Thứ tư, 11/07/2018, 20:44 PM

Đà Nẵng: Vấn nạn hướng dẫn viên “chui” Trung Quốc lộng hành

(NTD) - Đà Nẵng đang vào mùa đón khách du lịch từ Trung Quốc nhưng hàng trăm hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung lại thất nghiệp vì HDV “lậu” người Trung Quốc hoành hành khắp thành phố. Bức xúc đang lên đến đỉnh điểm vì càng ngày HDV “chui” TQ càng lộng hành mặc cho cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng sẽ chấn chỉnh…

Kêu nhiều “cứu” chẳng bao nhiêu!

Trái ngược với những lần trước đây ngại ra mặt và cung cấp thông tin về HDV “chui” người TQ, hầu hết các HDV tiếng Trung người Việt có thẻ hành nghề đều sẵn sàng cung cấp thông tin, thậm chí dẫn chúng tôi đi thực tế.

Họ vô cùng bức xúc vì đã phản ảnh nhiều lần, thậm chí làm đơn kêu cứu tập thể lên Sở Du lịch Đà Nẵng cùng những clip làm bằng chứng nhưng rồi đâu lại vào đấy và ngày càng tệ hại hơn. Trong số hàng trăm DN lữ hành chuyên khách Trung Quốc ở Đà Nẵng, hiện chỉ còn chưa đến 10 DN dùng HDV tiếng Trung người Việt để hướng dẫn du khách tham quan TP này và vùng lân cận.

Sử dụng HDV “chui” người Trung Quốc, DN vừa đỡ chi phí vừa dễ làm hài lòng và tiện trong việc “dẫn dắt” du khách khi vào cửa hàng mua bán. Bên cạnh đó, HDV “chui” Trung Quốc dễ “thỏa hiệp” với các DN lữ hành làm những điều pháp luật chưa cho phép hơn HDV VN. Trong khi đó HDV VN phải tuân thủ pháp luật và những quy định hiện hành vì nếu vi phạm có thể bị tước thẻ hành nghề.

Hướng dẫn viên "chui" Trung Quốc đang làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn

HDV N.N.T cho hay: “Họ làm chui, có thẻ đâu mà tước. Nếu bị bắt quả tang cũng chỉ bị phạt hành chính rồi đâu lại vào đó”. Dù hướng dẫn chui, nhưng lực lượng này rất ngang nhiên và trắng trợn. Tại các điểm đông du khách TQ như Hội An, Sơn Trà, Bà Nà… họ đứng ra thuyết minh công khai. Khi bị các HDV VN có thẻ nhắc nhở hay quay phim, chụp hình họ còn thách thức và dọa đánh! Thậm chí họ đổi tiền cho khách ngay tại các điểm du lịch và thanh toán giúp khách bằng nhân dân tệ hay Wechat Pay, Ali Pay khi khách có nhu cầu.

Trong lần tiếp xúc với chúng tôi, nhiều HDV cho biết họ đã từng bị một số HDV “chui” TQ kéo cả đám tìm tận nơi ở, đòi xử “hội đồng” vì dám tố cáo, đụng đến chuyện làm ăn của họ và “ông chủ”!

HDV “chui” vừa hướng dẫn vừa xuyên tạc

Một buổi tối cuối tháng 6/2018, chúng tôi đã tham dự cuộc họp của cộng đồng HDV Hoa ngữ người Việt tại Đà Nẵng. Hàng loạt ý kiến bức xúc trước cách hành xử ngang ngược, tái diễn liên tục và cơ quan quản lý “bất lực” trước nạn HDV “chui” Trung Quốc. Họ cho rằng không chỉ bị cạnh tranh không công bằng, thiếu lành mạnh mà HDV “chui” người Trung Quốc còn giới thiệu về VN sai trái, có ý đồ không tốt.

Gần 200 HDV Hoa ngữ người VN tại Đà Nẵng từng nhiều lần ký đơn tập thể gửi lên lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng và các ngành hữu quan như du lịch, công an, ngoại vụ, văn hóa – thể thao, thanh tra… để kiến nghị về tình trạng HDV “chui” người Trung Quốc đang hoạt động công khai, tràn lan tại Đà Nẵng. Họ khẳng định hoạt động này của người Trung Quốc đã vi phạm pháp luật Việt Nam và khiến các HDV tiếng Trung chính thống người Việt tại địa phương bị mất công ăn việc làm.

Các HDV “chui”  này trực tiếp thuyết minh trên xe cho khách cũng như thuyết minh về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại các điểm đến ở Đà Nẵng một cách ngang nhiên với nội dung thuyết minh có những thông tin sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam. Đã từng có vụ việc HDV kiểu này nói biển Đà Nẵng thuộc China Beach ( tức biển Trung quốc) . Nguy hiểm hơn khi các đối tượng này còn có thể lợi dụng danh nghĩa làm HDV du lịch để có các hoạt động khác ảnh hưởng tới vấn đề an ninh quốc phòng...

Ông Hùng chủ nhiệm CLB lữ hành thị trường Hoa Ngữ tại Đà Nẵng cho biết: “Những trường hợp nêu trên không phải hiếm hoi, nhỏ lẻ mà đang là vấn nạn đối với ngành du lịch Đà Nẵng. Vì vậy chúng tôi mong các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát tình hình HDV du lịch nước ngoài hoạt động trái phép tại Đà Nẵng và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để xây dựng môi trường du lịch trong sạch cho TP, đảm bảo an toàn chính trị, an ninh quốc phòng, đồng thời đảm bảo môi trường công tác lành mạnh trong lĩnh vực du lịch, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng”.

Để kiểm chứng tình trạng này, nhiều đêm liền chúng tôi theo chân các đoàn khách TQ từ sân bay về đến khách sạn và hôm sau là các điểm tham quan. Khi đón đoàn ở sân bay chỉ có các HDV VN mới vào nghề hoặc SV làm thêm mà giới HDV gọi là “sting guide” ra làm “bình phong” để che mắt các cơ quan chức năng.

36918940_1733134410128147_1952207067192229888_n
 

Ông Ngô Quang Vinh, giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, có buổi gặp mặt nói chuyện với hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, bức xúc về hướng dẫn viên du lịch chui Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Chúng tôi không hề thấy họ hướng dẫn hay nói gì với du khách TQ mà trưởng đoàn đảm nhiệm hết cho đến khi về đến khách sạn và sáng mai giao khách lại cho HDV “chui” người TQ. Từ đó cho đến lúc khách ra sân bay về nước, HDV "chui” muốn nói hay làm gì tùy ý, các “sting guide” hay HDV người Việt chỉ ngồi trên xe cho có mặt phòng khi bị kiểm tra!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thuê HDV “bình phong” người Việt như thế chỉ khoảng 500.000 đồng/ngày và có khi chỉ còn 300.000 đồng/ngày do nhiều HDV mới hay SV rất cần việc làm. Đổi lại họ đã để HDV “chui” hoành hành và đôi khi giới thiệu sai trái, xuyên tạc về quê hương, đất nước mình.

Một HDV “bình phong” đã bỏ nghề cho biết đi mấy lần cô nghe HDV “chui” nói sai về Đà Nẵng và nhất là khi đề cập đến Sơn Trà hay biển Đà Nẵng, nhắc nhở nhưng họ không nghe và cố tình lặp lại có chủ ý!?

Nguyễn Phan- Trần Phong

 

Bình luận

Nổi bật

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS)- Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng nên ngày từ đầu tháng 5 nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường ô tô trong nước được tăng cường ưu đãi nhằm thu hút thêm khách mua.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 11/5/2024 – VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.