“Sóng” đất nền Hà Nội tập trung ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn trầm lắng, chưa xuất hiện nhiều giao dịch nhưng ở phân khúc đất nền, đã xuất hiện một số giao dịch thành công, tập trung chủ yếu ở phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng. Đa số, các giao dịch này nằm ở các huyện vùng ven Hà Nội, nhóm khách hàng đầu tư là người có nhu cầu ở thực hoặc nhà đầu tư có tài chính thấp.

sóng đất nền_page-0001

Cụ thể, thị trường đất nền khu vực Hoài Đức đã ghi nhận một số giao dịch thành công tại các xã An Khánh, Tiền Yên, Song Phương, Đắc Sở với mức giá phổ biến từ 800-900 triệu đồng/nền, diện tích khoảng 30-40m2. Khách mua đất là người dân sở tại hoặc nhà đầu tư đến từ khu vực trung tâm Hà Nội. Đất nền Đông Anh ghi nhận giao dịch thành công ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng thuộc Bắc Hồng, Cổ Loa, Liên Hà, Thụy Lâm với diện tích 40-50m2.

Trong khi đó, giá đất nền Gia Lâm cũng ghi nhận thực tế đi ngang và giao dịch nhỏ giọt. Đất nền tại Đặng Xá, Kiêu Kỵ, Dương Xá duy trì mức giá 42-51 triệu đồng/m2 trong nhiều tháng nay. Vị trí các mặt tiền đường lớn, kinh doanh sầm uất như Ngô Xuân Quảng, giá vẫn đi ngang ở mức 100-120 triệu đồng/m2.

Còn tại Đan Phượng vẫn đang duy trì mức giá 45-55 triệu đồng/m2 với vị trí mặt đường Tân Lập; đất nền mặt đường Tân Hội vẫn đang ở mức giá 50 triệu đồng/m2. Khu vực đất nền Mê Linh thuộc như Hà Phong, Cienco 5… vẫn đang duy trì mức giá 45-55 triệu đồng/m2. Nhìn chung, giá đi ngang và giao dịch của thị trường rất trầm lắng.

Ghi nhận một số giao dịch thành công tại đất nền Hòa Lạc, xuất hiện một số giao dịch thành công. Theo môi giới đất nền khu vực Hòa Lạc cho biết, kết quả này từ quá trình chăm sóc khách trong năm 2023, khách chọn thời điểm sau Tết để xuống tiền. Tổng giá thành của mỗi lô đất đều dưới 1 tỷ đồng, trong đó một lô có giá 820 triệu đồng thuộc Thạch Thất, một lô có giá 950 triệu đồng thuộc Quốc Oai.

Anh Vũ Thành Nhân, môi giới đất nền Đông Anh chia sẻ, dù từ sau Tết đến hiện tại, anh chưa bán được lô đất nền nào nhưng tất cả các khách anh đang làm việc từ sau Tết đều đang tìm kiếm nguồn sản phẩm có mức giá khoảng 1 tỷ đồng trở xuống với mục đích mua để xây ở.

Theo chia sẻ từ anh Nhân, nhóm khách này chủ yếu là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long hoặc vợ chồng trẻ mới cưới muốn ra riêng. Tập khách này nhu cầu rất rõ ràng nên anh Nhân cho rằng khả năng bán được thành công là chắc chắn, cái khó anh đang vướng phải là nguồn hàng ở phân khúc giá dưới 1 tỷ hiện chưa nhiều. Nhiều chủ nhà có hàng nhưng chưa muốn bán sau Tết mà kì vọng thị trường đất nền Hà Nội ấm lên sẽ chào bán sau.

Thị trường đất nền đang có dấu hiệu khởi sắc

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn trong năm 2024, nhưng đã có những dấu hiệu tích cực hơn là tiêu cực. Ông cho rằng việc siết chặt hoạt động phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và thanh khoản xuống thấp đã làm cho phân khúc này cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Ông dự báo rằng có thể đất nền sẽ có sự đảo chiều vào cuối năm sau.

Theo quan điểm chung, ông Đinh Minh Tuấn dự đoán rằng thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là với những lô đất lớn. Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực từ thời điểm đầu năm 2025 sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục giảm. Giá đất nền sẽ giảm một phần, nhất là ở những khu vực có diện tích đất rộng lớn.

Giá đất vẫn có thể tăng trở lại và thị trường sẽ hồi phục. Nguyên nhân là giá bất động sản còn liên quan đến các yếu tố khác như hạ tầng, kinh tế, thu nhập dân cư. "Vì có quan niệm “đất là vàng” nên nhu cầu mua nhà đất, nhu cầu tích lũy của người Việt rất cao. Vì thế cũng dễ hiểu khi đất nền là phân khúc được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất trong năm 2024.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cũng nhận định: “Hiện nay luật đất đai sửa đổi được thông qua giúp ích rất nhiều cho thị trường bất động sản, đặc biệt là minh bạch hơn trong các khâu phát triển bất động sản”. Theo ông Phúc, trong năm 2024 ngoài phân khúc căn hộ thì đất nền cũng sẽ được các chuyên gia kỳ vọng và đánh giá sẽ tiếp tục bứt phá dẫn dắt thị trường.

Theo ông Phúc: “Tâm lý của nhà đầu tư, người dân từ rất lâu là tích luỹ tài sản, cụ thế là đất, nhà… chính vì vậy khi lãi suất ngân hàng giảm, dòng tiền được đưa ra ngoài vận hành lưu thông, các nhà đầu tư sẽ tìm đến đất để đầu tư vì phân khúc này mang lại giá trị rất bền vững và lâu dài. Trong khi hiện nay, giá trị của đất nền không còn bị nóng, bị ảo nên người mua đất sẽ tìm được khu vực có giá cả phải chăng, hợp túi tiền tính đến câu chuyện tích luỹ tài sản”.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.