Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/11/2017, 10:31 AM

Đại gia chứng khoán bị phạt vì giao dịch chui: Không chỉ mình ông Trịnh Văn Quyết

(NTD) - Ông Trịnh Văn Quyết khiến dư luận xôn xao vì bị phạt hành chính do bán chui cổ phiếu. Nhưng điều đáng nói, cùng với ông Quyết, rất nhiều đại gia Việt lại có thói quen này.

trinh van quyet 1
 

"Họ" FLC quen giao dịch chui

Cuối tuần này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới các giao dịch cổ phiếu đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn FLC và Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros, nơi ông Quyết vừa là cổ đông lớn nhất vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

FLC Faros đã bị xử phạt khi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu AMD của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD Group. Số tiền mà FLC Faros bị xử phạt vì hành vi này là 130 triệu đồng. 130 triệu đồng có lẽ là con số quá nhỏ so với hành vi của FLC Faros.

Trong lần giao dịch này, FLC Faros không chỉ bán chui nhỏ giọt mà thoái vốn toàn bộ 13,65 triệu cổ phiếu AMD, tương đương 12,06% vốn AMD. Sau khi giao dịch kết thúc, FLC Faros mới công bố thông tin trong tình trạng "sự đã rồi".

Ngoài ra, bản thân ông Trịnh Văn Quyết cũng có "án phạt" riêng. Từ ngày 20/10 đến ngày 24/10, ông Quyết đã bán ra 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo thông tin giao dịch. Đợt bán chui này có thể giúp ông Quyết thu về khoảng 400 tỷ đồng. Vì vậy, tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam bị xử phạt 65 triệu đồng.

Với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, thông tin này không có gì.... mới lạ. Các cổ phiếu "họ FLC" thường xuyên bị bêu tên trong danh sách những doanh nghiệp bị phạt vì giao dịch chui.

Cách đây khoảng 1 tháng, bà Trần Thu Hiền, em gái ông Trần Quang Huy, Phó Tổng giám đốc FLC đã mua bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo trước khi thực hiện giao dịch. Với hành vi này, bà Hiền bị phạt 42,5 triệu đồng.

Tháng 6/2015, UBCKNN xử phạt FLC 85 triệu đồng do bán gần 5,7 triệu cổ phiếu KLF của Công ty cổ phần Liên doanh đầu tư Quốc tế KLF, một công ty liên kết của FLC và báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện được giao dịch mua 2 triệu cổ phiếu HAI của Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I từ ngày 11/2 - 10/3/2015.

Loạt đại gia mua, bán chui

Mua bán cổ phiếu chui không phải là "đặc sản" của cổ phiếu "họ FLC" mà nó khá phổ biến trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhà đầu tư đã nhiều lần bất bình khi chứng kiến nhiều đại gia giao dịch chui cổ phiếu của công ty mà họ nắm giữ chức vụ quan trọng.

Cuối tháng 6 năm nay, UBCKNN ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đào Thị Thảo, Thành viên Ban Kiểm soát công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà số tiền 55 triệu đồng. Bà Thảo bị phạt vì đã mua 3.640.870 cổ phiếu SHI và bán 2.261.050 cổ phiếu SHI mà không thông báo trước với UBCKNN, Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) là con cưng của gia đình đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành và nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc. Thế nhưng, tên tuổi Thành Thành Công Tây Ninh ít nhiều cũng bị ảnh hưởng khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao bị phạt vì giao dịch chui.

Trong năm 2016, Lê Văn Dĩnh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty bị phạt 42,5 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, em gái ông Nguyễn Quốc Việt - Thành viên Hội đồng quản trị bị phạt 42,5 triệu đồng.

Đầu năm nay, ông Lê Kỳ Phùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư LDG được xác định là giao dịch cổ phiếu LDG mà không báo cáo trước khi giao dịch. Ông Lê Kỳ Phùng đã bán 5.552.470 cổ phiếu LDG và thu về khoảng 27,7 tỷ đồng. Vì hành vi này, ông Phùng bị phạt 42,5 triệu đồng.

Điều đáng nói, không chỉ những đại gia dính án phạt, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cũng khiến nhiều người bất ngờ khi liên quan đến vụ giao dịch chui cổ phiếu. Hồi tháng 5 năm nay, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với ban lãnh đạo NHP, trong đó có ông Lê Xuân Nghĩa. Theo đó, chuyên gia kinh tế, chủ tịch NHP – ông Lê Xuân Nghĩa đã bị phạt 42,5 triệu đồng do bán “chui” quyền mua cổ phiếu.

Từ năm 2009, UBCKNN đã có thông báo yêu cầu cổ đông nội bộ công bố thông tin khi thực hiện giao dịch cổ phiếu của công ty niêm yết. UBCKNN "đe" sẽ xử phạt những hành vi này. Tuy nhiên, số tiền bị phạt quá nhỏ so với lợi ích của việc giao dịch chui đem lại nên gần 1 thập niên qua, hàng loạt đại gia vẫn không ngừng mua bán chui cổ phiếu.

Vy Vy

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.