Đà Nẵng đề nghị trả 1.251 tỷ đồng để giữ lại sân vận động Chi Lăng

(CL&CS) - Chiều 20/3, tại cuộc họp báo quý 1/2024 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin những vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng.

Ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin những vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng (Ảnh: Thế Sơn)

Ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin những vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng (Ảnh: Thế Sơn)

Theo đó, sân vận động Chi Lăng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có tổng diện tích 55.061m2. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh, TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho tập đoàn này. Để thuận tiện cho việc giao dịch ngân hàng theo kiến nghị của tập đoàn, địa phương đã chia sân vận động làm 10 khu với 10 giấy chứng nhận. Tập đoàn Thiên Thanh đã thế chấp 10 giấy chứng nhận này để vay ngân hàng.

Đến thời điểm này, sân vận động Chi Lăng - một trong những tài sản kê biên để đảm bảo thi hành án bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM liên quan đến tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh , ông Chương cho biết.

Liên quan đến nguyện vọng nhân dân TP. Đà Nẵng muốn lấy lại sân vận động Chi Lăng, ông Chương cho biết: Từ sau năm 2018, thành phố đã đã có văn bản kiến nghị Chính phủ nêu rõ nguyện vọng xin được giữ lại sân Chi Lăng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, Tổng cục Thi hành án đã tổ chức phiên làm việc giữa UBND thành phố và Ngân hàng Xây dựng. Tuy nhiên, theo ông Chương, cuộc làm việc thời điểm đó các bên đã không gặp nhau trong quan điểm vì xung đột về lợi ích kinh tế. Việc thương lượng để giữ lại sân Chi Lăng vẫn chưa thành.

Sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng

Sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng

“Quan điểm của thành phố xin giữ lại sân vận động Chi Lăng và hoàn trả số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm thương lượng, Ngân hàng Xây Dựng yêu cầu trả 8.408 tỷ đồng, trong đó tiền gốc 4.000 tỷ đồng và hơn 4.000 tỷ đồng lãi phát sinh…. Ngoài ra, trong 10 giấy chứng nhận đó thì có 1 giấy chứng nhận cũng đã được thế chấp tại Ngân hàng Xây Dựng với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến thời điểm thương lượng là 317 tỷ đồng. Như vậy, mức yêu cầu của thành phố với hiện trạng vay thực tế thể hiện trên hồ sơ vay ngân hàng của ông Phạm Công Danh thì không có điểm gặp nhau”, ông Chương cho biết.

Theo ông Chương, dự án cũng đang vướng mắc công tác giải tỏa đền bù, các xung đột về mặt pháp lý. Tổng diện tích 4 mặt tiền của dự án hiện đã được sở và UBND quận Hải Châu cùng cơ quan thi hành án dân sự thu hồi đất. Còn 8 hộ gia đình và 2 doanh nghiệp chưa thực hiện việc giải tỏa. Quá trình giải quyết liên quan dự án có những vấn đề pháp lý trước đây chưa đảm bảo về quy định, dẫn đến xung đột giữa pháp lý và kinh tế. Địa phương đang phải đối diện và xử lý.

Một vướng mắc nữa theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với sân vận động Chi Lăng, việc giảm 10% tiền sử dụng đất là không đúng quy định, cần phải thu hồi với số tiền 139,3 tỷ đồng, đến nay các đối tượng liên quan chưa khắc phục. Đáng chú ý, cho đến thời điểm hiện nay, UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có văn bản nào thu hồi, hủy bỏ văn bản năm 2018 đã kiến nghị với Chính phủ. Sân vận động Chi Lăng không chỉ đơn thuần là địa điểm phục vụ thể thao mà còn là một công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng, ông Chương nhìn nhận.

Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thêm, kiến nghị về sân vận động Chi Lăng của thành phố đang vướng trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kết luận bản án, nội dung này thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị.

Theo ông Nam, Bộ Chính trị đã xem xét việc này và sẽ có văn bản trả lời sớm cho Chính phủ để hướng dẫn địa phương thực hiện.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.