Thứ sáu, 23/04/2021, 08:28 AM

Cứu sống bé trai có máu chuyển từ đỏ sang nâu do nhiễm độc Methemoglobin

(CL&CS) - Ngày 22/4, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một bé trai 8 tuổi bị ngộ độc Methemoglobin nặng.

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, bé trai này ngụ Long Mỹ (Cần Thơ). Được biết, trước khi nhập viện 1 tuần thì bé được gia đình đưa đi khám da liễu và được bác sĩ cho uống toa thuốc không rõ loại trong 7 ngày. Đến chiều 19/4, người nhà phát hiện môi, các đầu ngón tay chân chuyển sang màu tím, kèm theo đấu hiệu mệt mỏi nên đưa đến Bệnh viện Long Mỹ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Tại đây, qua text nhanh, các bác sỹ phát hiện máu của bệnh nhi màu nâu, không đỏ lại khi tiếp xúc với không khí nên nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc Methemoglobin. Do không có thuốc giải đặc hiệu nên đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Bé trai đã được cứu sống kịp thời. Ảnh BVCC

Bé trai đã được cứu sống kịp thời. Ảnh BVCC

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang cho biết, rất may mắn cho bé là Bệnh viện Nhi Đồng 1 còn 1 ống thuốc giải độc Methylen Blue. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được tiêm thuốc giải độc, sau khi vài phút, môi bệnh nhi đã hồng hào trở lại, các đầu tay chân hết tím, nhịp tim bình thường, độ bão hòa oxy trong máu tăng lên rõ rệt…

Thuốc Methylen Blue rất hiếm, hầu như không có tại các bệnh viện nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống này, thay máu bằng hồng cầu lắng là một giải pháp điều trị hiệu quả cho các ca ngộ độc Methemoglobin nặng, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Bác sỹ cũng cảnh báo, ngộ độc Methemoglobin thường do uống, tiếp xúc các thuốc và hóa chất gây Methemoglobin thường gặp như Nitrites có trong củ dền, nước giếng… Ngoài ra, còn có trong thuốc súng Chlorates, thuốc chữa bệnh (Dapsone, Quinones, Sulfonamides), thuốc diệt cỏ có Propanil, thuốc nhuộm Anilin.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS)- Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng nên ngày từ đầu tháng 5 nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường ô tô trong nước được tăng cường ưu đãi nhằm thu hút thêm khách mua.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 11/5/2024 – VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.