Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/11/2014, 06:05 AM

Cúc họa mi: Thú chơi mới của người tiêu dùng Hà Nội

(NTD) - Tháng 4 có hoa loa kèn, tháng 6 lại là mùa hoa sen, vào độ cuối thu đầu đông như thế này, đường phố Hà Nội lại trắng tinh một màu cúc họa mi. Loài hoa này đang được người tiêu dùng tại Hà Nội ưa chuộng.

20 năm trước, dân làng hoa Nhật Tân từng trồng cúc họa mi nhưng vì vụ hoa ngắn, lại tàn nhanh nên người dân ngừng trồng. 2-3 năm nay, cơn sốt cúc họa mi bỗng dưng trở lại.

Vườn cúc họa mi là địa điểm chụp ảnh lý tưởng

Cứ đến những ngày chớm đông, cúc họa mi trắng tinh khôi lại được dịp len lỏi khắp các ngõ phố Hà Nội. Đâu đâu cũng thấy cảnh mua - bán - tặng nhau loài hoa mới “nổi” này. Thậm chí, cúc họa mi dần trở thành nét đẹp đặc trưng, rất riêng của Hà Nội. Cũng vì thế, thuê vườn hoa cải, hoa đào hay đầm sen để chụp ảnh giờ đã bị coi là lỗi mốt. Giới trẻ Hà thành đang ngày càng chuộng những vườn hoa cúc họa mi.

Chụp ảnh ở những vườn hoa bách nhật, hoa cải đã không còn được giới trẻ ưa chuộng
Chụp ảnh ở những vườn hoa bách nhật, hoa cải đã không còn được giới trẻ ưa chuộng

Khảo sát các vườn hoa tại Hà Nội như Nhật Tân, Tây Tựu, Quảng Bá… không khó để tìm được những khu vườn bát ngát cúc họa mi. Nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhiều chủ vườn mở dịch vụ cho thuê vườn hoa, ăn theo cúc họa mi, thu tiền triệu mỗi ngày.

Những vườn cúc họa mi trắng tinh khôi là địa điểm ưa thích mới của các bạn trẻ

Khác với mọi năm, trên các mảnh đất trồng đào ở Nhật Tân, nay xen thêm cúc họa mi màu trắng nhẹ nhàng, tinh khôi. Một chủ vườn tại đây cho biết: “Ban đầu chỉ trồng đào bán dịp tết là chính, xen thêm cúc họa mi để bán cho các hàng hoa lẻ thôi. Nhưng thấy nhiều người đến hỏi chụp ảnh tại vườn nên tính cho thuê kiếm tiền mà đỡ vất vả hơn là ngắt hoa mang ra chợ bán”.

Chỉ còn vài ngày nữa, những đóa cúc họa mi cuối cùng của mùa năm nay sẽ được thu hoạch hết. Một số chủ vườn tại Nhật Tân cũng tranh thủ ươm mầm, chăm chút cả vườn hoa rộng trong nhiều tháng trời nhưng không phải để bán mà để mở cửa, bán vé cho khách thăm quan, chụp ảnh. Để được tạo dáng trong vườn họa mi lãng mạn, mỗi khách hàng phải trả từ 20.000 - 25.000 đồng, hoặc 250.000 - 300.000 đồng/nhóm, không giới hạn thời gian chụp bao lâu. Thời điểm đông khách nhất tại vườn hoa là cuối tuần.

Vẻ đẹp của Cúc họa mi làm nhiều người xao xuyến

"Giá vé vào vườn khá cao nhưng cũng bỏ công người chăm hoa, bởi mùa hoa ngắn, nếu không tranh thủ thời gian này để lưu giữ lại những bức ảnh đẹo thì sẽ phải chờ đến mùa hoa sang năm" - Chị H. Nhung, Phố Vọng, Hà Nội chia sẻ.

Cô Hợp, chủ một vườn hoa ở Nhật Tân (Hà Nội) cho biết, khoảng 20 năm trước, cúc họa mi được trồng khá nhiều ở Nhật Tân. Nhưng do hiệu quả kinh tế không cao nên người làng dừng trồng để chuyển sang nhiều giống hoa khác năng suất hơn. 2 năm trở lại đây, loại hoa này bỗng được khách hàng ưa chuộng, có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên bà con đầu tư trồng trở lại.

Những vườn cúc họa mi như thế này ngày càng có nhiều mỗi khi đông sang
Những vườn cúc họa mi như thế này ngày càng có nhiều mỗi khi đông sang

Tuy nhiên, do thời gian chăm bón kéo dài mà vụ thu hoạch chỉ 1 - 2 tuần, hoa lại nhanh tàn nên hầu như mỗi vườn chỉ trồng với số lượng nhỏ, vừa đủ bán.

Hoa cúc họa mi làm đẹp đường phố Hà Nội

Tại Nhật Tân, hiện đa số chủ vườn đổ buôn hoa về chợ đầu mối Quảng Bá (Tây Hồ). Một chủ sạp hoa trong chợ cho biết, giá buôn bán trong khoảng 12h đêm đến 3h sáng là 25.000 - 30.000 đồng/bó to. Mỗi bó to thường gồm 3 bó nhỏ có giá bán lẻ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/bó. Vì cúc họa mi hiện chỉ có 2 nguồn cung lớn duy nhất tại Hà Nội là ở làng hoa Nhật Tân (quận Tây Hồ) và Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), nên dù sản lượng cao vẫn chỉ vừa đủ cầu.

Từ 5h sáng, các sạp bán buôn tại chợ này chuyển sang bán lẻ. Theo khảo sát, những đóa cúc họa mi còn lại trong sạp giá không thấp hơn nhiều giá bán lẻ trên các tuyến phố nội đô.

Nhiều ngày qua, người Hà Nội ra đường có chút xao xuyến nhẹ khi gặp những bó cúc họa mi trên những chiếc xe đẩy, gánh hàng rong rong ruổi phố phường. Một người làm vườn cho biết, năm nay được mùa, hoa nở rất đẹp.

Nếu như năm ngoái, cúc họa mi có giá từ 25.000 - 45.000 đồng/bó thì năm nay giá rẻ hơn, chỉ từ 20.000 - 40.000 đồng. Đặc điểm của loại hoa cúc họa mi là có nhụy vàng xanh với những cánh trắng muốt, nhỏ nhắn xòe đều và mảnh mai. Không chỉ được trồng mà còn mọc hoang ở nhiều nơi.

Với nhiều người, cúc họa mi là nét chấm phá vô cùng đặc biệt, làm nên một Hà Nội rất đỗi bình dị. Nhìn thấy những đóa hoa trắng ngần li ti ấy ta đã ngỡ như chạm tay vào mùa đông. Cúc họa mi sẽ không được chú ý nhiều nếu như không phải vì thời điểm xuất hiện. Nó thường nở vào những ngày chớm đông và trong khoảng 2 tuần.

Loài hoa này đang đắt hàng, bán trên khắp các con phố, Phan Đình Phùng, Giảng Võ, Nghi Tàm, Đội Cấn, Láng Thượng hay các chợ trung tâm thủ đô. Không cần rực rỡ, kiêu sa, cúc họa mi có một vẻ đẹp dịu nhẹ và thuần khiết, giản đơn mà rất gần gũi với đời thường.

Mọi thông tin về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.