Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/07/2017, 14:32 PM

Đài Loan: Ẩu đả ở cơ quan lập pháp là chuyện bình thường

(NTD) - Nhìn bên ngoài, tòa nhà chính của cơ quan lập pháp Đài Loan (Trung Quốc) là hình ảnh của sự yên tĩnh. Giống như Quốc hội Ukraine và một số nước trên thế giới, mỗi khi nhóm họp, một số nghị viên Đài Loan thường xông vào ẩu đả nhau gây phản cảm. Bài viết sau đây của phóng viên Cindy Sui BBC News tại Đài Bắc ngày 20/7:

Hai hàng cây được cắt tỉa dọc con đường dẫn tới tòa nhà hoành tráng màu trắng. Trên thực tế, trong khi các cuộc ẩu đả tại đấy cũng thỉnh thoảng xảy ra ở các nước khác, riêng Đài Loan nổi tiếng với các cuộc ẩu đả này. Cãi vã và đôi khi dẫn tới xô xát vẫn xảy ra thường xuyên vài lần một năm và thậm chí vài ngày hay vài tuần.

Đấm, túm tóc, ném chai nước hay bóng nước cũng như hắt nước vào mặt các nhà lập pháp đối thủ là cảnh thường thấy. Huýt sáo và hò hét cũng được dùng để lấn át đối thủ phát biểu.

Những cuộc ẩu đả nổi tiếng đã xảy ra

Ngày 23/3/2004: Một vụ ẩu đả giữa thành viên đảng cầm quyền và đảng đối lập xảy ra liên quan tới kết quả kiểm phiếu trong cuộc tuyển cử.

Ngày 7/5/2004: Ông Zhu Xingyu túm ông William Lai và cố vật ngã ông này tại bàn, đập vào đầu ông ta rồi đấm vào bụng ông vì bất đồng liên quan tới thủ tục lập pháp.

TaiwanKick
Ẩu đá là chuyện khá phổ biến tại cơ quan lập pháp Đài Loan nhưng gần đây nó trở nên ngày càng tồi tệ hơn (Ảnh: AFP)

Ngày 26/10/2004: Một cuộc hỗn chiến ném thức ăn vào nhau diễn ra giữa thành viên đảng cầm quyền và đảng đối lập trong khi thảo luận về lệnh mua hàng quân sự.

Ngày 30/5/2006: Đảng viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) khi đó là đảng đối lập, bà Wang Shu-hui, đã giật bản dự thảo đề xuất và nhét vào miệng mình để ngăn cản việt biểu quyết cho phép có đường giao thông trực tiếp với Trung Quốc lục địa. Thành viên đảng cầm quyền khi đó tìm cách buộc bà phải nhè ra bằng cách túm tóc bà. Bà sau đó đã nhổ tờ giấy dự thảo ra nhưng xé nó đi.

Ngày 8/5/2007: Một vài thành viên của đảng cầm quyền DPP và đảng đối lập Quốc Dân Đảng (KMT) đánh lộn để giành quyền kiểm soát bục phát biểu và một số người đã đánh đấm, vảy nước vào người khác liên quan tới cáo giác ngân sách thường niên bị đình trệ. Ít nhát một người sau đó đã phải nhập viện.

Thế nhưng những cuộc ẩu đả hồi tháng này trở nên tồi tệ hơn. Hôm thứ Năm, các nhà lập pháp đã bê cả ghế và ném vào nhau khi xô xát liên quan tới ngân sách chi tiêu khổng lồ cho hạ tầng cơ sở của đảng DPP cầm quyền lên tới 29 tỷ USD.

Ẩu đả tiếp tục nổ ra hôm thứ Ba tại một cuộc họp của ủy ban lập pháp. Các thành viên của đảng KMT đã vật nhau với thành viên của đảng DPP ngã lăn ra sàn, giật dây loa phóng thanh để ngăn đảng DPP không đưa được dự luật qua một ủy ban để xem xét nhằm mục đích dẫn tới thông qua thành luật.

TaiwanKick1
Ẩu đả tại đấy được xem là cách có hiệu quả để ngăn chặn việc thông qua các luật (Ảnh: Reuters)

Ẩu đả: chuyện bình thường!

Các đảng đối lập với thiểu số 113 ghế tại cơ quan lập pháp coi chuyện đánh nhau là cách duy nhất để dừng những luật mà họ phản đối bằng cách chặn không để luật đó được biểu quyết.

Tình trạng đối đầu đó có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ, thậm chí tới nửa đêm. Các nhà làm luật thay nhau đi ăn hay trì hoãn cả bữa ăn. Chuyện này đã trở thành một phần thông thường của nền dân chủ Đài Loan - một trong những nền dân chủ sinh động nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, các cuộc ẩu đả này không nên được xem là quá nghiêm trọng, một phóng viên địa phương theo dõi và đưa tin hàng ngày, nói.

"Các nhà làm luật phần nào muốn ra bộ - tìm cách để cử tri tại đơn vị bầu cử của họ thấy họ làm việc rất tích cực vì người dân" - Danny, phóng viên địa phương, người không muốn nêu tên đầy đủ nói. Tuy nhiên, anh và nhiều người Đài Loan khác nói những cuộc ẩu đả này khi được phát sóng trên toàn thế giới là đáng xấu hổ và không thúc đẩy cho dân chủ.

                                                                                                                       Thủy Tiên (Theo BBC News, 7/2017) 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.