Thứ bảy, 02/01/2021, 12:54 PM

Đà Nẵng có thêm 2 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia

(CL&CS) - Sáng 2/1, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cho biết, hai hiện vật trong bảo tàng vừa được công nhận Bảo vật Quốc gia theo Quyết định số 2283/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, 2 tượng Chăm của Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận bảo vật quốc gia gồm: Tượng thần Ganesha và tượng Gajasimha (Voi - Sư tử). Cả hai tượng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Đây là các hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo và giá trị đặc biệt tiêu biểu cho nền nghệ thuật tôn giáo của Champa qua các thời đại.

Trong đó, hiện vật tượng Thần Ganesha được làm bằng chất liệu sa thạch, được phát hiện vào năm 1903 bởi Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO), tượng có kích thước cao 95cm, dài 48cm, rộng 34cm. Tượng được đưa về lưu giữ và giới thiệu tại Bảo tàng Chăm từ năm 1918.

Theo thần thoại Ấn Độ, Ganesha là vị thần may mắn, tri thức và văn học, là con trai của thần Shiva và nữ thần Parvati. Ganesha là một trong những vị thần cổ xưa nhất của các ngôi đền Hindu, có khả năng dẹp bỏ những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

Biểu tượng thần Ganesha tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

Biểu tượng thần Ganesha tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

Trong nghệ thuật điêu khắc tôn giáo, thần Ganesha thường được thể hiện trong hình dạng một người đàn ông thấp béo, bụng phệ, có đầu voi với hai tay, hoặc bốn tay hoặc nhiều hơn. Thần được thờ cúng rất rộng rãi trong cộng đồng những người theo Hindu giáo ở Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Nepal và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, có thể thấy trong nền văn hóa Champa và văn hóa Óc Eo (Phù Nam). Tượng tại bảo tàng là một trong những tượng tròn hiếm hoi thể hiện vị thần ở dạng thức đứng, còn tương đối nguyên vẹn.

Hiện vật tượng Gajasimha (Voi - Sư tử), chất liệu sa thạch, được tìm thấy trong cuộc khai quật tại Tháp Mẫm (Bình Định) năm 1933-1934 do EFEO thực hiện, có kích thước cao 215cm, dài 100cm, rộng 84cm. Tượng được đưa về Bảo tàng Chăm từ năm 1935.

Gajasimha là một hình tượng linh thú trong thần thoại Ấn Độ với đầu voi và thân sư tử. Đầu voi biểu trưng cho quyền năng của thần linh và thân hình sư tử biểu trưng chiến thắng, uy quyền của một vị vua. Tại các đền, tháp, tượng Gajasimha sẽ được đặt trước cửa với vai trò bảo vệ sự tôn nghiêm cho công trình. Trong nghệ thuật điêu khắc Champa, hình tượng này xuất hiện khá phổ biến qua nhiều giai đoạn với chất liệu đa dạng như sa thạch, đất nung; loại hình có thể là tượng tròn hay phù điêu trang trí…

Du khách tham quan ngắm tượng Gajasimha tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

Du khách tham quan ngắm tượng Gajasimha tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

Tượng đang lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm là hiện vật có kích thước lớn nhất và còn nguyên vẹn, thể hiện hầu như đầy đủ các đặc điểm tiếu tượng của linh thú Gajasimha. Tác phẩm còn là minh chứng cho sự thuần thục và sáng tạo trong nghệ thuật tạc tượng động vật của cư dân Champa cổ.

Với 2 hiện vật vừa được công nhận, hiện Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng có 6 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. 4 hiện vật còn lại gồm: Tượng Bồ tát Tara, Đài thờ Mỹ Sơn E1, Đài thờ Trà Kiệu (cùng công nhận năm 2012) và Đài thờ Đông Dương (công nhận năm 2018).

Thế Sơn t/h

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.