát triển kinh tế.

Ninh Thuận

Ninh Thuận

Cụ thể, Ninh Thuận là tỉnh ven biển Duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trên giao điểm của 3 vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, tỉnh sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, đủ loại hình phương thức vận tải; tiềm năng phát triển du lịch rất lớn; có Vườn quốc gia Núi Chúa, nhiều công trình kiến trúc cổ Champa còn nguyên vẹn; có nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng, như: Ninh Chữ, Cà Ná, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh và Nam Cương.

Đáng chú ý, cảng nước sâu Cà Ná được Ninh Thuận chú trọng phát triển. PGS. TS Trần Đình Thiên từng cho biết, cảng Cà Ná là "báu vật" của Việt Nam, sẽ trở thành một trong những tọa độ chính định vị chân dung phát triển của Ninh Thuận và của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Vùng biển Ninh Thuận có đặc trưng riêng biệt, là 1 trong 18 vùng nước trồi của thế giới và là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước. Do đó, cảng biển Cà Ná thuộc vùng biển Ninh Thuận có nhiều tiềm năng khác biệt trong phát triển kinh tế.

Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận luôn chú trọng đến việc bảo vệ, phát triển bền vững những nguồn lợi tài nguyên từ biển.

Không chỉ có cảng Cà Ná với nhiều tiềm năng phát triển, Ninh Thuận còn có nguồn năng lượng tái tạo lớn. Theo đó, tỉnh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo lớn nhất của cả nước.

Cụ thể, Ninh Thuận sở hữu bức xạ mặt trời cao nhất cả nước với lượng bức xạ từ 1780-2015 kWh/m2/năm; sự chênh lệch bức xạ giữa các mùa trong năm không nhiều; tổng số giờ nắng trong năm đạt 2.500-3.100 giờ/năm, cao nhất cả nước, trừ những ngày có mưa rào, có thể nói hơn 90% số ngày trong năm có thể sử dụng được năng lượng mặt trời. Cả năm có tới 9 tháng nắng, vì vậy Ninh Thuận được đánh giá là tỉnh có tiềm năng năng lượng mặt trời lớn nhất trong nước.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho biết, Ninh Thuận là tỉnh có tốc độ gió lớn nhất cả nước. Địa phương có 5 khu vực được quy hoạch để sản xuất điện gió, với tổng cộng suất gần 2.500MW. Khu vực biển Ninh Thuận cũng phát triển điện gió ngoài khơi với tổng công suất ước tính trên 5.000MW.

Nhờ vào định hướng phát triển kinh tế biển và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo lớn, Ninh Thuận dần trở thành ngôi sao đang lên của vùng Đông Nam Bộ. Năm 2023, Ninh Thuận nằm trong top 10 của cả nước về tăng trưởng GRDP và đứng thứ 2 các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững với kinh tế biển, kinh tế đô thị là động lực tăng trưởng; phát triển trọng tâm tại khu vực phía Nam.

Ninh Thuận có tiềm năng, lợi thế về phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Chính vì vậy, Ninh Thuận có phương hướng phát triển ngành năng lượng, năng lượng tái tạo với kế hoạch đến năm 2030 chiếm tỷ trọng khoảng 12% GRDP của tỉnh trong đó tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên nắng, gió để phát triển điện mặt trời, điện gió ven bờ, điện gió ngoài khơi, điện khí LNG...

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chung cư quận Cầu Giấy thiết lập mặt bằng giá mới, liệu có kỳ vọng về màn giảm giá trong tương lai?

Chung cư quận Cầu Giấy thiết lập mặt bằng giá mới, liệu có kỳ vọng về màn giảm giá trong tương lai?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 11:16

Quận Cầu Giấy sở hữu nhiều lợi thế để gia tăng giá trị bất động sản, nhiều dự án chung cư ở khu vực này trong 5 năm đã có màn tăng giá khoảng 20%.

Luật Đất đai 2024 quy định một số điểm quan trọng về định giá đất

Luật Đất đai 2024 quy định một số điểm quan trọng về định giá đất

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 11:16

Sẽ có nhiều điểm mới liên quan đến việc định giá đất được quy định trong Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực tới đây mà người dân cần nắm rõ.

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 09:49

Trong nửa đầu năm 2024, tỉnh này đã làm việc với hơn 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).