Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 15:54 PM

Đầu vụ, ĐBSCL vàng lùn, lùn xoắn lá xuất hiện khắp nơi

(NTD) - Đúng như dự báo, vàng lùn, lùn xoắn lá (VL-LXL) đã xuất hiện khắp nơi tại ĐBSCL. Cá biệt có nơi mật độ rất cao đã có thiệt hại. Thêm một lần nữa, chuyên mục này xin có lời cảnh báo, và cách phòng trừ hiệu quả nhằm giảm phần nào thiệt hại cho bà con.

Xuất hiện khắp nơi

Cảnh báo của các nhà khoa học, nhà quản lý về cắt vụ để phòng bệnh VL-LXL liên tiếp được đưa ra. Tuy nhiên, do cuối vụ Đông - Xuân giá lúa tăng cao nên vừa thu hoạch xong, người dân đã vội vàng gieo hạt.

Kiên Giang đến nay đã gieo sạ 188.526 ha tại 3 tiểu vùng sinh thái khác nhau. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý dịch hại, nhất là đối với rầy nâu di trú...

Hiện tỉnh này có đến 8.167 ha lúa HT bị các loại dịch bệnh gây hại, trong đó, riêng bệnh VL-LXL chiếm gần 3.000 ha, tỷ lệ nhiễm bệnh từ 2,5-20%, tập trung ở các huyện Giồng Riềng, Châu Thành, Tân Hiệp, Gò Quao, Giang Thành và TP.Rạch Giá. 413 ha bị nhiễm nặng, tỷ lệ từ 20-70%, tập trung nhiều ở trà lúa gieo sạ vào khoảng tháng 3, không đúng với lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Ngoài ra, bệnh VL-LXL còn xuất hiện rải rác với tỷ lệ dưới 2,5% ở một số huyện như Giồng Riềng, Châu Thành, Giang Thành và TP.Rạch Giá.

Tại Hậu Giang diện tích lúa HT bị bệnh VL-LXL trên 1.346 ha; đa phần ở giai đoạn từ 40-50 ngày tuổi, đặc biệt từ đầu vụ đến nay đã có 30 ha phải trục bỏ. Đối với ruộng nhiễm trung bình từ 10-20% chiếm 213 ha, nhiễm nhẹ từ 5-10% là 599 ha…

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh ban hàng văn bản khẩn chỉ đạo công tác phòng trừ VL-LXL bởi tỉnh này hiện có đến rên 300 ha bị thiệt hại. Theo nhận định của UBND tỉnh, nếu không có giải pháp kịp thời tình trạng sẽ tiếp tục gia tăng.

Tại Bạc Liêu, Sóc Trăng diện tích sạ sớm lúa HT nhiều địa phương cũng đã xuất hiện VL-LXL.

Tại An Giang, diện tích bị nhiễm rầy nâu là 465 ha tập trung nhiều ở Thoại Sơn, Long Xuyên, Tịnh Biên và Châu Phú... trong đó nhiễm nhẹ 460 ha, nhiễm trung bình 5 ha (Châu Phú); mật số rầy nâu từ 750-1.600 con/m2. Đối với bệnh đạo ôn lá, diện tích nhiễm nhẹ là 2.256 ha, tăng 621 ha so tuần trước; tỷ lệ hại từ 5-10%, bệnh cấp 1-3. Lũy kế từ đầu vụ diện tích nhiễm là 5.248 ha.

hinh
 

Tăng cường biện pháp quản lý

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang toàn tỉnh còn gần 100.000 ha chưa xuống giống, sẽ tập trung dứt điểm trong đợt 3 này. Điều đáng lo ngại là rầy nâu có khả năng lây lan trên trà lúa mới gieo sạ. Cần quản lý tốt nguồn rầy nâu tại chỗ để hạn chế thấp nhất nguồn lan truyền bệnh VL-LXL. Các địa phương khi xuống giống lúa HT cần theo dõi chặt chẽ diễn biến rầy nâu vào đèn và tình hình thủy văn để xuống giống tập trung, đồng loạt, né rầy theo khuyến cáo.

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với những ruộng lúa bị nhiễm nhẹ, khuyến cáo nông dân nhổ bỏ những cây lúa bị bệnh mang đi tiêu hủy, đồng thời bổ sung canxi, silic để tăng cường sức đề kháng cho cây. Những ruộng bị nhiễm nặng (lúa dưới 30 ngày tuổi, tỷ lệ nhiễm trên 30%), ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất thì vận động nông dân cày vùi, tiêu hủy. Phun xịt thuốc trừ rầy nếu phát hiện mật số cao, để tránh lây lan, phát tán. Những ruộng này không để nông dân gieo sạ lại ngay mà phải có thời gian cách ly tối thiểu là 3 tuần.

 Hoàng Huy

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_42
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.