Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/03/2017, 07:48 AM

Đảng cầm quyền ở Anh bị phạt 70.000 bảng

(NTD) - Ủy ban Bầu cử Quốc gia vừa phạt đảng Bảo thủ hiện đang cầm quyền tại vương quốc Anh khoản tiền 70.000 bảng vì sai phạm trong phúc trình về chi tiêu tranh cử.

Vì sao bị phạt?

Đài BBC News đưa tin ngày 17/3 (giờ VN), sau khi nộp lên Ủy ban Bầu cử các báo cáo chi tiêu từ bầu cử bổ sung năm 2014, và bầu cử toàn quốc 2015, giấy tờ của đảng Bảo thủ (Conservatives Party - CP) bị cho là “thiếu mất hai khoản tiền”. Đó là khoản 104.000 bảng cho năm 2014 và 118.000 cho năm 2015, hoặc bị thiếu, hoặc bị báo cáo không đúng cách.

Đảng Bảo thủ chấp nhận bị phạt và thông báo rằng họ đã "có lỗi hành chính" trong việc ghi lại các chi tiêu. Chủ tịch điều hành của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Anh Claire Bassett nói với kênh BBC Radio 5 live rằng, cuộc điều tra về chi tiêu của đảng Bảo thủ lâu hơn cần thiết.

MayParty
Khẩu hiệu tranh cử của đảng Bảo thủ là “Vì tương lai tốt hơn cho bạn, gia đình và nước Anh” (Ảnh: Getty)

Lý do là có khó khăn trong việc yêu cầu đảng này trình ra các thông tin họ nắm giữ, tới mức Ủy ban Bầu cử phải xin một lệnh của tòa án mới được việc.

Tăng tiền hiến tặng sau trưng cầu dân ý Brexit

Theo luật ở Anh, các đảng chính trị được quyền nhận tiền hiến tặng để vận động tranh cử nhưng phải trình lên Ủy ban Bầu cử mọi chi tiêu sau đó. Cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU (Brexit) tháng 6/2016 là một cột mốc trong chính trị Anh từ nhiều năm qua và tác động đến việc hiến tặng tiền cho các đảng chính trị.

Theo BBC News hôm 26/11/2016, chỉ ba tháng sau trưng cầu dân ý, đảng Bảo thủ Anh thông báo họ nhận được 2,8 triệu bảng tiền hiến tặng. Đảng Lao động Anh ngồi ghế đối lập nhận được 2 triệu bảng, còn đảng Tự do Dân chủ được 928.000.

MayPartyFarage
Ông Nigel Farage (trái) của đảng UKIP và một cử tri, đảng này nhận được khoảng 43.000 bảng trong 3 tháng sau trưng cầu dân ý Brexit (Ảnh: Getty)

Đảng Anh quốc Độc lập (United Kingdom - UKIP) thông báo họ nhận được gần 43.000 bảng, còn đảng Dân tộc Chủ nghĩa Anh (British Nationalist Party - BNP) được hơn 94.000. UKIP là đảng đem vấn đề rời EU ra làm cương lĩnh tranh cử và hiện nay dù chỉ có một dân biểu trong Hạ viện, họ tiếp tục gây sức ép lên đảng Bảo thủ để thúc đẩy nhanh hơn tiến trình Brexit.

                                                                                                        Thủy Tiên (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.