Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 07/01/2018, 09:26 AM

Đà Nẵng "xuất hiện" trạm quan trắc ô nhiễm môi trường nước "Made in Viet Nam"

(NTD) – Ngày 6/1, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng tiếp nhận hệ thống quan trắc môi trường nước do Công ty Cổ phần Trung Nam tài trợ.

26654469_1813887325290233_46251323_o (2)
04 sản phẩm đầu tiên được hoàn thành và thử nghiệm thành công đánh dấu một bước tiến mới cho lĩnh vực bảo vệ môi trường (ảnh M.H)

Dự án có tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng, chế tạo 8 trạm quan trắc môi trường nước. Đơn vị thực hiện nghiên cứu, chế tạo, sản xuất sản phẩm là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC).

Những năm qua, Đà Nẵng có tốc độ đô thị hóa rất nhanh và đối mặt với không ít thách thức về ô nhiễm môi trường. Do đó, Công ty CP Trung Nam muốn chung tay cùng chính quyền và người dân để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường sống trong lành của hơn 1 triệu người dân thành phố Đà Nẵng.

Trong suốt 2 năm qua, Công ty CP Trung Nam đã tài trợ cho CENTIC thực hiện nghiên cứu, chế tạo 8 trạm quan trắc ô nhiễm môi trường nước và được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận đồng ý triển khai tại các địa điểm: Hồ Công viên 29/3, Hồ Xuân Hà A, Hồ Phước Lý, Hồ Bàu Tràm, Hồ Đò Xu, Hồ Khu E2 mở rộng, Hồ Nguyễn Phước Tần, Sông Phú Lộc.

Các trạm này sẽ giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm ở sông, hồ tự nhiên, đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của những cơ sở sản xuất công nghiệp… bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt bảo vệ môi trường, các trạm quan trắc này còn mang ý nghĩa về mặt khoa học công nghệ to lớn. Vì đây là những sản phẩm do chính đội ngũ khoa học kỹ thuật của thành phố Đà Nẵng, trực tiếp là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo.

26692825_1813887401956892_171394980_o
Trạm quan trắc do đội ngũ kỹ sư CENTIC tạo ra (ảnh M.H)

Hệ thống các trạm quan trắc “Made in Da Nang” có thể điều khiển bằng điện thoại và cảnh báo chống trộm. Hệ thống quan trắc này được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0, tự động cảnh báo sớm về môi trường. Qua đó, giúp cho các nhà chuyên môn, đơn vị quản lý về môi trường có xử lý kịp thời về vấn đề ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Hoài Đức - Phó Giám đốc CENTIC cho hay.

Theo ông Bùi Xuân Định – Tổng Giám đốc Trungnam Land, chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư CENTIC vì đã tạo ra sản phẩm chất xám cao mang thương hiệu “Made in Da Nang”. Những ưu việt của sản phẩm như độ chính xác cao, giá thành giảm nhiều hơn so với hàng ngoại nhập và quan trọng là họ có thể làm chủ được công nghệ mà không phải phụ thuộc vào các đội ngũ kỹ thuật nước ngoài. Chúng tôi tin rằng với 04 sản phẩm đầu tiên được hoàn thành và thử nghiệm thành công thì đây là một bước tiến mới cho lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành 4 trạm quan trắc đầu tiên và chuẩn bị đưa vào sử dụng phục phụ công tác bảo vệ môi trường của TP Đà Nẵng.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.