Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 06:22 AM

Đà Nẵng chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng

(NTD) - Ngày 28/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Đà Nẵng đã có Thông báo số 27/TB-PCTT chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương chủ động ứng phó với vùng áp thấp gần biển Đông và mưa lớn diện rộng.

1
Thông báo kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão an toàn trước áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão đang tiến vào đất liền trong những ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay trên vùng biển phía Đông đảo Palawan (Philippines) có một vùng áp thấp đang hoạt động. Hiện, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km/h, đi vào biển Đông và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Đến 13h ngày 29/10, áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 120km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. 

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông Kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Do ảnh hưởng kết hợp của các hình thế bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, nhiễu động gió Đông trên cao nên khu vực tại TP Đà Nẵng từ ngày 31/10 đến ngày 4/11 có  khả năng xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to trên diện rộng. Tổng lượng mưa từ ngày 31/10 đến ngày 4/11 tại các quận, huyện dự báo như sau: Huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ phổ biến từ 300-450mm, có nơi trên 600mm; quận Thanh Khê, Liên Chiểu và Hải Châu phổ biến từ 250-400mm, có nơi trên 500mm; huyện đảo Hoàng Sa 100-200mm.

Trước tình hình trên, Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp di chuyển rất nhanh và có khả năng mạnh lên thành ATNĐ, bão, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các bộ ngành, địa phương khẩn trương thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ, bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24h tới: Phía Đông kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông; phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc và được điều chỉnh theo các bản tin dự báo.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ, bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Rà soát, chủ động tổ chức triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, lồng bè nuôi trồng thủy sản, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển; tổ chức hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo.

Ngoài ra tổ chức kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu và công trình đang thi công. Rà soát các khu dân cư ven biển, ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân ở những vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Đồng thời, Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn.

Tin,ảnh: Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.