Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 19/08/2017, 16:22 PM

Đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ làm giảm giá bất động sản

(NTD) - Nếu việc tính thuế căn nhà thứ 2 được áp dụng thì đây là một trong những biện pháp thu thêm ngân sách cho Nhà nước, sẽ làm giảm tốc độ phát triển của bất động sản và kéo giá bất động sản đi xuống, tạo cơ hội cho những người nghèo và người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở sẽ có cơ may mua nhà nhiều hơn.

IMG_4828
 

Nhằm thể chế hóa chủ trương về chính sách thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí. Vừa qua, một lần nữa thông tin Bộ Tài chính sẽ đánh thuế căn nhà đã khiến thị trường bất động sản tiếp tục “dậy sóng”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không nên quá lo lắng về vấn đề này.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết người dân không cần quá lo lắng bởi đây chỉ mới là đề xuất còn đi vào triển khai phải mất một thời gian dài nữa. Nếu nhanh nhất cũng phải đợi đến năm 2018 mới được trình lên Chính phủ rồi sau đó là Quốc hội. Như vậy phải sau năm 2020 chính sách này mới có thể được áp dụng.

Cũng theo ông Châu, ở Việt Nam hiện nay pháp luật không đánh thuế sở hữu căn nhà thứ 2 nên người dân đang xem bất động sản như một kênh đầu tư tích trữ dòng tiền an toàn. Tuy nhiên, sau này một khi thuế suất được áp dụng, người sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên cần phải cân nhắc, tính toán thiệt hơn giữa bất động sản và các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán, vàng, USD...

Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho hay chuyện đánh thuế này có ý tưởng từ lâu rồi nhưng chưa thực hiện được vì nhiều yếu tố như do chúng ta chưa có hệ thống liên thông các sổ đỏ trên toàn quốc hay một số sức ép của chuyên gia bất động sản cũng không muốn đánh thuế ngôi nhà thứ 2 vì sợ ảnh hưởng đến thị trường. Tôi ủng hộ đề xuất này bởi thị trường bất động sản đang phát triển nóng, nhiều căn hộ cao cấp, có giá cả triệu USD được nhiều doanh nghiệp tập trung làm trong khi nhà giá thấp thì ít.

Hiện nay ở Việt Nam, người người làm bất động sản, nhà nhà làm bất động sản và điều này không có lợi cho phát triển nền kinh tế nói chung. Vì vậy, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ hạn chế được đầu cơ bất động sản và kéo giá bất động sản đi xuống, dòng tiền sẽ chuyển sang những kênh đầu tư, kinh doanh sản xuất khác, mà không còn chuyện ào ạt đổ tiền vào bất động sản nữa.

Ông Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, cho rằng việc đánh thuế căn nhà thứ 2 là một trong những chính sách đúng và tạo công bằng xã hội, hạn chế việc sở hữu quá nhiều bất động sản không mang tính khả dụng. Tuy nhiên, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 ở mức 0,02-0,03% giá trị căn nhà là hợp lý vì nếu đánh thuế cao sẽ dễ xảy ra tình trạng lách luật và nhờ người khác đứng tên sở hữu. Do hệ thống các bất động sản chưa được Nhà nước quản lý nên việc kê khai đóng thuế để biết xem người đó có bao nhiêu nhà cũng khó.

Theo ông Lê Hoàng Châu, sắc thuế đánh vào bất động sản thứ 2 sẽ có 3 tác động tích cực. Thứ nhất sẽ hạn chế nguy cơ đầu cơ trên thị trường. Đầu cơ giảm, giá bất động sản sẽ không bị đẩy lên cao, thị trường bớt đi một nguyên nhân gây ra bong bóng nhà đất.

Đồng thời, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ định hướng những nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại vào khuôn khổ đầu tư, giúp thị trường ngày càng minh bạch hơn. Bên cạnh đó, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ tạo điều kiện cho người có nhu cầu thật có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm trên thị trường, tăng cơ hội mua nhà ổn định cuộc sống.

Việc đánh thuế với những người sở hữu bất động sản thứ 2 sẽ có tác động lớn đến các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là những doanh nghiệp bất động sản có sản phẩm hướng tới giới đầu tư, đầu cơ.

Cụ thể, khi đánh thuế vào bất động sản thứ 2 thì nhà đầu tư, đầu cơ sẽ giảm kéo theo đó giao dịch bất động sản cũng sẽ giảm theo. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp cũng đi xuống.

Khi tình trạng này xảy ra buộc các doanh nghiệp phải định hướng lại sản phẩm, giá sản phẩm và chất lượng sản phẩm để có hướng đi phù hợp với thị trường.

Như vậy, với mục đích chống đầu cơ ban đầu, việc đánh thuế sẽ làm được 2 điều rất tốt cho thị trường về lâu dài đó là giá nhà sẽ giảm và minh bạch hóa thị trường bất động sản, giúp thị trường phát triển minh bạch hơn. Hạn chế tình trạng người giàu ôm quá nhiều nhà trong khi người nghèo không có nhà ở.

  Tấn Lợi

_NTD_So 107_In16
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.