Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/12/2024, 11:02 AM

Đánh thức tiềm năng OCOP: "Đặc sản" hút khách du lịch đến vùng DTTS Phú Thọ

(CL&CS) - Phú Thọ không chỉ nổi tiếng với những di sản văn hóa Hùng Vương mà còn ẩn chứa tiềm năng du lịch phong phú, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cùng với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những "đặc sản" mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Mường, Dao, Cao Lan… đang dần được "đánh thức", trở thành điểm nhấn thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trước đây, những sản phẩm thủ công, nông sản của đồng bào DTTS chủ yếu được sản xuất và tiêu thụ trong phạm vi cộng đồng. Tuy nhiên, thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm này đã được nâng tầm về chất lượng, mẫu mã, bao bì, đồng thời được chứng nhận, đánh giá theo tiêu chuẩn, tạo dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

1

Nhiều địa phương của tỉnh Phú Thọ đã phát triển mô hình du lịch trải nghiệm đang rất phát triển.

Đến các huyện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Phú Thọ để trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa cộng đồng, tham quan Vườn Quốc gia Xuân Sơn hay “săn mây” đồi chè Long Cốc..., du khách đều thích thú, ấn tượng khi được thưởng thức các món ẩm thực, đặc sản địa phương như thịt chua của người Mường ở Thanh Sơn; chè xanh Dốc đen ở xã Đông Lĩnh, huyện Thanh Ba; lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung ở huyện Yên Lập, cá lồng sông Đà, gà nhiều cựa ở huyện Tân Sơn…

Đây là những đặc sản đang được tỉnh Phú Thọ hỗ trợ người dân vùng đồng bào DTTS đẩy mạnh phát triển, tạo thành các sản phẩm OCOP chất lượng cao, cung ứng nhu cầu người tiêu dùng và khách tham quan, du lịch.

Tại huyện Thanh Sơn từ lâu đã nổi tiếng với món ẩm thực thịt chua mang hương vị miền đất núi rừng, tinh hoa ẩm thực của dân tộc Mường tại vùng Đất Tổ. Thịt chua không chỉ đơn thuần là món ăn dân gian của người Mường mà còn là tinh hoa văn hóa ẩm thực của cha ông trao truyền lại.

2

Nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền nơi đông bà con DTTS cư trú.

Hay đến với huyện vùng cao Tân Sơn, với quyết tâm xây dựng sản phẩm OCOP đầu tiên về du lịch nông thôn của tỉnh, huyện đã phát triển nhiều địa điểm gắn với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm Vườn Quốc gia Xuân Sơn như: Cọn nước, đường hoa du lịch Xuân Sơn…

Cuối năm 2022, sản phẩm “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” của Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng Xuân Sơn được công nhận là OCOP đạt 3 sao. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên về dịch vụ du lịch của tỉnh Phú Thọ được công nhận.

Được biết, việc quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ đã và đang gắn chặt với hoạt động du lịch. Nếu như trước đây, các sản phẩm đặc sản của địa phương chỉ được giao buôn cho thương lái về các chợ đầu mối, thì nay đã được xây dựng thành thương hiệu để phục vụ ẩm thực trong hoạt động du lịch.

Với những tiềm năng và nỗ lực không ngừng, tin rằng sản phẩm OCOP sẽ ngày càng khẳng định được vị thế của mình, trở thành "đặc sản" hút khách du lịch đến vùng DTTS Phú Thọ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Hơn 10,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

Hơn 10,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

sự kiện🞄Thứ năm, 10/07/2025, 14:35

(CL&CS) - Theo số liệu vừa công bố từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 10,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả tích cực cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch trong bối cảnh môi trường quốc tế còn tiềm ẩn nhiều biến động.

Hành trình 65 năm ngành Du lịch Việt Nam phát triển và vươn mình mạnh mẽ

Hành trình 65 năm ngành Du lịch Việt Nam phát triển và vươn mình mạnh mẽ

sự kiện🞄Thứ ba, 08/07/2025, 16:28

(CL&CS) - Năm 2025 đánh dấu cột mốc khi ngành Du lịch Việt Nam chính thức tròn 65 tuổi (9/7/1960 - 9/7/2025), từ những bước đi đầu tiên trong bối cảnh kháng chiến cứu quốc, qua thời kỳ hội nhập quốc tế trong công cuộc đổi mới và mở cửa, đến việc vươn mình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2025

Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2025

sự kiện🞄Thứ hai, 07/07/2025, 13:46

(CL&CS) - Nhờ việc nới lỏng chính sách thị thực cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá và kích cầu du lịch được triển khai hiệu quả, ngành du lịch Việt Nam đã thu hút gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 50% mục tiêu đề ra cho cả năm.