Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 17/04/2016, 11:13 AM

Công ty TNHH GrabTaxi: Được đằng chân, lân đằng đầu

(NTD) - Hơn 3 tháng thí điểm, Công ty TNHH GrabTaxi đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, chính là sự vi phạm của Grab đối với đề án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đề án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải cho phép thí điểm dịch vụ GrabTaxi tại 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Trong đó, Grab là đơn vị cung ứng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Có thể hiểu nôm na rằng, đề án cho phép Grab thí điểm dựa trên việc hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải trong phạm vi 5 tỉnh thành được cho phép. Để làm được điều đó, Grab sẽ ký hợp đồng cung ứng khoa học công nghệ với các đơn vị vận tải này. Đề án không cho phép Grab cung ứng khoa học công nghệ đối với xe cá nhân nhàn rỗi. Và việc kết nối giữa Grab với các tài xế taxi dựa trên cơ sở hợp đồng cung ứng giữa các hợp tác xã vận tải hoặc doanh nghiệp vận tải với Grab.

grab1
 

Thực tế thì sao?

Trên trang Facebook chính thức của Công ty TNHH GrabTaxi vừa qua có đăng một status giải thích cho người tiêu dùng về việc sử dụng các loại hình như GrabCar, GrabTaxi như sau:

“Nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa GrabTaxi và GrabCar, nên nhiều khi thắc mắc đặt GrabCar mà lại thấy taxi đến? Hôm nay Grab giải đáp cho các bạn rằng điểm giống nhau là cả 2 đều được đặt cuốc xe thông qua ứng dụng của Grab, còn điểm khác nhau giữa 2 dịch vụ là GrabTaxi là taxi thông thường, GrabCar là dịch vụ xe hơi theo hợp đồng điện tử.

Chi phí bạn phải trả cho GrabTaxi là chi phí của hãng taxi hiển thị trên đồng hồ. Chi phí hiển thị trên ứng dụng là chi phí ước tính thôi nha. GrabCar hiển thị cước phí trên ứng dụng, bạn chỉ cần trả đúng con số đó mà thôi.”

Có sự giải thích như vậy là bởi vì nhiều người phản ánh rằng khi đặt xe qua Grab thì lại được đón bằng một xe của một hãng taxi nhất định, trong đó có những hãng khá quen thuộc với người tiêu dùng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, các hãng taxi hoạt động tại TP.HCM chưa có bất cứ hãng nào ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với Grab. Ông Hỷ cho rằng Grab đã chủ động “hợp đồng” vận tải với tài xế và điều đó là xâm phạm lợi ích của các hãng taxi, cũng như vi phạm đề án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với loại hình GrabCar mà Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp, đơn vị này vẫn “vô tư” sử dụng xe nhàn rỗi, xe cá nhân để hoạt động kinh doanh. Điều đó trái với nội dung đề án thí điểm là chỉ được cung cấp ứng dụng kết nối theo hợp đồng với các đơn vị như hợp tác xã, doanh nghiệp.

Tại cuộc họp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ đã đề nghị đại diện Công ty TNHH GrabTaxi cam kết không sử dụng xe cá nhân trong hoạt động kinh doanh nhưng vị lãnh đạo công ty này đã không dám cam kết.

Có thể khẳng định, việc đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh loại hình vận tải, điển hình là taxi là 1 việc cần thiết. Tuy nhiên, đơn vị được chấp nhận thí điểm dường như đang xem thường những quy định của Bộ Giao thông vận tải, cũng như những quy định về việc kinh doanh đối với taxi.

Song Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.