Thứ tư, 24/01/2024, 14:47 PM

Dấu hiệu nhiễm biến chủng Covid JN.1

(CL&CS) Biến thể phụ JN.1 được phát hiện ở các bệnh nhân nhập viện tại TP Hồ Chí MInh. JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được WHO xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm".

Trong vài tuần qua, thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao, chủ yếu liên quan đến biến chủng JN.1. Đây là biến chủng có khả năng lây nhiễm cao, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là "biến chủng được quan tâm". Theo dữ liệu mới nhất từ Anh, đây là biến chủng tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ hàng tuần là 84,2%. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, trong tháng 12/2023 ghi nhận có 12/16 bệnh nhân (75%) nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1.

Biến thể mới của Covid-19

Biến thể mới của Covid-19

Những triệu chứng phổ biến khi mắc JN.1 là sổ mũi, đau họng, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ và bồn chồn. Các biểu hiện khác gồm sốt kèm đau cơ, ăn không ngon, mệt mỏi, buồn nôn và ói mửa, ho dai dẳng.

Các chuyên gia khuyến nghị trong thời gian JN.1 đang lây lan, người có triệu chứng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hỗ trợ. Ngoài ra, mọi người nên tuân thủ biện pháp y tế công cộng, cảnh giác, phát hiện sớm và ứng phó linh hoạt, giảm thiểu sự tác động của biến chủng.

Trong bối cảnh Tết Nguyên đán cận kề, việc đi lại, lưu lượng tham gia giao thông sẽ tăng cao. Để tránh nhiễm JN.1, các chuyên gia khuyến nghị:

- Giữ vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong khoảng 20 giây, khử trùng bằng cồn.

- Đeo khẩu trang: Đảm bảo sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang MN-95, che kín mũi và miệng, đặc biệt ở những không gian công cộng, nơi khó thực hiện giãn cách.

- Tiêm vaccine: một trong những công cụ chính để tránh biến chứng sức khỏe liên quan đến JN.1 là tiêm vaccine. Các chuyên gia khuyến nghị tiêm đủ hai mũi tiêu chuẩn và liều tăng cường.

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.