Cựu chiến binh chinh phục đất phèn

Ông Dương Văn Thanh (Bảy Thanh) ở ấp Mỹ Hiệp 1, Tân Tiến, TP. Vị Thanh (Hậu Giang) gây dựng nên trang trại sản xuất khóm Cầu Đúc quy mô lớn nhất ĐBSCL với diện tích trên 100ha, với doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Ông cũng là người đầu tiên xây dựng nên thương hiệu khóm Cầu Đúc ở Hậu Giang.

Dẫn chúng tôi ra thăm cánh đồng khóm bạt ngàn trái. Hai bên đường, cạnh những lô khóm mới trồng vẫn còn khoảng rừng cây tạp rậm rạp ken dày cây tràm gió, ô rô, dây choại. Ông cho biết, khi chưa khai hoang, đất khóm của tui cũng rậm rì vầy nè. Gốc tràm và rễ cây dại chằng chịt. Nhát cuốc bổ mạnh xuống đất nhưng gặp rễ cây, gặp gốc tràm, lưỡi cuốc bật tung lên. Cứ vài ngày lại đi rèn lại lưỡi cuốc. Để có một thước vuông lên liếp trồng khóm thật là cơ cực. Đất rừng hoang lâu năm bị nhiễm phèn nặng nên phải đào kênh, đắp bờ, rửa chua ém phèn. Những lô đã trồng khóm kia là đất đã "ngọt hóa” rồi đấy.

2015_31_4_a1

 Ông Bảy Thanh giới thiệu đặc sản Hậu Giang "khóm Cầu Đúc” 

mà ông đang xây dựng thương hiệu

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, được địa phương cấp cho 1,3ha đất rừng để trồng trọt. Từ khi có đất trong tay, vợ chồng ông bắt đầu ngày đêm cày xới, phát hoang cây cối, trồng hoa màu. Tuy nhiên, ông Thanh nhận thấy cây khóm phù hợp với vùng đất này nên đã chuyển sang trồng khóm. Năm 1990, thấy việc đi buôn có lãi nên ông quyết định mua chiếc ghe 6 tấn để chở khóm đi bán lẻ khắp các tỉnh ĐBSCL và TP.Hồ Chí Minh. Việc làm ăn càng ngày càng phất lên và đem lại nguồn lợi nhuận kha khá nên ông quyết định mở cơ sở thu mua nông sản để vận chuyển, tiêu thụ khóm bằng đường bộ.

Ông Bảy Thanh so sánh: Mở cơ sở thu mua nên mỗi ngày cơ sở tiêu thụ trên 100 tấn khóm, vận chuyển bằng đường xe vừa rút ngắn được thời gian, vừa tiết kiệm chi phí. Trước đây, đi buôn 7 ngày trở lên mà chỉ được 30 tấn khóm, còn bây giờ thì chỉ mất 1 ngày, 1 đêm mà vận chuyển cung cấp cả 100 tấn khóm cho nhà máy. Mỗi chuyến trừ chi phí thuê xe lãi trên 10 triệu đồng.  

Từ một cựu binh, năm xưa chỉ lo đánh giặc khi trở về đời thường vô cùng khó khăn nhưng ông đã biết cách làm ăn, tính toán, sự cần cù đã giúp ông Bảy Thanh trở thành tỷ phú khóm Cầu Đúc, nhiều lần đi dự hội nghị và báo cáo điển hình tiên tiến tại Thủ đô Hà Nội. Đồng đội Hội Cựu chiến binh Hậu Giang thường gọi ông bằng cái tên thân mật "Bảy khóm”, còn người dân quanh vùng gọi ông là "Vua khóm Cầu Đúc”.

Cánh đồng khóm của ông chạy tít tắp, áp màu xanh đến cánh rừng xa xanh bên dòng sông Cái Lớn. Đất trồng khóm nơi đây màu đen thẫm. Những lớp thực bì trầm tích hàng trăm năm ở vùng rừng tràm này đã đem đến biết bao phì nhiêu, màu mỡ cho cây trồng. Ông Bảy Thanh cho biết: Trồng khóm xuất khẩu phải tuân thủ đứng kỹ thuật, phải tùy độ, tùy đất mà bón phân. Phải chăm sóc chu đáo thì khóm mới ngon và cho năng suất cao. Nếu chăm sóc tốt, 7 - 8 năm mới trồng lại. "Giống khóm đặc sản Cầu Đúc rất kén đất. Chỉ có đất này trồng mới được ngon ngọt, giữ được hương vị vốn có của nó. Đem giống khóm này đến trồng nơi khác, dù chăm sóc rất tốt khóm cũng nhanh chóng thoái hóa, thịt bị xơ và chua” - ông Thanh nói. 

Năm 2003, ông Bảy Thanh thành lập Doanh nghiệp tư nhân Dương Thanh chuyên sản xuất và tiêu thụ mặt hàng nông sản chính là khóm. Để có được 100ha cho trái như ngày hôm nay, tôi đã mất rất nhiều công sức cải tạo vườn tạp”. Để việc sản xuất mang lại hiệu quả, ông Bảy Thanh quyết định bỏ ra gần 3 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, đào kênh rãnh, xây dựng toàn bộ hệ thống đê bao khép kín, tráng lộ bê tông kiên cố bao trang trại để chủ động nguồn nước tưới tiêu cũng như vận chuyển khóm khi thu hoạch. 

"Trong tương lai tôi sẽ mở rộng thuê đất ở vùng đất mới này lên hàng trăm ha nhằm hướng đến hội nhập và xuất khẩu, DN sẽ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao vị thế của thương hiệu khóm Cầu Đúc ở thị trường ngoài nước”, ông Bảy Thanh cho biết thêm.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Theo Phương Uyên - Đại đoàn kết

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…