Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/06/2015, 11:00 AM

Đánh cắp dữ liệu của 4 triệu công chức, Mỹ nghi ngờ Trung Quốc

(NTD) - Trước đó, một nhóm tin tặc Nga đã tiếp cận hệ thống máy tính tại Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao vào năm 2014. Nhóm này cũng từng đánh cắp dữ liệu của 100.000 người nộp thuế từ máy tính ở cơ quan thuế vụ Mỹ.

nguoitieudung 1
Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã bác bỏ cáo buộc. Ảnh minh họa.

 Hãng AFP đưa tin ngày 4/5, khoảng 4 triệu công chức tại Mỹ đã bị đánh cắp dữ liệu. Phòng quản lý công chức Mỹ cho biết, họ sẽ gửi thông báo đến các nạn nhân vì cuộc tấn công này ảnh hưởng rất lớn đến an ninh quốc gia.

Theo nhiều hãng truyền thông quốc gia, một nhóm tin tặc Trung Quốc là người gây ra cuộc tấn công nhưng phía Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc."Chính phủ Mỹ đưa ra giả thuyết cáo buộc là thiếu trách nhiệm và không mang đến lợi ích gì", Zhu Haiwuan, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washingtion, nhấn mạnh trong một email trả lời cáo buộc.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan an ninh nội địa (DHS) sẽ đứng đầu cuộc điều tra vụ đánh cắp dữ liệu cá nhân với số lượng lớn này. Trong khi đó, phía Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Đại diện của FBI cho biết, các nhân viên sẽ tiếp tục điều tra và bắt những kẻ đang đe dọa không gian mạng. Ngoài ra, quan chức Mỹ cảnh báo những nạn nhân bị ảnh hưởng phải có biện pháp triệt để ngăn chặn lừa gạt và đánh cắp danh tính.

Tuy nhiên, họ không dự đoán động cơ thực hiện cuộc tấn công.Giới chức cho hay, họ chưa thể điều tra vụ việc này có ảnh hưởng đến Tổng thống Barack Obama, quan chức chính phủ cấp cao hoặc giới tính báo hay không vì cơ quan quản lý công chức chính phủ phải xử lý rất nhiều giấy phép an ninh nhạy cảm và lý lịch điều tra của các nhân viên tiềm năng mỗi năm.

"Chúng tôi luôn đặt việc bảo vệ dữ liệu nhân viên liên bang khỏi các vấn đề đánh cắp lên ưu tiên cao nhất, bà Katherine Archuleta, giám đốc phòng quản lý công chức, nhấn mạnh. Bà cũng cho biết, cơ quan sẽ thiết lập những biện pháp bảo vệ mới, gồm hạn chế tiếp cận từ xa, sàng lọc kết nối kinh doanh và sử dụng phần mềm chống các phần mềm độc hại.

Giới chuyên gia nhận định, chính phủ Mỹ dễ tổn thương khi bị tấn công trên mạng sau vụ việc này.

Trước đó, một nhóm tin tặc Nga đã tiếp cận hệ thống máy tính tại Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao vào năm 2014. Nhóm này cũng từng đánh cắp dữ liệu của 100.000 người nộp thuế từ máy tính ở cơ quan thuế vụ Mỹ.

Chính phủ Mỹ tỏ ra lo ngại trước tình trạng lớn mạnh của nhiều nhóm tin tặc trên thế giới.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.