“Đánh thức” thị trường nội địa - nâng tầm thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô
(CL&CS) - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ phong phú, tinh xảo. Để phát triển thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, theo các chuyên gia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề, kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại chỗ… có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho nghệ nhân và vừa nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Tiềm năng lớn từ thị trường nội địa
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, hiện Hà Nội có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm hơn 30% tổng số làng nghề của cả nước. Trong số này có 327 làng nghề đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận.
Năm 2024, tổng doanh thu của 327 làng nghề được công nhận ước đạt trên 24.000 tỷ đồng, đóng góp mạnh mẽ vào kinh tế địa phương. Một số làng nghề đạt doanh thu cao đáng kể như làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng, làng nghề đồ mộc Hữu Bằng...

Thị trường nội địa "mỏ vàng" cho hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Không chỉ đem lại giá trị kinh tế đáng kể, thủ công mỹ nghệ còn góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, tạo sinh kế cho khoảng 800.000 lao động tại các làng nghề. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm-con số tích cực trong bối cảnh nông thôn đô thị hóa. Đây thực sự là "mỏ vàng" tiềm năng mà thị trường nội địa đang mang trong mình.
Chia sẻ tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng Thủ đô năm 2025, bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho biết, thị trường trong nước có nhu cầu cao về sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tính bản sắc. Khách hàng trong nước ngày càng ưa chuộng các sản phẩm mang đậm chất truyền thống, thân thiện với môi trường. Vì thế, việc khai thác và phát triển cho sản xuất nghề tinh hoa làng nghề nói chung, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nói riêng, đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của thị trường trong nước, đây là cơ hội rất lớn.
Cơ hội thị trường là rất lớn, nhưng theo Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghệ Hà Nội, các làng nghề hiện đang đối diện với thách thức không nhỏ. Do đa số các doanh nghiệp trong làng nghề là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thiết bị tiên tiến cải tiến thiết kế mẫu mã nhằm giảm thiểu chi phí đầu vào tạo giá trị thành sản phẩm đầu ra tốt đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nhập ngoại gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt nguyên liệu đầu vào cho ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn cung cấp của tỉnh ngoài và nước ngoài. Đây là những thách thức rất lớn để ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô rất khó để phát triển bền vững và lớn mạnh.
“Đánh thức” thị trường nội địa cho hàng thủ công mỹ nghệ
Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để “đánh thức” được thị trường nội địa - nơi chiếm phần lớn nguồn cầu để vừa bảo đảm thu nhập cho nghệ nhân và vừa nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ Thủ đô? Trước câu hỏi này, bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghệ Hà Nội cho rằng, Thành phố Hà Nội ần có cơ chế chính sách nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng có tiềm năng phát triển.

“Đánh thức” thị trường nội địa - nâng tầm thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Bên cạnh đó, cần xây dựng một số trung tâm thiết kế, đổi mới sáng tạo chuyên ngành, nguồn lực tài chính xã hội hoá trong dân. Thu hút các nhà khoa học, đầu tư thiết bị tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ làng nghề về chất lượng nguyên liệu đầu vào, các ý tưởng thiết kế độc đáo, khác biệt giúp làng nghề lên một tầm cao mới đủ điều kiện cho sản xuất, bền vững và phát triển thịnh vượng.
Đồng thời, khai thác nguồn lực văn hoá, lịch sử trong các làng nghề truyền thống nhằm bảo tồn phát triển nghề bền vững. Đồng thời kết hợp với du lịch để biến văn hoá làng nghề, văn hoá bản địa đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước để tạo nên nguồn lực tài chính tạo sự thịnh vượng trong các làng nghề thủ công mỹ nghệ của Thủ đô đạt mục tiêu Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Đồng quan điểm với bà Hà Thị Vinh, để phát triển thị trường trong nước cho sản phẩm làng nghề nói chung, Hà Nội nói riêng, theo ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Hà Nội cần tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức triển lãm, các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc phát triển du lịch làng nghề, kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại chỗ, đây là mô hình đang được nhiều địa phương triển khai và chứng minh hiệu quả.

Thị trường trong nước có nhu cầu cao về sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tính bản sắc.
Sở hữu hơn 1.350 làng nghề cùng lợi thế dân số đông và lượng khách du lịch lớn, Hà Nội đang đẩy mạnh kết nối cung - cầu, phát triển du lịch làng nghề, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa Thủ đô.
Trước những kiến nghị của các hiệp hội, làng nghề, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho hay, Sở sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên hỗ trợ làng nghề và cơ sở thủ công mỹ nghệ nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến mẫu mã, mở rộng tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước. Đồng thời, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử và kết nối giao thương, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nông thôn.
Là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước, Hà Nội không thiếu khách hàng, điều quan trọng là làm sao nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm và “đánh thức” và khai thác được hết tiềm năng từ thị trường nội địa. Đặc biệt, khi chuỗi giá trị được củng cố từ nguyên liệu, thiết kế, sản xuất đến phân phối và thương hiệu, thủ công mỹ nghệ Hà Nội không chỉ là dấu ấn văn hoá mà còn là một ngành kinh tế sáng tạo, đóng góp bền vững cho sự phát triển của Thủ đô.
Theo Lao động thủ đô
Bình luận
Nổi bật
“Đánh thức” thị trường nội địa - nâng tầm thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô
sự kiện🞄Thứ hai, 18/08/2025, 10:33
(CL&CS) - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ phong phú, tinh xảo. Để phát triển thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, theo các chuyên gia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề, kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại chỗ… có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho nghệ nhân và vừa nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Đà Nẵng tổ chức diễn đàn công nghệ lớn nhất về ngành du lịch, dịch vụ khách sạn
sự kiện🞄Thứ sáu, 15/08/2025, 12:48
(CL&CS) - Chiều 14/8, tại Đà Nẵng Tổ chức HorecFex Việt Nam và Liên Chi Hội Khách sạn Việt Nam tổ chức chương trình công bố sự kiện Triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành du lịch (HorecFex) 2025 dự kiến diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 26/8 - 27/8.
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động
sự kiện🞄Thứ hai, 11/08/2025, 14:36
(CL&CS)- Nutifood vừa ghi dấu ấn trở thành doanh nghiệp tiên phong triển khai máy bán kem tự động tại Việt Nam, mở ra hướng tiếp cận sản phẩm hiện đại và tiện lợi cho người tiêu dùng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.