Đại biểu Quốc hội: Tín dụng đen có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại

(CL&CS) - Theo Đại biểu quốc hội, hiện nay tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại.

Đại biểu Quốc hội cho biết, một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội. (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Quốc hội cho biết, một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội. (Ảnh: Quốc hội)

Tại phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) nêu rõ, sau một thời gian bị kìm nén, hiện nay tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội.

Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nguyên nhân cơ bản của vấn đề này, có thể ngăn chặn tín dụng đen được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, vấn đề tín dụng đen là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm trong thời gian qua.

Bộ Công an cùng với các bộ, ngành trong đó có NHNN đã triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị và Công điện để thúc đẩy triển khai tăng khả năng tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, hạn chế tín dụng đen.

Về phía NHNN đã ban hành quyết định, kế hoạch hành động trong đó nêu hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các kênh chính thức.

 “Chẳng hạn như thông tư quy định về việc cấp tín dụng của các công ty tài chính và công ty tài chính tiêu dùng và thông tư cho vay của khách hàng, của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, vừa qua NHNN đã sửa đổi theo hướng là có thể cấp tín dụng thông qua các phương tiện điện tử và tạo thuận lợi cho người dân”, Thống đốc cho biết.

Bộ Công an đã chủ trì, NHNN đã phối hợp tổ chức các hội nghị nhằm ngăn ngừa tín dụng đen. Bộ Công an cũng triển khai cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, NHNN ký kết với Bộ Công an để thúc đẩy các tổ chức tín dụng tham gia, kết nối với cơ sở dữ liệu này, tiến tới cho vay tín chấp đối với khoản cho vay nhỏ lẻ.

Thời gian tới, Thống đốc NHNN cho rằng, các cấp các ngành cùng chung tay nhằm giảm vấn nạn này. Các địa phương cần nắm bắt thông tin để người dân khi có nhu cầu vốn có thể tiếp cận kênh chính thức, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu không tiếp cận nguồn tín dụng đen. Bộ Công an đã đấu tranh ngăn ngừa tội phạm, hành vi cho vay nặng lãi.

Trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để hạn chế tín dụng đen, cần các ngành cùng chung tay để có thể giảm vấn nạn này, giúp người dân có nhu cầu vốn thì có thể tiếp cận được những kênh chính thức và hạn chế việc người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng phải tiếp cận tín dụng đen.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, biết có các kênh tín dụng để có thể tiếp cận và không tiếp cận với nguồn tín dụng đen ở bên ngoài.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.