Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/05/2015, 14:40 PM

Dây cáp điện giả gây nguy hại cho người tiêu dùng

(NTD) - Dây cáp điện giả chất lượng kém, không đảm bảo, có khả năng dẫn đến nguy cơ chập điện, gây cháy nổ làm thiệt hại về người và tài sản.

Thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp hội viên Hội Dây và cáp điện TP.HCM (HECA) bị làm giả, gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và người tiêu dùng (NTD).

Nhiều thương hiệu nổi tiếng bị làm giả

Để tuyên truyền sâu, rộng hơn trong lĩnh vực chống gian lận thương mại, cuối tháng 4/2015 vừa qua, Hội HECA đã kết hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam tổ chức buổi hội thảo chuyên đề: “Chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi NTD” tại Hội trường Thông tấn xã Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM.

Tiếp xúc với PV Báo Người tiêu dùng, ông Lương Công Huỳnh, Tổng thư ký HECA báo động tình trạng trên và cho biết các vụ liên quan gần đây nhất mà Hội đã nhận được thông tin là: Vụ làm giả cáp hàn 50mm2 của Công ty Tân Nghệ Nam, bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) bắt giữ lô hàng 2.800m; Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) bị làm giả nhãn hiệu để xuất khẩu loại dây điện mềm bọc nhựa PVC; dây điện của Công ty Tài Trường Thành và Công ty Daphaco cũng bị làm giả. Hiện tượng làm giả dây và cáp hiện đang là mối nguy hại lớn cho toàn xã hội, ảnh hưởng không những trực tiếp đến nhà sản xuất mà còn đe dọa tính mạng NTD. Vì sự cấp thiết an toàn chung của xã hội, Hội thông tin đến cơ quan truyền thông và tiếp tục làm sáng tỏ cũng như sẽ có thái độ sâu hơn, sau khi có sự thống nhất của các doanh nghiệp hội viên có sản phẩm bị làm giả và ý kiến của các chuyên gia.

Gian thương in giả nhãn mác để gian lận thuế xuất khẩu

Theo văn bản số 452/HQKTM-NV của Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị gửi đến Cadivi, cuối năm 2014 trong quá trình làm thủ tục hải quan cho lô hàng xuất khẩu từ nội địa vào KTM Lao Bảo của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trân Cương, hải quan địa phương đã phát hiện một lô hàng dây điện Cadivi VC mo 2x2.5mm, số lượng 40 cuộn (4.000m, trị giá 73,44 triệu đồng) có dấu hiệu bất thường về nhãn mác, thông tin in trực tiếp trên hàng hóa nên đã thông báo đến Cadivi và đề nghị phối hợp xác minh, hỗ trợ công tác điều tra.

ThS Nguyễn Lộc, Tổng Giám đốc Cadivi, kiêm Chủ tịch HECA cho biết, tại biên bản làm việc với Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo, các chuyên viên của Cadivi đã xác nhận trong lô hàng xuất khẩu trên đã xuất hiện nhãn hàng không phải nhãn hàng chính hiệu. Nói rõ hơn, đã có tình trạng giả mạo nhãn mác Cadivi để qua mặt hải quan địa phương hòng thụ hưởng bất chính tiền hoàn thuế xuất khẩu.

Day cap dien gia gay nguy hai cho NTD 1
Chủ tịch HECA, Nguyễn Lộc tại hội thảo.

Lợi dụng chính sách hoàn thuế xuất khẩu, doanh nghiệp nêu trên đã đưa lô hàng dây cáp điện xuất khẩu vào Trung tâm Thương mại Lao Bảo, đây là khu thương mại theo mô hình khu chế xuất, xuất khẩu theo hình thức khu thương mại tự do. Khi doanh nghiệp xuất khẩu tại khu thương mại này thì sẽ được hưởng chính sách hoàn thuế.

Theo tổng kết Hải quan KTM Lao Bảo, Công ty Trân Cương đã xuất nhiều lô hàng dây cáp điện có nhãn mác giả Cadivi trị giá gần 9 tỷ đồng, với tổng giá trị hoàn thuế lên đến 900 triệu đồng.

Cần “răn đe” bằng chế tài mạnh

Với tư cách Chủ tịch HECA, ông Nguyễn Lộc kiến nghị Nhà nước cần có chế tài mạnh thì mới đủ tính răn đe cho cá nhân, tổ chức làm hàng giả, đề nghị truy tố hình sự và có giải pháp cấm vĩnh viễn đơn vị vi phạm không được đăng ký kinh doanh sản xuất dưới bất cứ hình thức nào, thậm chí phạt tù những người làm hàng giả thì họ mới sợ mà từ bỏ gian lận.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, phải không ngừng tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện hàng giả, đồng thời có những giải pháp cụ thể kết hợp răn đe để loại trừ vấn nạn hàng giả đang lộng hành.

Day cap dien gia gay nguy hai cho NTD 2
Công văn của Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo kèm nhãn mác giả hiệu Cadivi.

Còn đối với NTD, sự lựa chọn đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng uy tín, là việc hết sức quan trọng và cần thiết. Hội HECA khuyến cáo và đề nghị NTD: Thứ nhất, nên mua những sản phẩm chính hãng ở những đại lý chính hãng có bảng hiệu, không mua hàng trôi nổi vì rất dễ bị mua nhầm hàng giả; Thứ hai, khi mua hàng nên nhờ những người có chuyên môn hiểu biết để tư vấn đúng loại sản phẩm, giới thiệu những địa chỉ đúng và đáng tin cậy. Chỉ bằng cách này, NTD mới tránh được các thiệt hại.

Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.