Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/06/2017, 15:21 PM

“Cuộc chiến” hàng không giữa Qatar với sáu nước Vùng Vịnh

(NTD) - Ít nhất sáu hãng hàng không ở vùng Vịnh đã thông báo rằng họ sẽ ngừng đường bay đến và đi từ Qatar sau khi bùng nổ vụ khủng hoảng ngoại giao. Một số nước đã “trừng phạt” Qatar sau khi Qatar trục xuất Đại sứ Ai Cập về nước trong vòng 48 giờ. Sắp tới, Qatar sẽ còn trục xuất thêm Đại sứ của các nước khác nữa.

Động thái này được đánh giá là sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của hàng ngàn cư dân Qatar cũng như những hành khách có kế hoạch đi du lịch hoặc qua Qatar trong những ngày tới. Trong số này, có bốn hãng hàng không thuộc UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Trước đó, hãng Etihad Airways của UAE cũng đưa ra quyết định tương tự. 

Được biết, hãng hàng không Emirates sẽ ngừng các chuyến bay đến và đi từ Doha kể từ sáng nay 6/6. Cũng theo Emirates, các hành khách đã đặt vé các chuyến bay đến và đi từ Doha sẽ được hoàn 100% tiền hoặc không mất phí đặt lại vé tới các địa điểm gần Doha. 

Tiếp theo, hãng hàng không FlyDubai cũng thông báo sẽ ngừng khai thác chặng bay tới Doha. Hai hãng Saudia Airlines (Saudi Arabia) và EgyptAir (Ai Cập), cũng có động thái tương tự với các chuyến bay có liên quan đến Qatar.

Qatar1a
 
Qatar1c
 
Qatar1b
 Vì khủng hoảng ngoại giao lên gần đỉnh điểm, một số hãng hàng không Ả Rập đồng loạt cắt đường bay tới Qatar (Ảnh: Reuters, BBC)

Cũng theo Reuters, ngày 5/6, Tổng cục Hàng không dân dụng (GACA) của Saudi Arabia ban bố lệnh cấm tất cả các máy bay của Qatar hạ cánh xuống các sân bay của nước này. GACA cho biết, quyết định có hiệu lực thi hành ngay lập tức. Tất cả máy bay tư nhân, máy bay thương mại của Qatar đều bị cấm bay qua không phận Saudi Arabia. GACA cũng cho biết, tất cả các hãng bay thương mại và tư nhân của Saudi cũng sẽ bị cấm hoạt động ở Qatar.

Để trả đũa, cùng ngày, hãng hàng không Qatar Airways của Qatar thông báo tạm ngừng tất cả các chuyến bay tới Saudi Arabia cho tới 11h59 GMT (tức 19h tối 5/6 theo giờ Hà Nội). Theo người phát ngôn của Qatar Airways, hiện vẫn chưa rõ liệu lệnh cấm này có được kéo dài hay không.

Từ “cuộc chiến” ngoại giao, nay các nước trong Vùng Vịnh Ba Tư chuyển sang “cuộc chiến” thương mại. Và chưa có dấu hiệu dừng. Chỉ tổ tội cho hành khách.

                                                                                                                   Khánh Phương (Theo Reuters, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.