Đăng kiểm trực tuyến: Doanh nghiệp hưởng lợi

(NTD) - Quy trình đăng ký kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW) vừa triển khai, được đánh giá là bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng kiểm.

dang kiem
Ông Nguyễn Sỹ Tùng, Đội trưởng Đội kiểm tra Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm).

Theo đó, Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện cơ giới nhập khẩu gồm: Xe mô tô, xe gắn máy và động cơ nhập khẩu; xe đạp điện nhập khẩu; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoạt động trong phạm vi hạn chế nhập khẩu; xe cơ giới nhập khẩu và xe máy chuyên dùng nhập khẩu thông qua NSW tại địa chỉ: www.vnsw.gov.vn, nằm trong kế hoạch triển khai cơ chế một cửa quốc gia theo quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau hơn một tháng triển khai, Cục Đăng kiểm đã phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức nhiều lớp tập huấn “Nghiệp vụ đăng ký, kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia” để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong việc đăng ký hồ sơ qua NSW và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các DN.

Chia sẻ với Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Sỹ Tùng, Đội trưởng Đội kiểm tra Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết: “Dùng hồ sơ trực tuyến trên NSW là một bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính công trong công tác đăng kiểm, rút ngắn khoảng 4/5 thời gian, mang lại lợi ích trực tiếp cho DN như: Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí, nhân lực, kể cả khi lãnh đạo DN ở nước ngoài thì hoạt động khai báo, đăng kiểm, thông quan hàng hóa cũng được tiến hành thuận lợi”.

Mặt khác, NSW còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Thông qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ về nghĩa vụ nộp thuế của DN, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Tất cả các thông tin khai báo đều công khai, minh bạch, tránh được tiêu cực. DN chỉ cần đăng ký tài khoản người sử dụng trên NSW, đăng ký chữ ký số và thực hiện theo hướng dẫn. DN hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục kiểm tra chứng nhận chất lượng hàng hóa nhập khẩu mà không phải đến trực tiếp cơ quan đăng kiểm.

Với quy trình mới, tất cả các khâu từ đăng ký hồ sơ, thanh toán, cấp chứng chỉ đăng kiểm đều được thực hiện trực tuyến trên NSW. Tại đây, cơ quan đăng kiểm và hải quan phối hợp chặt chẽ với nhau. Rút ngắn được rất các bước thủ tục, khắc phục các tồn tại của cách làm hồ sơ trên giấy.

Trong thời gian chuyển đổi sang quy trình mới, cơ quan đăng kiểm vẫn tiếp nhận đăng ký hồ sơ giấy như trước đây để doanh nghiệp có thời gian làm quen và hoàn thiện hệ thống. Cục Đăng kiểm vẫn áp dụng song song cả hai hệ thống để cho các doanh nghiệp làm quen với hệ thống mới. Sau thời điểm khai trương khoảng 2 - 3 tháng sẽ xem xét và dần xóa bỏ cách làm trên hồ sơ giấy truyền thống.

Ông Trần Hải Đăng, phụ trách Logistics, Công ty CP Ô tô Âu Châu cho biết: “Trước đây, với hồ sơ giấy truyền thống thì quy trình đăng kiểm, thông quan phải mất hết 10 ngày. Khi áp dụng hệ thống mới, doanh nghiệp không gặp khó khăn gì khi trong việc tiếp cận hệ thống, việc khai hồ sơ đơn giản và thuận tiện, thời gian thông quan hiện rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày là đã hoàn tất các thủ tục”.

Cũng theo ông Đăng, quan trọng nhất là NSW giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại và kiểm soát được những sai sót về giấy tờ. Đối với ô tô, xe máy thì số khung, số máy là bất di bất dịch, sai một số cũng không được phép, vì vậy việc DN chủ động khai báo hồ sơ điện tử sẽ hạn chế được sai sót và nếu có sai sót thì chỉnh sửa cũng nhanh hơn.

 La Giang

Ảnh: Anh Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.