Thứ hai, 06/12/2021, 09:17 AM

COVID-19: Biến thể Omicron có nguy hiểm không?

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, thế giới có trên 400.000 ca nhiễm COVID-19, 3.815 ca tử vong, trong đó Anh, Pháp, Đức lần lượt dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới. Trong bối cảnh biến thể Omicron đang gây lo ngại, Singapore cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn bảo vệ được trước biến thể này.

Ngày 5/12, Bộ Y tế Singapore (MOH) cho rằng còn quá sớm để kết luận về mức độ nặng của bệnh COVID-19 mà biến thể Omicron có thể gây ra.

Trong khi đó, một số nhà khoa học đang chia sẻ quan điểm rằng các vaccine phòng COVID-19 hiện nay vẫn có hiệu quả trước Omicron, nên dân chúng không phải hoảng sợ khi Omicron đã lan khắp thế giới (hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc phải, các triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, đau họng và ho).

Theo MOH, các thông tin kỹ lưỡng hơn về biến thể mới này dự kiến sẽ có trong vài tuần tới, khi mà các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine cũng như khả năng Omicron gây bệnh nặng hơn hay nhẹ hơn các biến thể trước đây đang được tiến hành.

Singapore cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn trị được biến thể Omicron (Ảnh: Reuters)

Singapore cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn trị được biến thể Omicron (Ảnh: Reuters)

MOH đã đưa ra nhận xét khá lạc quan sau khi xem xét các thông tin từ Nam Phi và những nước khác về các ca nhiễm biến thể Omicron.

MOH cho rằng theo những đánh giá ban đầu từ Nam Phi nói riêng và toàn cầu nói chung, biến thể Omicron có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Khi so sánh với các biến thể Delta và Beta, các nhà khoa học cho rằng Omicron cũng làm tăng nguy cơ tái nhiễm ở những người đã bình phục sau khi nhiễm.

MOH cũng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu cho thấy ngoài xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh ART cũng hiệu quả trong phát hiện các ca nhiễm Omicron, vậy nên nó vẫn là một công cụ chủ chốt để phát hiện và khống chế sớm sự lây nhiễm.

Theo MOH, các ca nhiễm biến thể Omicron được phát hiện trên thế giới chủ yếu có triệu chứng nhẹ và cũng chưa có ca tử vong nào.

Việc Singapore cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn bảo vệ được trước biến thể Omicron khiến dân chúng thế giới bớt lo lắng hơn.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.