Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/12/2013, 11:30 AM

Đào rừng nở khắp bản làng vùng biên

Dù cách Tết Nguyên đán hơn một tháng nhưng đào rừng ở các huyện vùng cao biên giới Quan Sơn, Mường Lát (Thanh Hoá) đã bung nở. Hiện tượng khác lạ này bắt đầu xuất hiện từ vài năm gần đây.

Đồng bào Thái, Mông cho biết, từ cuối tháng 10 âm lịch, đào rừng ở các bản làng vùng sâu huyện biên giới Quan Sơn, Mường Lát (giáp Lào) đã lác đác khai hoa. Giữa tháng 11, hoa nở rộ khắp bản, trắng các triền núi như đang vào chính vụ. Nhiều cây đào đã cho quả, lộc khắp các cành cây.

Thượng tá Nguyễn Quang Dũng, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo cho biết, cách đây hơn tháng, ở các bản người Mông của xã Na Mèo, Sơn Thủy và dọc tuyến biên giới Việt – Lào đào rừng bắt đầu lác đác ra nụ, khai hoa và giữ sắc cho đến tận bây giờ.

Trong sân Đồn biên phòng Na Mèo, nhiều cây đào cũng đã rộ hoa. “Tôi công tác ở đây hơn 20 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy đào nở sớm như vài năm trở lại đây”, thượng tá Dũng nói.

Ông cho biết, hoa đào mang hơi thở mùa xuân khiến cho các chiến sĩ cũng cảm thấy rộn ràng như không khí tết đang đến rất gần. Hoa đào vùng biên toát lên vẻ đẹp hoang sơ, ấm cúng giúp xua tan cái lạnh vùng biên cương.

Tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, hàng trăm cây đào, mận mọc trong rừng cũng như đào, mận trồng trong vườn đều nở rộ.

Chăm sóc khoảnh vườn trên triền dốc, lão nông Giàng A Páo (70 tuổi, bản Khằm 1) cho hay, đào nở sớm là hiện tượng rất hiếm gặp ở vùng này. Nhiều gia đình thấy đào nở đã cắt cành đem vào nhà chơi xuân sớm.

“Có thể do mấy năm nay thời tiết thay đổi bất thường không theo quy luật như xưa khiến giống hoa nhạy cảm với mùa xuân này cũng phải thích nghi”, già Páo nhận định.

Theo già Páo, đây là thời điểm sau vụ thu hoạch, người Mông thường tổ chức lễ hội mừng lúa mới và chuẩn bị ăn Tết nên hoa đào nở sớm khiến không khí lễ hội thêm vui tươi.

Lê Hoàng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.