Thị trường đất nền sẽ sớm đón “mùa xuân” nhờ nhu cầu ở thực

Theo giới chuyên gia, thị trường đất nền đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng giao dịch cũng được cải thiện. Đa số các giao dịch này hướng tới nhu cầu ở thực nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn, dự báo thị trường đất nền sẽ sớm đón “mùa xuân” mới.

Đã xuất hiện giao dịch đất nền

Theo số liệu từ DKRA Group, hai tháng đầu năm 2024 khu vực TP.HCM và vùng phụ cận chỉ có 1 dự án mới và 3 dự án được mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Tổng số nền đất cung ứng ra thị trường chỉ 138 nền, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, thị trường 2 tháng đầu năm khu vực TP.HCM và Phụ cận ghi nhận 7 giao dịch đất nền được thực hiện thành công, chủ yếu 7 nền giao dịch diễn ra vào tháng 1/2024.

Nguồn cung và tiêu thụ phân khúc đất nền TP.HCM và phụ cận theo tháng (Nguồn: DKRA Group)

Nguồn cung và tiêu thụ phân khúc đất nền TP.HCM và phụ cận theo tháng (Nguồn: DKRA Group)

DKRA Group dự kiến nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ đạt nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM.

Trong báo cáo thị trường của DKRA Group ở Đà Nẵng và Phụ cận cũng ghi nhận 17 giao dịch đất nền trong số 25 nền được mở bán giai đoạn tiếp theo. Tổng số nền này đều thuộc 1 dự án. Trong đó, tháng 1 giao dịch thành công 10 nền và tháng 2 giao dịch thành công 7 nền.

Thời gian tới, nguồn cung đất nền tại các tỉnh dự báo sẽ càng khan hiếm hơn nữa khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền tại các khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, đất nền luôn là sản phẩm được người Việt ưa chuộng với tâm lý thích nhà gắn liền với đất. Dù nhu cầu đầu tư loại hình này đang giảm nhưng nhu cầu mua để ở lại gia tăng do giá đất nền thời gian qua đã điều chỉnh giảm sâu theo hướng tích cực với bên mua.

“Mùa xuân” sẽ sớm trở lại với thị trường đất nền

Chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, khi tình hình kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc, đà phục hồi bất động sản nhanh và tích cực hơn các dự báo trước đó. Thị trường đất nền theo đó cũng phục hồi nhanh, nhất là với các sản phẩm đất nền pháp lý hoàn thiện, nằm trong khu vực các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội sẽ sớm chấm dứt chu kỳ “mùa đông”, chuẩn bị chào đón "mùa xuân” có thể đến sớm hơn dự kiến.

Empty

Có thể thấy, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền vẫn là “món khoái khẩu”, được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi, phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng trong năm 2024.

Tuy nhiên, đơn vị này dự báo, ít nhất phải từ quý II/2024 thị trường đất nền mới phục hồi sức cầu. Phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước đây. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định, chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá.

Không ít chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, thị trường đất nền trong năm 2024 sẽ có sự hồi phục nhất định. Tuy nhiên, để phân khúc này bước vào chu kỳ tăng giá sẽ cần thêm thời gian.

Thị trường bất động sản được xác định đã chạm đáy và qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ nửa cuối năm nay, niềm tin của nhà đầu tư sẽ tăng trở lại, thị trường cũng đã dần xuất hiện những điểm sáng, báo hiệu một chu kỳ mới đã mở ra.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quý I/2024 là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong vòng 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Cũng theo đơn vị này cho biết, từ quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn. Do vậy, hai quý đầu năm 2024 là “chân sóng cuối” trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền. Những nhà đầu tư có tài chính bền vững và người có nhu cầu ở thực, thời điểm này là cơ hội tốt để hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

Chung cư Hà Nội tăng giá quá cao khiến nhiều người phải “quay xe” tìm nhà trong ngõ, điều này đã đẩy giá nhà phân khúc này tăng chóng mặt. Chuyên gia nhận định, thế khó của thị trường đã đẩy giá nhà thổ cư lên cao, trong tương lai gần, thị trường này sẽ khó giảm giá.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.