Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/06/2017, 06:40 AM

ĐBSCL tính chuyện xuống giống “né” lũ

(NTD) - Dù hiện tại chưa hết tháng 5 Âm lịch, nhưng liên tiếp có mưa đều trên diện rộng khiến cho nông dân dự báo năm nay mùa nước về sớm. Dự đoán của các nhà khoa học cũng cho thấy dấu hiệu “mùa lũ” tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay sẽ về sớm hơn mọi năm. Chính vì vậy, ngay bây giờ các địa phương đầu nguồn đã toan tính đến chuyện xuống giống “né” mùa lũ sớm năm 2017 này.

lua-ne
 

Ngoài ra, còn có biện pháp gia cố đê bao an toàn bảo đảm vụ ăn chắc, nhất là đối với những vùng có khả năng ngập sâu như tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười.

Đồng Tháp là một trong những tỉnh có diện tích xuống giống lúa thu đông 2017 sớm nhất ĐBSCL. Hiện các huyện như Tân Hồng, Hồng Ngự và TX.Hồng Ngự đã cơ bản thu hoạch gần xong vụ lúa hè thu 2017, đang lên kế hoạch cùng các địa phương và người dân để tu sửa các đê bao, cống đập...

Ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) huyện Tân Hồng cho biết: gần 2 tuần nay nước trên dòng sông Hậu và sông Tiền chuyển sang màu đỏ đục báo hiệu mùa lũ đã về. Mực nước mấy ngày qua đang lên nhanh. Huyện đã thu hoạch hơn 50% diện tích lúa hè thu trên tổng số 24.000 ha.

Theo ông Tài, toàn huyện có 16 ô bao ăn chắc và 12.100 ha được khuyến cáo xuống giống lúa thu đông. Hiện đã xuống giống hơn 200 ha, còn lại tập trung cao điểm vào đầu tháng 7.

Tương tự, huyện biên giới Hồng Ngự có chủ trương sản xuất lúa thu đông trên diện tích 6.500 ha ở các xã cù lao Long Phú Thuận và khu đê bao 2.600 ha ở hai xã Thường Thới Tiền, Thường Phước và một phần diện tích của xã Thường Phước 1. Đây là những diện tích có khu đê bao khép kín, bảo đảm an toàn khi nước lũ tràn về.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc (GĐ) Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết, năm nay diện tích xuống giống ngoài vùng quy hoạch giảm nhiều hơn các năm trước. Theo quy hoạch, vụ lúa thu đông 2017 toàn tỉnh sẽ xuống giống khoảng 120.000 ha nằm trong các ô bao an toàn. Địa phương nào để nông dân xuống giống ngoài đê bao tập trung nếu có vấn đề thiên tai lũ lụt xảy ra sẽ không được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, ở các huyện đầu nguồn giáp biên giới như Tân Hồng và Hồng Ngự là những địa phương chịu ảnh hưởng triều cường trong mùa nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây khó khăn cho các vùng sản xuất lúa ngoài quy hoạch không có đê bao an toàn.

Theo kế hoạch, vụ thu đông 2017 tỉnh Kiên Giang sẽ xuống giống hơn 90.000 ha, tập trung chủ yếu ở vùng tây sông Hậu và một phần của vùng tứ giác Long Xuyên. Lịch thời vụ dự kiến bố trí gieo sạ tập trung làm 2 đợt. Đợt 1 từ 30/6-10/7, chủ yếu là vùng tây sông Hậu, gồm huyện Tân Hiệp, Giồng Riềng (giáp Cần Thơ, Hậu Giang), Châu Thành, Giang Thành (tứ giác Long Xuyên). Đợt 2 từ 15-25/7, diện tích còn lại của các huyện Tân Hiệp, Giồng Riềng, Châu Thành, Gò Quao… Tuy nhiên, căn cứ tình hình diễn biến của thời tiết, nhất là khả năng lũ sẽ về sớm, các địa phương cần xây dựng lịch thời vụ thích hợp cho từng tiểu vùng, khuyến cáo nông dân gieo sạ tập trung, đồng loạt…

Ông Nguyễn Văn Tâm, GĐ Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, theo dự báo, năm nay nước lũ sẽ đổ về ĐBSCL sớm hơn nên sở đã tính toán kế hoạch xuống giống lúa sao cho phù hợp, bảo đảm ăn chắc. Trong đó, những vùng có khả năng ngập sâu sẽ tập trung xuống giống sớm vào đợt 1, để né lũ cuối vụ. Đồng thời, bố trí nguồn kinh phí nạo vét kênh, mương nội đồng, gia cố đê bao bảo đảm phòng chống lũ an toàn.

Theo ông Tâm, năm nay được dự báo lũ về sớm nhưng khó có khả năng xảy ra lũ lớn. Do nguồn nước từ thượng nguồn khan hiếm, khi đổ xuống hạ lưu đã bị chia sẻ cho nhiều mục đích sử dụng, chứ không chỉ riêng cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Anh Thư, GĐ Sở NN-PTNT An Giang cho biết, năm nay dự báo lũ về sớm, chủ trương của UBND tỉnh chỉ cho phép xuống giống vụ thu đông ở những vùng bảo đảm ăn chắc, tuyệt đối không để dân tự ý xuống giống ngoài kế hoạch. Năm nay, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư nạo vét kênh mương, gia cố đê bao, duy tu sửa chữa cống tại các tiểu vùng chuẩn bị gieo sạ lúa thu đông.

“Dự báo thời tiết thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Lũ về sớm và khả năng mùa mưa cũng có thể kết thúc sớm nên tình hình khô hạn, xâm nhập mặn có thể xảy ra sớm. Vì vậy, ngay từ bây giờ các địa phương cần có kế hoạch cụ thể để đối phó, hạn chế thiệt hại xảy ra”

Hoàng Huy

_NTD_So 100_xem34
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.