Thứ năm, 14/07/2022, 09:31 AM

Đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên

(CL&CS)- Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường, nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm từ thiên nhiên, thông qua công cụ kỹ thuật là tiêu chuẩn và quy chuẩn, trong đó, kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học là một nhân tố quan trọng để xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm. Viện Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm thiên nhiên (IRDOP) tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên” với sự có mặt của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cùng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thiên nhiên.

z3564819187158_133e3197a5ab86aa1b5f0c1159819732

PGS. TS Trần Thị Oanh - Chủ tịch hội đồng Viện IRDOP (Ảnh T.K)

Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS Trần Thị Oanh - Chủ tịch hội đồng Viện IRDOP cho biết, trong hoạt động đánh giá chất lượng sản phẩm, thử nghiệm, kiểm nghiệm là một công cụ vô cùng hữu hiệu bởi tính độc lập, khách quan, chính xác thông qua phương tiện khoa học với quy trình thao tác chuẩn trên hệ thống thiết bị tiên tiến.

Việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đầu ra cho các sản phẩm thiên nhiên, các hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong suốt quá trình sản xuất nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sản phẩm tại nhà máy là rất quan trọng bởi nó quyết định chất lượng đầu ra cho các sản phẩm từ thiên nhiên.

naq-2790-1657714481

Các gian hàng trưng bày sản phẩm từ thiên nhiên của các doanh nghiệp. (Ảnh T.K)

Hệ thống quản lý chất lượng GACP - WHO đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà máy. Hệ thống GMP, GSP, GDP được quy định áp dụng với toàn bộ các cơ sở sản xuất sản phẩm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm phải được thực hiện tại các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP, ISO 17025:2017. Trong quá trình xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho các sản phẩm từ thiên nhiên, khoa học công nghệ trong chiết xuất, phân lập, xác định hàm lượng và đánh giá hoạt tính và độc học giữ vai trò then chốt.

Nhấn mạnh vai trò quản lý chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, TS. Ngô Thị Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam cho biết: “Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường, nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp cần phải quản lý chất lượng sản phẩm vì chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự trung thành của khách hàng, giúp các doanh nghiệp loại bỏ các rủi ro ngay từ đầu, tạo ra các sản phẩm tốt, khắc phục được các tình trạng sửa chữa hoặc loại bỏ được sản phẩm hỏng.

z3564819183052_a4704ffc3d369fe788285fd525dde89d

PGS. TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng cục Quản lý Y dược học cổ truyền (Ảnh T.K)

Cũng tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng cục Quản lý Y dược học cổ truyền cho biết: Hiện nay, Đảng, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, các chương trình nhằm hỗ trợ và phát triển sản xuất các loại dược liệu và sản phẩm từ dược liệu nhắm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên.

Ngoài ra, các văn bản pháp luật, nghị định, thông tư từ Trung ương, các bộ ngành và địa phương đã ban hành hướng dẫn các quy trình, theo sát các hoạt động nuôi trồng, sản xuất,… Xây dựng tiêu chuẩn để đảm bảo và quản lý chất lượng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

naq-2655-1657714481

PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tham quan các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thiên nhiên (Ảnh T.K)

Về phía người tiêu dùng, việc công bố và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu và yên tâm sử dụng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất, kinh doanh trong điều kiện đảm bảo chất lượng...

Hội thảo cũng là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận thông tin nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.