Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/06/2020, 14:20 PM

Cuộc sống của chúng ta có đáng mơ ước?

(CL&CS) - Thời kỳ “bình thường mới” mà người dân Việt Nam đang trải qua gần 2 tháng nay được đánh giá là điều tốt đẹp và khó tin khi nhìn lại tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới.

Thật ra câu nói "Cuộc sống ở Việt Nam hôm nay là mơ ước ở nhiều nước" của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là sự thật nếu chúng ta chỉ gói gọn trong phạm vi chống dịch cúm Tàu.

Không nên tự cao, cũng đừng tự đại khi hàng loạt nước vẫn đang chống chọi với đại dịch và bị Covid-19 chưa dừng tàn phá, nhưng thời kỳ “bình thường mới” mà người dân Việt Nam đang trải qua gần 2 tháng nay được đánh giá là điều tốt đẹp và khó tin khi nhìn lại tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới.

Hơn hai tháng trước, rất nhiều người Việt Nam chỉ mơ ước cha mẹ được đi làm bình thường, con đến trường học như cũ, chợ búa hoạt động nhộn nhịp, đi lại thông suốt, làm ăn không bị ngưng trệ....

Những điều tưởng như hiển nhiên ấy bỗng dưng biến mất khi đại dịch ập đến và may mắn thay việc phòng chống dịch Covid 19 ở Việt Nam rất hiệu quả và khá tốt nên những khó khăn không tưởng ấy đã qua nhanh. Giờ đây điều đó cũng là mơ ước của rất nhiều nước, một thực tế không thể phủ nhận.

Phi công người Anh - bệnh nhân Covid 19 nặng nhất ở Việt Nam, ít nhất 3 lần tiên lượng xấu khó qua khỏi, phổi đã từng đông đặc 90%, có lúc phải bàn đến chuyện ghép phổi nếu muốn sống... đã hồi phục kì diệu sau gần 3 tháng chữa trị! Có lẽ đây không chỉ là điều đáng mơ ước đối với ông khi mà nhiều nước đã quá tải do bệnh nhân quá nhiều.

Chắc chắn nhiều người Việt sẽ đồng lòng với đạo lý này “Tất cả bệnh nhân đều được cứu chữa với tinh thần 'nhịn miệng đãi khách đường xa'. Chúng ta không để phải rơi vào hoàn cảnh chọn bệnh nhân để cứu, nhưng giả sử có trường hợp khó khăn hơn thì ta cũng sẽ không chỉ vì người Việt Nam mà không chăm lo tốt cho người nước ngoài.

Mấy hôm nay, Bắc Kinh, Tokyo, Seoul đồng loạt tăng vọt ca nhiễm Covid-19 và người ta đang lo ngại dịch bùng phát trở lại ở những thành phố này! Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo phát hiện 57 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 giờ kể từ đêm 13/6, con số cao nhất trong vòng 1 ngày ở quốc gia này kể từ giữa tháng tư.

Đáng chú ý là 36 trường hợp trong số này được ghi nhận ở Bắc Kinh - nơi đang có 20 triệu người sinh sống và chưa ai dám chắc ngoài khu Tân Địa Phát thì con virus quái ác đó còn được mang tới đâu!

Hàn Quốc cũng phát hiện 34 ca nhiễm mới với 30 trường hợp ở Seoul có gần 25 triệu dân! Còn số ca nhiễm ở Nhật Bản cũng có xu hướng đi lên, phần lớn được phát hiện tại các khu vực dịch vụ giải trí ban đêm của thủ đô Tokyo.

Trong khi đó, với hơn 10.000 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày trong tuần qua, Ấn Độ đã có hơn 300.000 trường hợp dương tính với Covid-19, trở thành vùng dịch lớn thứ 4 thế giới. Các thành phố đông dân nhất như New Delhi hay Mumbai đều phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt giường bệnh nghiêm trọng, vì vậy tỷ lệ tử vong được dự đoán sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Những khu vực khác ở châu Âu và Mỹ thì không cần phải viết rõ vì ai cũng biết. Với tình hình như thế thì cuộc sống hiện thời của chúng ta là điều đáng trân trọng và nên ghi nhận, kể cả so với chính mình hai tháng trước, khi đang còn lo sợ trong những ngày giãn cách xã hội đầy căng thẳng.

Nhiều người vẫn rất e sợ những ngày cuối tháng 3 đầu thàng 4 khi những hồi hộp, lo âu và bí bách vì giãn cách xã hội và Covid 19 bủa vây!

Giờ đây vẫn không nên tự sướng nhưng cũng đừng tự ti, mà nhắc lại để đề phòng, bớt chủ quan và biết rõ những gì đã làm được để ứng phó tốt hơn trong tương lai khi dịch xung quanh nước nhà vẫn chực chờ.

Phan Nguyễn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.