Thứ hai, 08/04/2024, 07:21 AM

Đáp ứng tiêu chuẩn mở ra cơ hội

(CL&CS) - Vấn đề mở rộng thị trường xuất khẩu đã được khuyến nghị nhiều trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Nhưng việc đáp ứng yêu cầu và tận dụng cơ hội thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

1

Để xuất khẩu vào thị trường hơn 1 tỷ dân như Ấn Độ thì sản phẩm của các doanh nghiệp phải đáp ứng không ít tiêu chuẩn. Không chỉ những tiêu chuẩn theo chuẩn quốc tế chung mà còn có nhiều tiêu chuẩn riêng, đơn cử như bắt buộc phải có Giấy chứng nhận tiêu chuẩn do Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ (chứng nhận BIS) để sản phẩm được phân phối, tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ. Thông thường, giấy chứng nhận BIS được cấp lần đầu trong vòng 1-2 năm và sau đó có thể xem xét cho gia hạn với thời gian 5 năm.

Hay với thị trường châu Phi, nhiều quốc gia còn có chủ trương hạn chế nhập khẩu hàng thành phẩm, khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu để phát triển sản xuất trong nước. Vì thế, để tận dụng được những thị trường này thì doanh nghiệp phải đầu tư, sản xuất tại nước sở tại để tận dụng cơ hội. Còn với việc thâm nhập vào thị trường Halal trong khối ASEAN, dù Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng vẫn chưa thể vào sâu hơn, bởi mỗi năm, ở trong nước chỉ có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với một số sản phẩm chủ yếu thuộc lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm nhưng sản lượng chưa nhiều.

Theo các chuyên gia, với bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn thì vấn đề bảo hộ thương mại sẽ càng được thực hiện chặt chẽ để các thị trường này bảo vệ sản phẩm và doanh nghiệp nội địa. Do đó, những điều kiện từ tiêu chuẩn chất lượng, việc đáp ứng các điều kiện về xuất xứ, bảo vệ môi trường, lao động… càng được đưa ra nhiều hơn. Thậm chí, có thị trường còn gây khó dễ cho doanh nghiệp ngoại trong việc cung cấp chứng chỉ, chứng nhận tiêu chuẩn.

Vì thế, các doanh nghiệp dù ở quy mô nào khi mở rộng thị trường cũng phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ tiềm năng, dư địa cho đến những rủi ro hoạt động. Khi nào doanh nghiệp hiểu rõ thị trường, hiểu đối tác, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn thì mới nên tiến hành giao thương và theo thời gian sẽ dần thâm nhập sâu hơn. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần có những hỗ trợ để doanh nghiệp hiểu thị trường và làm việc với các đối tác khi có rủi ro xảy ra.

Theo Tạp chí Hải quano Tri thức và Cuộc sống

Bình luận

Nổi bật

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS) - Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nét nhất là việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:28

(CL&CS) - Sự ra đời của TCVN 5603:2023 giúp nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời góp phần tích cực vào tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…