Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/07/2016, 15:16 PM

Cục trưởng Bạch Văn Mừng và những “điển nhấn” trong sự nghiệp?

(NTD) - Đến thời điểm này, “cơn lốc” mang tên Liên kết Việt tạm thời đã lắng xuống. Nhưng nỗi đau của những nạn nhân thì không biết đến bao giờ mới được xoa dịu. Đâu đó vẫn nhắc đến trách nhiệm của Cục Quản lý Cạnh tranh và chính xác hơn là ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng phải chịu trách nhiệm như thế nào, khi cấp phép cho công ty này “càn quét” từ Bắc vào Nam, gây đau thương cho biết bao gia đình.

“Cơn lốc” mang tên Liên Kết Việt

“Cơn lốc” mang tên Liên kết Việt đã làm tan nát hàng vạn gia đình những ngày qua. Đây là vụ lừa đảo mang tính quốc gia bởi cả tầm vóc liên quan và mức độ tàn khốc của nó.

Nói đến mức độ tàn khốc của bởi nó hiện diện trên toàn quốc, từ Bắc vào Nam ở 27 địa phương để lừa đảo 60.000 người, với số tiền lên đến 1.900 tỉ đồng, trong suốt một năm.

Nói đến “tầm vóc quốc gia” cũng là bởi rất nhiều tầng lớp trong xã hội bị lợi dụng, thậm chí đến nhiều sĩ quan cấp cao của quân đội bị lợi dụng, cả gan làm giả cả bằng khen của Chính phủ, giả danh là đại tá, mạo danh là cơ quan của Bộ Quốc phòng…

Nguyên nhân của “cơn lốc” Liên Kết Việt được xác định có sự cả tin của người dân, sự “tiếp tay” của một số cán bộ bị lợi dụng, sự mưu mô, xảo quyệt và tinh vi của họ nhưng không thể không nói đến sự yếu kém (ít nhất là như vậy) của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, đơn vị xây dựng luật, cấp phép và giám sát hoạt động kinh doanh đa cấp vẫn không hề liên tiếng cho đến ngày 28/2 vừa qua, Cục đã phát đi một thông cáo báo chí cho biết đã xử lý vi phạm hành chính Liên kết Việt từ hồi tháng 11/2015 nhưng không một phương tiện thông tin đại chúng nào được biết.

1406768376-khong-de-dai-voi-dn-da-cap
Ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã từng gây "bão" về những trả lời "ngây ngô" liên quan đến "cơn lốc" mang tên Liên Kết Việt thời gian vừa qua.

 Thế nhưng thật ngạc nhiên, trước sự việc này Cục trưởng Quản lý Cạnh tranh nói năng như… người ngoài cuộc. Trả lời câu hỏi: “Công ty đa cấp biến tướng lôi kéo tới 60.000 người, tới 27 tỉnh thành trong chỉ chưa tới một năm trời, thì trách nhiệm chính thuộc về ai?” của VTV, ông Cục trưởng Bạch Văn Mừng đã “hồn nhiên” đổ trách nhiệm: “Trước hết trách nhiệm chính đầu tiên là của những người vi phạm pháp luật, vì đây là hành vi lừa đảo. Để xảy ra những chuyện là họ có những hội thảo, tuyên truyền dụ dỗ thì địa phương phải chịu trách nhiệm”.

Song, “vui” nhất là trước câu hỏi: “Từ tháng 11/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Liên kết Việt. Tại sao thời điểm đó, Cục không công khai kết quả điều tra, xử lý này cho người dân được biết? Nếu mà kết quả được công khai sớm thì có thể đã có rất nhiều người không rơi vào bẫy đa cấp?” - (Ông Bạch Văn Mừng chỉ cười, tỏ rõ sự bối rối và không trả lời)”. Theo VTV ngày 2/3/2016.

Có hay không chuyện đưa con cháu vào ngành làm việc?

Nhắc đến ông Bạch Văn Mừng thì không chỉ lần này ông “gây bão” với dư luận, mà trước đó vào thời điểm tháng 8/2014, trước những tố cáo về  về việc có tiêu cực tại kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).

Cụ thể: trong đợt thi tháng 7-2013, Cục Quản lý cạnh tranh được tuyển 6 chỉ tiêu, nhưng kết quả 9 người trúng tuyển. Và điều đặc biệt là 100% nhân viên hợp đồng của Cục đều... đỗ. Trong đó, hầu hết số người đỗ đã được chỉ rõ là con cháu, người nhà của các cán bộ ở Cục. Trong đó, có Lê Thị V.A. - cháu vợ Cục trưởng Bạch Văn Mừng….

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, ông Mừng lý giải rất cụ thể và có phần "ngây ngô" khi nói: “Nói là cháu ruột thì mình nói với các bạn thế này. Vợ mình có hai người anh và một người em. Người anh cả và anh thứ hai có 2 con. Cô em gái vợ có 4 con. Vợ mình là họ Nguyễn. Đã là cháu ruột vợ thì phải là con của anh vợ và đương nhiên mang họ Nguyễn. Với cô em gái vợ mình, đứa con đầu vừa thi đại học, 3 đứa còn lại đang bé. Mình nghĩ để làm rõ, tới đây, chắc chắn nhiều cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra để xem có chuyện đó không. Khi điều tra sẽ rõ vì trong hồ sơ thí sinh ghi rõ bố mẹ họ gì cũng như những thông tin khác”.  

Vân Lam (TH) 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.