Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/05/2016, 06:11 AM

Cứu 4 cánh tay em bé bằng kỹ thuật "keo dán thần kinh"

(NTD) - Ngày 24-5, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, Giáo sư người Pháp và cộng sự cùng các bác sĩ Nhi Đồng 1 phẫu thuật thành công 4 ca điều trị liệt đám rối thần kinh cánh tay cho các bệnh nhi từ 3-6 tháng tuổi.

Các ca mổ do Giáo sư Alain Gilbert, Viện Bàn tay Paris, một giáo sư đầu ngành trong phẫu thuật thần kinh cánh tay tại Pháp, chủ trì phẫu thuật được tiến hành từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 23-5, ứng dụng phương pháp dùng “keo dán thần kinh” do chính Giáo sư Gilbert đem từ Pháp sang để nối, khắc phục các tổn thương nơi đám rối thần kinh của bệnh nhi.  

Đã có 10 bệnh nhi có dấu hiệu thương tổn đám rối thần kinh cánh tay được GS Alain Gilbert tham gia hội chẩn hôm 23/5. Liệt đám rối thần kinh cánh tay ở trẻ nhỏ mới sinh thường là hậu quả của sang chấn trong một ca sinh khó, trong đó vùng “đám rối thần kinh” ở khu vực cổ - vai bệnh nhi bị tác động dẫn đến tổn thương và từ đó làm hạn chế hoặc mất hẳn một số chức năng của cánh tay nó chi phối.

thumb_660_24.5.16.TH.congnghe
Giáo sư Alain Gilbert đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhi

Biểu hiện rõ ràng nhất là cánh tay bị liệt không thể gập khuỷu lại được. Một số trường hợp nặng, mắt bên tay bị yếu liệt có thể nhỏ hơn mắt còn lại. Nếu không được điều trị sớm, trẻ sẽ phải mang cánh tay mất chức năng suốt đời.

Theo Giáo sư Gilbert, tỉ lệ mắc tật này trên thế giới là 1/1.000. Trong các trẻ mắc, cứ 4 trẻ thì có 3 trẻ có thể tự phục hồi hoặc có thể phục hồi qua vật lý trị liệu. 1 trẻ còn lại cần được phẫu thuật trong thời gian từ 3-9 tháng đầu đời. Quá thời gian vàng này, khả năng phẫu thuật thần kinh để giúp trẻ phục hồi hầu như không còn.

Trong ngày 24-5 đã có 3 trẻ khác được phẫu thuật. Một số ca khác cũng sẽ được sắp xếp cho ngày phẫu thuật thứ ba, tức ngày 25-5. Đây là  kỹ thuật được áp dụng từ năm 2010 với hơn 100 ca đã được thực hiện, trong đó hơn 30 ca do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 tự phẫu thuật. Các bệnh nhi sẽ được vi phẫu hoặc phẫu thuật thông qua kính lúp phóng đại để nối thần kinh bằng keo dán thần kinh hoặc chỉ khâu siêu nhỏ.

Một ca mổ sử dụng keo dán thần kinh kéo dài 1,5-3 tiếng trong khi dùng chỉ khâu thì mất đến 6-8 tiếng.

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.