Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/06/2019, 09:10 AM

Dana Home Land bán “bánh vẽ” dự án Home Land Green City cho khách hàng?

(NTD) - Mặc dù chỉ là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, pháp lý chưa rõ ràng, chưa đủ điều kiện mở bán... nhưng chủ đầu tư dự án Home Land Green City tại Quảng Ngãi đã phát hành hợp đồng và nhận tiền khách hàng từ 50-95%. Phải chăng chủ đầu tư này quá coi thường pháp luật?

Dùng “chiêu” thu hút khách hàng

Qua tìm hiểu thêm trên các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội thì dự án Home Land Green City (chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Home Land - Công ty Dana Home Land - chi nhánh Quảng Ngãi) là khu đất nằm cạnh ngay quốc lộ 1A, gần trung tâm hành chính và các trường học, chợ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có tổng diện tích 6,3ha, trong đó công trình công cộng và công viên cây xanh 3,6 ha còn 2,7ha là đất dân cư với 230 lô đất ở và đất tái định cư, giá bán dao động từ 5-7 triệu đồng/m2.

Để kích thích khách hàng, Công ty Dana Home Land đã không ngần ngại đưa ra chính sách chiết khấu ưu đãi như: Thanh toán 50% được chiết khấu 2%, thanh toán 95% chiết khấu 5%. Thực chất chính sách chiết khấu này là tiền lãi của khách hàng được chiết khấu một lần trên toàn thời gian hợp đồng.

Với mức chiết khấu hấp dẫn như trên, nhiều khách hàng cả tin đã đến trụ sở Công ty Dana Home Land chi nhánh Quảng Ngãi tại số 5 Lê Thánh Tôn (thành phố Quảng Ngãi) ký hợp đồng để mua đất Home Land Green City. Điều khá thú vị là trên thực tế dự án mà chủ đầu tư “vẽ” ra để bán cho khách hàng chỉ là một bãi đất trống, không có dấu hiệu gì thể hiện nơi đây đang có dự án với tên gọi rất Tây là Home Land Green City. Thế nhưng, Công ty Dana Home Land vẫn ngang nhiên ký hợp đồng và thu tiền khách hàng từ 50-95%. Phải chăng công ty này quá xem thường pháp luật?

home
Sơ đồ dự án Home Land Green City.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng

Khi nhắc đến việc nhiều dự án chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định pháp luật nhưng vẫn lách luật, huy động vốn dưới dạng ký thỏa thuận “đặt cọc giữ chỗ” hay “hợp đồng hợp tác đầu tư”... nhiều chuyên gia bất động sản đã chỉ ra những hệ lụy pháp lý mà người mua nhà, đất theo hình thức trên cho sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai có thể phải gánh chịu nhiều rủi ro.

Theo ông Nguyễn Phong, một nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm về thị trường bất động sản ở Đà Nẵng, thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ về pháp lý không phải là hợp đồng mua bán, nhưng lại có cùng bản chất là huy động vốn từ chủ đầu tư thông qua đơn vị phát triển và phân phối dự án. Đã có tình trạng lúc ký hợp đồng đặt cọc bên bán sẽ “vẽ” ra nhiều tiện ích, thiết kế một đằng nhưng khi vào hợp đồng mua bán lại ra một nẻo khiến khách hàng “méo mặt”. Chẳng hạn, có nhiều trường hợp ký thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ với bên môi giới, nhưng sau đó phía chủ đầu tư dự án vi phạm nhiều vấn đề khiến người mua rút lại quyết định mua, không thể lấy lại được tiền đặt cọc.

Cũng theo ông Phong, người mua nhà trước khi ký thỏa thuận đặt cọc cần đọc kỹ các điều khoản cũng như tìm hiểu rõ về dự án và chủ đầu tư để tránh gặp phải những hệ quả pháp lý đáng tiếc. Bên cạnh đó, người mua cần chọn những chủ đầu tư uy tín, tiềm lực tài chính mạnh, hợp đồng mua bán có cam kết cụ thể thời gian bàn giao chủ quyền cho khách hàng. Đối với dự án hình thành trong tương lai, người mua nhà cần phải tìm hiểu các yếu tố như dự án đã được phép bán chưa, ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh hay chủ quyền đất... Có như vậy mới bảo đảm được quyền lợi của mình về sau.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai phải có đầy đủ các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

Như vậy, việc dự án chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định, đã tự ý đưa vào kinh doanh là trái quy định pháp luật. Dự án chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, nguy cơ xảy ra tranh chấp là rất cao và người chịu thiệt thòi bao giờ cũng là khách hàng.

home1
Thực tế dự án vẫn là bãi đất trống, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư ngang nhiên ký hợp đồng và thu tiền khách hàng từ 50-95%.
Để hạn chế rủi ro, thiệt hại và tranh chấp về sau, các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại và đất nền tại các dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh khi thực hiện giao dịch mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án phát triển đô thị cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

 Tấn Lợi

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.