Chủ nhật, 18/08/2019, 19:37 PM

Củ Chi: Xin phép xây nhà một đằng làm một nẻo, xử lý khó khăn

(NTD) - Tình hình xây dựng không phép, sai phép đang diễn biến phức tạp tại huyện Củ Chi (TP.HCM), đặc biệt là điểm nóng xã Bình Mỹ. Địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý, song "mánh khoé" của người vi phạm gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng.

Huyện Củ Chi vừa tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị số 23-CT/TU của ban thường vụ thành uỷ và nghị quyết của huyện uỷ về tăng cường lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để vấn đề vi phạm trật tự xây dựng đã được địa phương đưa ra.

img_2248_opt-1042
Nhiều trường hợp xây dựng không phép, sai phép đã được huyện Củ Chi xử lý trong thời gian qua. Ảnh: N.Vũ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng, hiện nay vấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Củ Chi diễn ra phức tạp, vấn đề này lâu nay đã được huyện quan tâm, song phải thừa nhận gặp nhiều khó khăn.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, ngoài việc địa bàn rộng dẫn tới khó khăn trong quản lý, thì hiện nay có nhiều trường hợp người dân lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng nhà và bản vẽ thiết kế chia thành nhiều căn nhỏ. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong có khả năng phát sinh các trường hợp chuyển nhượng căn hộ bằng giấy tay hoặc qua hình thức lập vi bằng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà sau này, đồng thời ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

Cũng theo ông Bình, huyện còn có các trường hợp người dân lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở với diện tích xây dựng lớn (>500m2); với kết cấu: cột, khung kèo bằng thép, nền bê tông, vách xây gạch hoặc bằng tôn, mái tôn, có khẩu độ lớn và có kết cấu giống nhà xưởng, nhà kho. Đối với dạng công trình này đã chuyển mục đích sang đất ở, phù hợp quy hoạch, đảm bảo mật độ xây dựng, đảm bảo về quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như đảm bảo các phòng chức năng của 1 căn nhà ở (phòng khách, phòng ngủ, bếp…). Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong một số lại chuyển sang dạng nhà kho, nhà xưởng, sử dụng sai công năng nhà ở.

Tuy vậy, để xử lý thì UBND huyện Củ Chi vẫn đang chờ ý kiến của Sở Xây dựng thành phố để hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong việc đưa ra giải pháp cho các vụ vi phạm trật tự xây dựng.

Sau khi nghe ý kiến, ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đề nghị lãnh đạo UBND huyện Củ Chi phải quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và triển khai có hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, nếu quản lý không tốt thì đất Củ Chi sẽ nát hết, việc xây dựng lung tung trên đất nông nghiệp sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy, từ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hơn hết là gây mất niềm tin ở người dân. “Do đó một lần nữa đề nghị các đồng chí phải quyết liệt hơn trong công tác phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng”, ông Quang nhấn mạnh.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.