Covid-19 sẽ đẩy giá vàng lên mức 1.600 USD/t oz?

(NTD) - Sự không ổn định của nền kinh tế sẽ giúp cho giá vàng tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn. Nếu tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống chỉ còn vài phần trăm và chuỗi cung ứng bị phá vỡ trong nhiều tháng, giá vàng có thể là 1.800 USD/t oz.

Đến chiều ngày 17/2/2020, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng SJC trong khoảng 44,1 - 44,4 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Còn vàng SJC niêm yết tại Doji có giá khoảng 44,1 - 44,34 triệu đồng/lượng. Mức giá này hầu như giữ nguyên so với phiên cuối tuần.

Chiều ngày 10/2/2020, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 43,85 - 44,3 triệu đồng/lượng. Như vậy trong một tuần qua, giá vàng trong nước đã tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng trong nước ngày đầu tuần khá yên ắng, trái ngược với tình hình giá vàng thế giới. Đến chiều ngày 17/2/2020, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.580 USD/t oz, giảm nhẹ 3 USD/t oz so với phiên cuối tuần trước (thứ sáu) sau khi tăng mạnh trong hai phiên liên tiếp. Trong một tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng gần 8 USD/t oz.

Gold
Chiều ngày 17/2/2020, vàng SJC có giá 44,1 - 44,4 triệu đồng/lượng (mua vào  - bán ra).

Tuần rồi, Mỹ liên tiếp công bố các số liệu khả quan về tăng trưởng kinh tế giúp thị trường chứng khoán tăng điểm và đồng USD cũng mạnh lên. Tuy nhiên, lo ngại về dịch Covid-19 cùng nhiều bất ổn liên quan vẫn giúp cho vàng trên đà tăng giá.

Đáng chú ý là vụ căn cứ quân sự Mỹ nằm gần đại sứ quán của nước này ở Iraq đã bị tấn công bằng tên lửa hôm 16/2. Diễn biến này đã làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông, gián tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế liên quan đến khu vực này.

Đồng thời, lo ngại về dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn, giúp giá vàng tăng. Đây cũng là lý do chính khiến đa số giới phân tích và nhà đầu tư đều tin rằng vàng sẽ tăng giá tiếp trong tuần này (17-21/2/2020).

Có đến 65% số người được khảo sát ở phố Wall và phố Main, theo Kitco, đều cho rằng vàng sẽ tăng giá tiếp do lo ngại liên tục về dịch Covid-19 có thể tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, nói rằng nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng nhưng dịch Covid-19 đang lan rộng ở Trung Quốc có thể gây ra rủi ro kinh tế lớn hơn.

2
Đa số giới phân tích và nhà đầu tư đều tin rằng vàng sẽ tăng giá tiếp trong tuần này (17-21/2/2020).

Richard Baker, biên tập viên của Eureka, dự báo sự bùng phát của dịch Covid-19 sẽ ngày càng tồi tệ hơn. Vàng sẽ có thể tăng lên tới 1.590 USD và mục tiêu sẽ phá vỡ ngưỡng 1.600 USD/t oz.

Đây là một cú sốc kinh tế và rất khó để thế giới có những phản ứng thích hợp. Sự không ổn định của nền kinh tế sẽ giúp cho giá vàng tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn. Nếu tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống chỉ còn vài phần trăm và chuỗi cung ứng bị phá vỡ trong nhiều tháng, giá vàng có thể là 1.800 USD/t oz.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures, cũng đồng quan điểm khả quan về giá vàng sắp tới. Nếu vàng tăng giá lên 1.590 USD/t oz thì mức 1.600 USD/t oz sẽ có thể đạt được nhanh chóng.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, lại nằm trong số những chuyên gia có ý kiến ngược lại. Ông Lusk cho rằng thời điểm nửa cuối tháng 2 đến tháng 3 hàng năm thường chứng kiến sự suy yếu của kim loại quý. Nguyên nhân là thị trường đã trải qua các thời điểm mua vàng  quan trọng như Tết Nguyên đán ở châu Á, ngày Valentine...

Tuy nhiên, ông Lusk cho rằng sự sụt giảm giá sẽ không lớn. Hơn nữa, nếu tình hình dịch bệnh trở nên xấu đi và lan sang các quốc gia khác, chứng khoán sẽ bị bán tháo và các nhà đầu tư có thể quay trở lại các tài sản an toàn.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.