Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/12/2013, 19:30 PM

Cục trưởng an toàn thực phẩm: ‘Không thể rình kiểm tra từng mẻ rượu’

“Cơ quan quản lý nhà nước định kỳ kiểm tra, không thể nào suốt ngày rình trước cửa đợi mẻ rượu nào xong thì vào kiểm tra. Ở nước ngoài cũng thế, thanh kiểm tra để mang tính răn đe”, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Trần Quang Trung cho biết.

Liên quan đến vụ Công ty Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất rượu gây ngộ độc khiến 6 người tại Quảng Ninh tử vong, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sự việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Nhưng chắc chắn lô rượu đó (sản xuất ngày 12/10) có sử dụng cồn công nghiệp vì hàm lượng methanol rất cao, gây ngộ độc. 

Chia sẻ về vấn đề trách nhiệm trong sự việc này ông Trung cho biết: “Có sự phân cấp để quản lý nhưng để có kiểm soát từng mẻ rượu một cũng có cái khó. Cơ quan quản lý nhà nước định kỳ đi kiểm tra, không thể nào suốt ngày rình trước cửa công ty đợi họ sản xuất xong mẻ nào thì vào kiểm tra”.

Theo ông Trung, trước hết, cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm chính về sản phẩm của họ: quy trình, nguồn gốc… Theo quy định, cơ sở bắt buộc kiểm nghiệm sản phẩm, nếu thấy an toàn thì mới đưa ra thị trường. 

Cơ quan chức năng từng phát hiện một số cơ sở sản xuất, pha chế rượu nhỏ lẻ cố ý cho methanol vào trong rượu nhằm làm tăng nồng độ rượu. Việc rượu có hàm lượng methanol cao đến hơn 2.000 lần mức cho phép, theo ông Trung có khả năng không phải do cơ sở cố ý đưa chất này vào rượu mà có thể là do một lỗi, sai sót nào đó trong một khâu hoặc quy trình sản xuất.

Trước đó chiều 10/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh bắt ông Vũ Duy Vường (46 tuổi, Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, trụ tại 40 Vũ Xuân Thiều, Hà Nội) về tội Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hai nhân viên khác của công ty cũng bị bắt về cùng tội danh. Theo Sở Công thương Hà Nội, thời điểm trước tháng 10, công ty này từng 5 lần bị xử phạt với các lỗi như: sản xuất rượu không có giấy phép; sản phẩm rượu vang đỏ nhiễm coliform; nơi sản xuất nước giải khát không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Đầu tháng 12, tại Quảng Ninh liên tiếp xảy ra vụ ngộ độc rượu làm 6 người tử vong. Công an Quảng Ninh xác định, các nạn nhân đã uống rượu trong can 2 lít dán nhãn Rượu Nếp 29 Hà Nội, sản xuất ngày 12/10. 7 mẫu rượu và một mẫu cồn nguyên liệu được lấy kiểm nghiệm thì có đến 6 mẫu có hàm lượng methanol vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Sau sự việc, Quảng Ninh đã thu gần 6.000 sản phẩm rượu nếp 29 Hà Nội loại bình nhựa 2 lít, trong đó có hơn 4.000 sản phẩm cùng lô gây ra ngộ độc. Tại Hải Dương, một doanh nghiệp có nhập 50 thùng (12/thùng) rượu vang nổ loại chai thủy tinh 750 ml (thuộc danh mục rượu có hàm lượng methanol cao phải thu hồi); đã xuất hết cho 16 cơ sở bán lẻ chủ yếu tại huyện Kinh Môn, Nam Sách, Ninh Giang, Sao Đỏ. Về cơ bản, đơn vị đã thu hồi hết số rượu này. Cơ quan chức năng TP Hà Nội cũng đã niêm phong kho hàng của công ty với 11 danh mục sản phẩm gồm 371 thùng. 

Nam Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.