Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/05/2020, 15:18 PM

Đại dịch Covid-19: Doanh nghiệp có khó tiếp cận các gói hỗ trợ?

(CL&CS) - Giữa đại dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã công bố nhiều gói hỗ trợ hàng trăm ngàn tỷ đồng giúp doanh nghiệp vượt khó. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp than khó tiếp cận. Vậy sự thực là thế nào?

Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán 2020 khiến nhiều ngành kinh tế lao đao, doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, ngành ngân hàng rất nhanh chóng đưa ra nhiều gói hỗ trợ thị giá hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng đã xử lý cụ thể, thống nhất và khắc phục hậu quả nhanh chóng bằng những biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp gặp khó.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn phàn nàn khó tiếp cận vốn ngân hàng.

Ngành ngân hàng tác động kịp thời

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đã đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp giữa đại dịch Covid-19.

tien mat 11
Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng đã xử lý cụ thể, thống nhất và khắc phục hậu quả nhanh chóng bằng những biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp gặp khó.

Ông Trương Gia Bình cho biết  sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội… ứng phó với dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã có Thông tư chỉ đạo đưa ra các giải pháp như yêu cầu các NHTM triển khai tích cực các chương trình miễn, giảm lãi suất, giảm phí, cử nhân viên trực tiếp tới doanh nghiệp khảo sát khó khăn, cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc…

“Đây là những hành động kịp thời, thiết thực của ngành Ngân hàng để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch Covid-19”, ông Bình bình luận.

Số liệu mà Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN công bố cho thấy, đến cuối tháng 3/2020, 30% gói này đã được giải ngân, tiếp cận tới 47.000 khách hàng, trong đó có cả các hộ nông.

Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cho biếtvới các DNNVV thì nguồn lực vốn là một trong những yếu tố mang đến sự quyết định thành công hay không. Vì vậy mà các chính sách của Chính phủ và ngành ngân hàng được chúng tôi đón nhận và đánh giá cao.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất khó khăn, thậm chí đóng cửa, nhưng đây cũng là khó khăn của toàn cầu chứ không chỉ riêng Việt Nam. Nhận biết được các khó khăn của doanh nghiệp nên ngành ngân hàng đã vào cuộc tích cực, ban hành nhanh các giải pháp như cơ cấu lại khoản nợ, thậm chí giảm lãi suất vay của cả khoản vay mới và nợ cũ...

“Chúng tôi hiểu ngân hàng cũng là doanh nghiệp, trong hoàn cảnh này DN đánh giá cao sự hỗ trợ của phía ngân hàng. Vấn đề đặt ra là cần sự phối hợp giữa ngân hàng và DN để làm sao các chính sách, giải pháp đúng và trúng đối tượng, tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi”, ông Thân đánh giá.

Có hay không việc khó tiếp cận?

Dù vậy, vẫn không ít doanh nghiệp than khó tiếp cận các gói hỗ trợ. Đánh giá về vấn đề này, ông Trương Gia Bình nói:Tôi nghĩ, nên có sự công bằng, toàn diện từ hai phía khi đánh giá về câu chuyện xoay quanh chủ đề tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp”.

Về phía ngân hàng, việc triển khai các gói tín dụng hỗ trợ này không chỉ là sự chia sẻ lợi nhuận mà còn là thách thức không nhỏ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh có thể khiến doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu, thậm chí dẫn đến khủng hoảng tài chính và ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Đây chính là áp lực rất lớn cho các NHTM nên quá trình triển khai sẽ có sự thận trọng nhất định để đảm bảo nhiều mục tiêu giải quyết được cùng lúc, vừa hỗ trợ các SME vừa hạn chế tối đa các rủi ro nêu trên.

Trong khi đó, có một số doanh nghiệp đang than khó khi không thể tiếp cận nguồn vốn từ gói này. Để vay được vốn, doanh nghiệp phải chứng minh được thiệt hại (kết quả kinh doanh sụt giảm) do dịch Covid-19, mục đích sử dụng vốn cũng như khả năng trả nợ. Đây là vấn đề không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được ngay, nhất là các SME với năng lực còn nhiều hạn chế.

Hiện tại, một số doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nông nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhu cầu thiết yếu của xã hội mong muốn tiếp cận nhanh hơn, nhiều hơn với gói tín dụng này.

“Theo tôi, Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có thể hấp thu nguồn vốn từ gói tín dụng này, bởi là lĩnh vực thiết yếu và tiềm năng tăng trưởng lớn trong bối cảnh dịch bệnh cũng như sau dịch. Bởi vậy, Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) sẽ tích cực làm việc với các ngân hàng để thúc đẩy việc cấp vốn cho các doanh nghiệp hội viên trong thời gian tới, thông qua vai trò Hiệp hội để tháo gỡ vấn đề “khó” cho các bên”, ông Bình “hiến kế” cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thân bình luận ở khía cạnh nào đó, bản thân doanh nghiệp cũng chưa nỗ lực lắm. Thậm chí các ngân hàng còn cạnh tranh nhau để thu hút khách hàng tốt.

Thực tế, ngành ngân hàng đang tiếp cận 12.000 doanh nghiệp, đang giải quyết với nguồn lực 13.500 tỷ đồng, ngân hàng còn xét tiếp 36.000 doanh nghiệp và hỗ trợ với tổng dư nợ 96.000 tỷ đồng, bắt đầu từ khi Chính phủ banh hành Chỉ thị 11.

“Như vậy ngành ngân hàng đã đáp ứng tương đối nhanh. Chỉ có điều như tôi đã nói ở trên là doanh nghiệp và ngân hàng cần phối hợp ở nhiều khía cạnh để làm sao việc hỗ trợ này đúng và trúng”, ông Thân nhận xét.

Hà Phương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.