Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/10/2016, 20:05 PM

Cướp biển Somalia thả thủy thủ Việt Nam bị bắt cách đây 4 năm

(NTD) - Chính phủ Somalia ngày 22/10 thông báo nhóm cướp biển ngoài khơi nước này đã thả 26 con tin người châu Á, trong đó có 1 người Việt Nam, là thuyền viên của tàu cá Naham 3 bị bắt cóc từ năm 2012 ở Ấn Độ Dương.

Ngày 23/10, phóng viên Reuters dẫn nguồn tin cho biết những con tin được thả sẽ được đưa đến thủ đô Nairobi của Kenya. Điều phối viên chương trình Đối tác hỗ trợ con tin (HSP) John Steed cho biết, quá trình đàm phán đã kéo dài 18 tháng với sự trung gian của thủ lĩnh các cộng đồng, bộ lạc, tôn giáo, và dẫu không ai nói ra, nhưng số tiền để chuộc con tin là khá lớn. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết việc này.

Số thủy thủ được thả đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam. Được biết, tàu Naham 3 treo cờ Oman bị bắt hồi tháng 1/2012 tại vùng biển gần quần đảo Seychelles, khu vực tiếp giáp giữa ba lục địa Á - Âu - Phi và thường xuyên xảy ra các vụ tấn công của cướp biển. Đây được coi là một trong những vụ do cướp biển Somalia tiến hành có thời gian giam giữ con tin lâu nhất. Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Galkayo của Somalia cho biết, thuyền trưởng tàu Naham 3 đã bị giết trong vụ tấn công của cướp biển vào năm 2012 và 2 thủy thủ khác thiệt mạng trong thời gian bị giam cầm.

cuop-bien-somalia-tha-thuy-thu-viet-nam-bi-bat-cac
Trực thăng của Hải quân Pháp truy đuổi tàu của cướp biển ngoài khơi Somalia ngày 3/5/2009 (Ảnh: AFP/TTXVN).

 Kể từ năm 2012, mặc dù không có vụ tấn công nào nhằm vào các tàu  thương mại, song vẫn xảy ra một số vụ nhằm vào thuyền đánh cá. Theo điều phối viên Steed, hiện còn 10 con tin người Iran bị bắt vào năm 2015 và 3 con tin người Kenya đang bị cướp biển cầm giữ. Tất cả cũng đã được Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian nộp tiền chuộc, nhưng chưa thành công.Trong khoảng ba năm trở lại đây, số vụ tấn công của cướp biển ngoài khơi Somalia đã giảm đáng kể do sự hiện diện của nhiều tàu quân sự quốc tế. Hơn nữa, những tàu qua lại vùng biển nguy hiểm này đã thuê các công ty bảo vệ an ninh chống cướp biển. Năm 2012, ước tính thiệt hại kinh tế toàn cầu do nạn cướp biển Somalia lên đến 5,7 - 6,1 tỷ USD. Cao điểm là vào năm 2011, có tới 736 con tin và 32 tàu thuyền bị cướp biển Somalia cầm giữ.

Sau vụ thả con tin này, hy vọng nhiều con tin cướp biển đang giam giữ, sẽ được trả tự do trong một ngày gần đây.

                                                                                                        Kim Thoa (Theo Reuters, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.