Dữ liệu cũ
Thứ ba, 31/03/2015, 14:00 PM

Dầu ăn, tương ớt "ba không" tràn ngập thị trường

(NTD) - Dầu ăn, tương ớt "ba không": không xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng vẫn bày bán tràn lan trên thị trường mà người tiêu dùng không hề biết.

Dầu ăn, tương ớt "ba không" được bày bán chủ yếu tại các chợ với giá rẻ hơn so với hàng chính hãng bởi vậy thu hút nhiều người tiêu dùng ham của rẻ mà ít ai chú ý đến nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm trên thị trường.

tuong_ot_1 (Copy)
 

Tại các chợ như Nghĩa Tân, Dịch Vọng, Hoàng Văn Thái, tương ớt không lai lịch có dung tích 750ml, 1l, 2l được bày bán trong các sạp bán hàng khô với mức giá dao động từ 10.000 - 25.000 đồng thì tại các chợ đầu mối lớn tương ớt được bày bán công khai không nhãn mác tràn lan và người tiêu dùng vẫn thản nhiên mua để sử dụng.

Một người bán hàng tại chợ Thành Công cho hay: "Chúng tôi nhập tương ớt từ mối quen, khi mang đến đây đã không có nhãn mác rồi, suốt ngày lo bán hàng thì lấy đâu thời gian để gắn nhãn mác, với lại nhìn là biết nó giống tương ớt đấy thôi, người tiêu dùng vẫn mua đều đều". Tuy nhiên, khi được hỏi để mua buôn với số lượng lớn thì nhiều người bán hàng tỏ ra nghi ngờ và dè chừng.

Tương tự như tương ớt, dầu ăn cũng được đóng sẵn vào các chai, lọ có dung tích lớn, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, màu của loại dầu ăn này đậm màu hơn so với các loại dầu ăn có nhãn mác vẫn được bày bán tại các siêu thị, nó có màu vàng đậm, như đã qua sử dụng 1 - 2 lần sau đó tiếp tục đem bán cho người tiêu dùng.

Chị Lan, một người mua hàng tại chợ Dịch Vọng cho biết: "Thường thì các loại gia vị gia đình tôi hay mua ở siêu thị hoặc lỡ thì mua ở các cửa hàng tạp hóa chứ ít khi mua ở chợ vì thấy nhãn mác ở chợ không được đảm bảo an toàn cho lắm".

tuong ot (Copy)
 

Để sản xuất được tương ớt giá rẻ, người ta thường sử dụng các loại hóa chất công nghiệp như chất tạo độ sệt, phẩm màu, chất bảo quản và đường hóa học… Tuy nhiên, hàm lượng sử dụng chúng chính là tác nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đáng lo ngại rằng không một cơ quan nào quản lý về vấn đề đấy và người dùng cũng không thể biết được hàm lượng của chúng là bao nhiêu.

Chất tạo độ sệt thường được gọi tắt là CMC, thường được nhiều người dùng để pha chế nước tẩy rửa sàn nhà. Nếu là CMC dùng trong thực phẩm thì rất đắt tiền vì đó là CMC tinh chất, còn CMC dùng trong công nghiệp thì giá khá rẻ do chứa nhiều tạp chất.

CMC dùng trong thực phẩm có độ tinh khiết rất cao trong khi CMC dùng trong công nghiệp thì chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có cả kim loại như kẽm, chì và nhiều chất khác rất độc hại. Tuy nhiên, khi đã cho CMC công nghiệp vào pha trộn thành tương ớt thì không thể phân biệt đó là CMC gì.

Chủ một cửa hàng đồ rán ở trước cổng Đại học Quốc gia cho biết chị lấy cả tương ớt và dầu ăn ở chợ, họ đóng vào chai to 4l - 5l, lấy luôn một thể cho tiện, nhãn mác thì chị cũng không quan tâm vì "chưa thấy ai ăn xong mà kêu có chuyện gì cả", chính thái độ thờ ơ của những người bán hàng và người tiêu dùng đã tiếp tay cho các sản phẩm tương ớt, dầu ăn "ba không" tiếp tục tràn lan trên thị trường.

Thiết nghĩ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng gia vị "ba không" tràn lan trên thị trường.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.